รางวัลของการทำดี ... (16 มิ.ย. 54)


หวังว่าครั้งหน้านักเรียนคงจะตั้งใจเรียนและตั้งใจทำใบงานแบบนี้

วันที่ 12 ของการฝึกสอน (16 มิ.ย. 54)
 

          วันนี้มีสอน 4 คาบ ซึ่งเป็นคาบ 3-4 ในช่วงเช้า และ 5-6 ในช่วงบ่าย พอมาถึงโรงเรียนในเวลา 07.30 น. ก็รีบเตรียมการสอน ไม่ว่าจะเป็นตรวจสมุดการบ้านนักเรียน เตรียมใบความรู้ ใบงานต่าง ๆ เมื่อเตรียมเสร็จแล้ว ก็ใช้เวลาที่เหลือในการรอสอนกรอกข้อมูล smis ซึ่งต้องเร่งส่งภายในวันนี้ ความจริงแล้วอาจารย์เค้าต้องการข้อมูลภายในอาทิตย์นี้ซึ่งยังเหลือพรุ่งนี้อีกวัน แต่ว่าพรุ่งนี้ต้องกลับไปเรียนที่มหาวิทยาลัยทำให้ต้องเร่งทำใเสร็จภายในวันนี้ระบบยังคงล่มบ่อยเหมือนเดิม รู้สึกว่า ระยะเวลา 2 ชั่วโมงที่ว่าง งานไม่ค่อยจะคืบหน้าเอาเสียเลย ทำไปล่มไป ซึ่งก็พยายามทำด้วยความกังวลใจว่าจะเสร็จทันรึเปล่า
 

          10.25 - 12.10 เป็นเวลาเรียนของคาบที่ 3-4 ซึง่สอนในรายวิชาคอมพิวเตอร์เบื้องต้น นักเรียนชั้น ม.1/1 ซึ่งกิจกรรมการเรียนการสอนดำเนินไปอย่างเป็นปกติ จบท้ายด้วยการทำใบงาน ซึ่งเมื่อมาตรวจดูใบงานแล้ว ส่วนใหญ่ก็ส่งกันเกือบทุกคน และที่สำคัญไม่ค่อยมีนักเรียนหนีเรียนเลย ส่วนใหญ่จะมาครบเกือบทุกครั้ง ส่วนคนที่ไม่มาก็คือคนที่ป่วยหรือลาทั้งวัน
           เมื่อเสร็จสิ้นกิจกรรมการสอนในคาบที่ 3-4 ก็เป็นเวลาพักเที่ยงพอดี วันนี้อาจารย์พี่เลี้ยงบอกฉันกับนักศึกษาฝึกงานคนอื่นว่ายังไม่ต้องออกไปทานข้าว เพราะว่าวันนี้อาจารย์ซื้อกับข้าวมาเลี้ยง ซึ่งมีเมนูหลากหลายมากมาย ที่เด็ดๆ ก็คงจะะเป็นส้มตำ ไก่ย่าง เพราะว่าคุยกันไว้ว่าอยากกินแต่ไม่ค่อยมีเวลาได้ออกไปกิน วันนี้ได้กินสมใจอยากสักที
 

          13.10-14.55 สอนวิชาคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ชั้น ม.1/2 ซึ่งก็เรียนเรื่องเดียวกันกับที่สอนไปเมื่อเช้านี้ ก็อย่างว่าเราเคยสอนในเนื้อหานี้ไปแล้ว พอให้เรามาสอนอีกก็เลยรู้สึกว่าสบายๆง่ายๆ การที่เราเคยสอนมาแล้วทำให้เราได้รู้ว่าควรจะยกตัวอย่างยังไงให้นักเรียนเข้าใจ ควรจะอธิบายแบบไหน เด็กห้องนี้ก็ยังไม่ค่อยจะตอบคำถามเวลาเราถามเหมือนเดิม อาจจะเพราะว่ากลัวตอบผิด หรือ ไม่ทราบคำตอบ แต่ก็ยังมีบางส่วนที่พยายามตอบแต่น้อยมาก ก็เลยตกลงกับนักเรียนว่าถ้าครูถามรวมๆแล้วไม่ตอบ ครูจะสุ่มให้ตอบทีละคน ปรากฎว่านักเรียนก็ช่วยกันตอบมากขึ้น ถูกบ้าง ผิดบ้าง แต่ว่าเราก็ดีใจที่เวลาเราถามแล้วมีคนตอบถึงจะตอบผิดอย่างน้อยก็ยังได้รู้ว่านักเรียนยังสนใจที่จะฟังเรา
          วิชานี้จบลงที่การทำใบงานเหมือนเดิม ขณะที่ให้ทำใบงานรู้สึกว่านักเรียนจะตั้งใจทำกันมากบรรยากาศในห้องก็เลยดูเงียบผิดปกติจนเพื่อนนักศึกษาฝึกสอนบางคนเข้ามาดูแล้วถามเราว่าทำยังไงให้เด็กเงียบได้ขนาดนี้ เราก็บอกไปว่าไม่ได้ทำอะไรนะให้เด็กทำใบงานด็กก็เลยเงียบ ช่วงที่นักเรียนทำใบงานเราก็ต้องคอยเดินไปรอบๆห้อง เพื่อที่จะคอยแนะนำข้อที่ทำไม่ได้ หรือคอยสอดส่องไม่ให้เด็กเล่นเกมส์

          15 นาทีก่อนหมดเวลา นักเรียนก็ส่งงานครบทุกคน จึงให้รางวัลความตั้งใจของเค้า ด้วยการเปิดโอกาสให้เล่นอินเทอร์เน็ต แต่ไม่ให้เล่นเกมส์หรือเข้า web ที่ไม่เหมาะสม นักเรียนดูมีความสุขกันมาก เราก็เลยบอกไปว่าเห็นมั๊ยถ้านักเรียนตั้งใจเรียนก็จะทำให้เข้าใจ เมื่อเข้าใจก็จะทำแบบฝึกหัดหรือใบงานได้ พอเวลาเหลือก็มีเวลาคลายเครียดพักผ่อน หวังว่าครั้งหน้านักเรียนคงจะตั้งใจเรียนและตั้งใจทำใบงานแบบนี้
           พอเสร็จจากการสอนก็รีบมาทำ smis ต่อ จนเสร็จ แล้วก็กลับบ้านเพื่อเตรียมตัวไปเรียนในวันพรุ่งนี้

หมายเลขบันทึก: 446473เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2011 00:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท