วิธีการสอนกับผลการเรียนรู้ของนักเรียน ... (30 มิ.ย. 54)


ต้องเตรียมสื่อการสอนหรือ case study ที่ใกล้เคียงความเป็นจริงมากที่สุดหรือเป็นของจริงได้ยิ่งดี

วันที่ 19 ของการฝึกสอน (30 มิถุนายน 2554)
 

          เนื่องจากว่าเมื่อวาน(วันพุธที่ 29 มิถุนายน 2554) โรงเรียนปิดเรียนเพราะว่าคณะครูไปดูงานที่โรงเรียนสันป่าตอง แต่นักศึกษาฝึกประสบการณ์ไม่ได้ไปเนื่องจากทางโรงเรียนขาดแคลนพาหนะ เพราะฉะนั้นวันนี้จึงเป็นวันที่ 19 ของการฝึกสอน ซึ่งอาจจะไม่ตรงกับเพื่อน ๆ คนอื่น  ที่วันนี้น่าจะเป็นวันที่ 20 ของการฝึกสอนแล้ว
 

          หลังจากที่ภาระงานเบาบางลงเนื่องจากว่าได้ทำแผนการจัดการเรียนรู้ของภาคเรียนที่1/2554 เสร็จเรียบร้อยไปแล้ว ทำให้มีเวลาในการตรวจใบงาน ของนักเรียน มีเวลาในการเตรียมการสอนมากขึ้น วันนี้มีสอน 2 ห้อง ซึ่งเป็นวิชาเดียวกันและเนื้อหาเดียวกัน

           คาบ 3-4 (10.25-12.10) สอนวิชาคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ชั้น ม.1/1 การเรียนการสอนเป็นไปตามปกติ แต่ววันนี้สอนเรื่องหน่วยประมวลผลกลางและหน่วยความจำหลัก ซึ่งดูเหมือนว่านักเรียนไม่ค่อยจะเข้าใจ อาจจะเพราะว่านักเรียนบางคนยังไม่ค่อยมีโอกาสได้ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ หรือบางคนได้ใช้มากเกินไปจนสับสน นักเรียนบางคนคิดว่าแฟลชไดรฟ์เป็นอุปกรณ์รับข้อมูลเพระาสามารถส่งข้อมูลจากผู้ใช้ไปสู่เครื่องคอมพิวเตอร์ได้ ในระหว่างที่สอนเรื่องหน่วยประมวลผลกลางและหน่วยความจำหลักนั้น ก็จะมีการสุ่มถามนักเรียนเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ ผลการตอบคำถามยังไม่เป็นที่น่าพอใจ บางคนไม่รู้ด้วยซ้ำว่าหน่วยประมวลผลกลางมีชื่อเรียกอีกอย่างว่าอะไร หรือแม้กระทั่งความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยประมวลผลกลางและหน่วยความจำหลักว่ามันข้องเกี่ยวกันยังไง จึงใช้วิธีการให้นักเรียนดูแผนภาพการทำงานของคอมพิวเตอร์แล้วอธิบายพร้อมยกตัวอย่างทีละส่วนๆ จากนั้นพอสุ่มถามก็ปรากฎว่านักเรียนเริ่มเข้าใจ บางคนก็สามารถออกมาอธิบายตามแผนภาพทีละขั้นตอนพร้อมยกตัวอย่างได้  วันนี้เริ่มเข้าใจในหลักการทฤษฎีที่ว่าเด็กในวัยนี้จะเรียนรู้ได้ดีถ้าได้เห็นเป็นรูปธรรม เพราะฉะนั้นเราควรสอนโดยให้เด็กได้มีประสบการณ์หรือได้นึกถึงประสบการณ์ที่ใกล้ตัวเด็กมากที่สุดหรือสิ่งที่เด็กเคยทำมาแล้ว จะทำให้เรียนรู้ได้ดีมากขึ้น ครั้งหน้าก็คงจะต้องเตรียมสื่อการสอนหรือ case study ที่ใกล้เคียงความเป็นจริงมากที่สุดหรือเป็นของจริงได้ยิ่งดี

           คาบที่ 5 - 6 (13.10 - 14.55) ฉันสอน ม.1/2 เรื่องหน่วยประมวลผลกลางและหน่วยความจำหลักเหมือนกับ ม.1/1 แต่จากที่ได้สอนและเห็นปัญญาจากการสอนเมื่อเช้า จึงได้ปรับปรุงวิธีการสอนโดยพยายามเอาตัวอย่างของจริงเข้าไปสอน แต่ที่ไม่มีตัวอย่างก็อาศัยการใช้รูปภาพ และพยายามยกตัวอย่างที่ใกล้เคียงกับสิ่งที่นักเรียนได้ใช้จริงในชีวิตประจำวัน รู้สึกว่านักเรียนก็เรียนรู้ได้ดี การเรียนการสอนในครั้งนี้จบท้ายด้วยการร่วมกันสรุปแล้วทำใบงานเพื่อทบทวนความรู้และตรวจสอบความเข้าใจของนักเรียน

 

หมายเลขบันทึก: 447608เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2011 17:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท