เชิญชวนครู ผู้บริหารและบุคลากรทางการศึกษาไปเลือกตั้ง


การศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้

        วงการศึกษา คงไม่มีครู ผู้บริหารและบุคลากรทางการศึกษาคนใด ไม่ทราบว่าวันที่ 3 กรกฎาคม 2554 เป็นวันที่สำคัญที่ทุกคนถือเป็นหน้าที่ที่จะต้องไปเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในท้องที่ที่มีภูมิลำเนาอยู่ และการรณรงค์ให้ศิษย์ในปกครอง คนใกล้ชิด รวมทั้งบุคคลในครอบครัวไปใช้สิทธิ์ในครั้งนี้ให้จงได้

         ถามว่าทำไม บุคลากรทางการศึกษาจะต้องเป็นผู้รณรงค์และทำตัวเป็นตัวอย่าง คำตอบคือ ประชาธิปไตยทุกคนในประเทศต้องการ  เมื่อครั้งอยากให้มีการแสดงออกถึงการเลือกตั้งในระบอบการปกครองของประเทศ ก็อยากให้บุคลากรทางการศึกษาทำให้เป็นตัวอย่างและรณรงค์ให้คนอื่นๆไปใช้สิทธิ์ โดยตัวเองไม่ทำตัวให้เป็นตัวอย่างที่ไม่ดี คือ นอนหลับทับสิทธิ์ หรือต่อต้านการเลือกตั้งในครั้งนี้

       มีคำตอบว่า เลือกอย่างไร ก็ต้องอธิบายถึงการเลือกคนและเลือกพรรค หมายถึงเลือกของ"ดี" คำว่าดี ก็อยู่ที่การตัดสินใจของผู้มีสิทธิ์ จะใช้ดุลยพินิจ ซึ่งหมายถึงคนที่ครบ 18 ปีบริบูรณ์แล้ววินิจฉัยได้ว่า อย่างไหน"ดี"และ "ดีที่สุด"

      หลังจากเลือกตั้งแล้ว หากไม่ไปใช้สิทธิ์จะนึกเสียใจ ที่ไม่ได้ทำหน้าที่ และไม่ภูมิใจกับ สส.ที่เข้ามาบริหารประเทศ ที่เราไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องเลย ซึ่งก็แน่นอนว่า ถึงแม้เราไม่ไปเลือกตั้งก็มี สส.เท่ากับจำนวนที่รัฐธรรมนูญกำหนด แต่ความภาคภูมิใจและสิทธิ์ในโอกาสอื่นๆของเราจะถูกตัดขาดไป

       เชิญชวนไปเลือกตั้ง เชิญชวนรณรงค์คนข้างเคียงไปเลือกตั้ง  เราจะภาคภูมิใจที่ได้ทำตามกติกาของประชาธิปไตยแล้วครับ

คำสำคัญ (Tags): #เลือกตั้ง
หมายเลขบันทึก: 446726เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2011 12:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 13:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท