ไปดูกิจกรรม "ปุ๋ยน้ำชีวภาพ" ของ กศน.


ปุ๋ยน้ำชีวภาพ

 

 

         คุณมะเดื่อ ได้เข้าร่วมกิจกรรมกับ กศน.หลายต่อหลายครั้ง ทั้งเป็นวิทยากร และ ตามไปสมทบกับ กศน. เพื่อร่วมกิจกรรมเกี่ยวกับ การสอนกลุ่มสนใจ และ การส่งเสริมอาชีพ จนเดี๋ยวนี้ คุณมะเดื่อจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของ กศน.ไปแล้ว

  

 

        

          เย็นวันนี้ คุณมะเดื่อได้ตามน้อง ๆ ครูกศน.ไปในหมู่บ้าน เพื่อให้ความรู้ในการทำปุ๋ยน้ำชีวภาพแก่ชาวบ้าน อาศัยศาลาหมู่บ้านเป็นที่ทำกิจกรรม  น้องวาด ครู กศน.คนเก่ง ทั้งหน้าตาและอัธยาศัยใจคอน่ารักทักทายกับพี่ ป้า น้า อา เพื่อเกริ่นนำก่อนจะเชิญ "หมอดิน"  ซึ่งน้องวาดเชิญมาเป็นวิทยากรวันนี้ มาให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีการทำปุ๋ยน้ำชีวภาพและประโยชน์ของปุ๋ยน้ำนี้

 

 

  

          พี่ ป้า น้า อา ทั้งหมดเป็นเกษตรกร (ตัวจริง) สนใจและตั้งใจที่จะรับความรู้การทำปุ๋ยน้ำชีวภาพ เพื่อที่จะเอาไปใช้ในไร่นาของตนเอง (พอคุณมะเดื่อบอกว่าจะเก็บภาพไปลงอินเตอร์เน็ทเท่านั้น คุณน้าท่านนี้ก็ยิ้มแป้นด้วยความยินดีทันทีเชียว)

 

 

 

    ให้ความรู้แล้วก็แจกเอกสารวิธีทำปุ๋ยน้ำชีวภาพให้กับชาวบ้านด้วย จากนั้นก็เตรียมลงมือปฏิบัติจริง

 

 

       ชาวบ้านได้เตรียมวัสดุในการทำปุ๋ยน้ำไว้ส่วนหนึ่ง อีกส่วนหนึ่งได้รับความอนุเคราะห์จากหมอดิน ซึ่งเป็นเครือข่ายของสำนักงานพัฒนาที่ดินจังหวัด ทำหน้าที่เผยแพร่ความรู้ และสนับสนุนการผลิตปุ๋ยน้ำชีวภาพให้กับพี่น้องเกษตรกรในท้องถิ่น วัสดุสำคัญในการทำปุ๋ยน้ำชีวภาพหลัก ๆ ก็คือ กากน้ำตาล เศษพืชผัก ผลไม้ กุ้งหอยปูปลาตัวเล็กตัวน้อย สารเร่ง พด. 2  และวันนี้ หมอดินจะใช้น้ำมะพร้าวแก่ แทนน้ำเปล่าด้วย

 

 

     ช่วยกันคนละไม้คนละมือ หั่นหน่อกล้วยอ่อนผสมเร่งไปด้วย อันนี้จะช่วยเพิ่มคุณค่าทางอาหารของปุ๋ยน้ำให้มากยิ่งขึ้น

 

  

 

        ใส่ส่วนผสมทุกอย่างลงในถังพลาสติก เทกากน้ำตาลลงไป ตามด้วยน้ำมะพร้าว และสารเร่ง พด.2 สัดส่วนตามที่บอกไว้ข้างซอง พด.2

 

  

 

       ต่อจากนั้นก็ช่วยกันใช้ไม้ยาว ๆ กวนให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากัน พี่ชายคนนี้ท่าทางทะมัดทะแมงน่าดู คุณมะเดื่อบอกว่าจะนำภาพไปขึ้นเว็บไซต์ก็หันมายิ้มหล่อทีเดียวบอกว่าได้เลย ... ได้เลย...  เอ้า ! คุณมะเดื่อนำภาพมาโชว์ให้แล้วนะ ไม่ทราบว่าเจ้าตัวจะได้ดูหรือเปล่าสินะ

 

 

     หลายต่อหลายครั้งที่คุณมะเดื่อเห็นภาพการทำงานร่วมกันของหน่วยงานรัฐที่ต้องมีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบความเป็นอยู่ของชาวบ้านแล้วรู้สึกชื่นใจ เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานที่เป็นกันเองเหมือนเป็นลูกเป็นหลานหรือสมาชิกคนหนึ่งของหมู่บ้าน  ชาวบ้านก็ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ ...

     แต่...ก็ต้องยอมรับว่า..ยังมีปัญหาอีกมากมายที่ทำให้งานหลาย ๆ งาน โครงการหลาย ๆ โครงการ ไม่ได้รับการสานต่อ อย่างจริงจังและต่อเนื่อง และล้มเหลวไปในที่สุดอย่างน่าเสียดาย...จึงทำให้สังคมชนบทไทย ๆ ของเราไม่ก้าวหน้าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลกอย่างทุกวันนี้....

 

........................................................

คำสำคัญ (Tags): #ปุ๋ยน้ำชีวภาพ
หมายเลขบันทึก: 447445เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2011 20:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2013 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาดูการทำปุ๋ยสูตรคุณมะเดื่อ เอ้ย สูตร กศน. ครับ

น่าดีใจว่ามีการเผยแพร่ปุ๋ยมากยิ่งขึ้น จะได้ไม่เสียเงินให้ต่างชาติอีก

สวัสดีจ้ะท่านอาจารย์โสภณIco48 ขอบคุณที่มาทักทาย  หากเกษตรกรสนใจ ใฝ่รู้ในเรื่องของน้ำชีวภาพ  หรือปุ๋ยอืนทรีย์อื่น ๆ ก็สามารถที่จะผลิตขึ้นใช้เองได้ เพื่อลดต้นทุน และความปลอดภัยสูงจ้ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท