จาก...เขากะโหลก..ถึง..อ่าวประจวบฯ ..วันน้ำลง (2)


จาก...เขากะโหลก..ถึง..อ่าวประจวบฯ ..วันน้ำลง (2)

 

         ประจวบคีรีขันธ์ มหัศจรรย์แห่ง" หาด  เขา  ถ้ำ" เป็นจังหวัดเดียวในประเทศไทย ที่มีพื้นที่ยาวที่สุด  มีอำเภอ 8 อำเภอ ที่เรียงต่อกันตลอดแนวยาวของตัวจังหวัดจากเหนือไปใต้ คือ หัวหิน  ปราณบุรี  สามร้อยยอด  กุยบุรี  เมืองประจวบ ฯ  ทับสะแก  บางสะพาน และ บางสะพานน้อย เรียกได้ว่า เป็นประตูสู่ภาคใต้และภาคกลาง หรือจังหวัดแรกของภาคใต้ และจังหวัดสุดท้ายของภาคกลางก็คงได้นะ

 

 

         มาคุยต่อจากบันทึกก่อนดีกว่าจ้ะ  เมื่อเดินทางออกจากหนองข้าวเหนียว ไปทางใต้เรื่อย ๆ หาเส้นทางที่จะตัดออกไปสู่เส้นทางที่จะไปยังที่ทำการอุทยานเขาสามร้อยยอดให้ได้ (หากไม่ชำนาญทางก็สอบถามชาวบ้านได้จ้ะ เพราะคนประจวบ ฯ "งามล้ำน้ำใจ" จ้ะ) ก็จะลัดไปสู่หาดสวย ๆ อีกสองสามหาด เช่น หาดบางปูที่เป็นที่ตั้งของถ้ำพระยานคร (ซึ่งวันนั้นคุณมะเดื่อไม่ได้แวะเข้าไป)  และผ่านมาถึง บ้านคุ้งโตนด อันเป็นหมู่บ้านชาวประมง และมีสถานที่ท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อ คือ "ถ้ำไทร" ซึ่งคุณมะเดื่อเคยลงบันทึกไปแล้ว ชายหาดที่นี่ไม่ค่อยสวยนัก เพราะเป็นทะเลทรายปนโคลน เป็นทะเลอาหาร แต่ดูรวม ๆ แล้วก็สวยดี (ดังในภาพ)

 

 

ตลอดแนวชายหาดอันเป็นที่ตั้งของหมู่บ้านชาวประมง จะมีแนวกันคลื่นและหินก้อนโต ๆ ถมไปตลอดแนว ในวันที่น้ำลง จะเห็นเรือประมงจอดตลอดแนวชายหาด

 

         (หาดเขาแดงบริเวณปากคลองเขาแดง เมื่อน้ำลงมาก ๆ )

             ออกจากคุ้งโตนด จะผ่านหาดสามพระยา ที่คุณมะเดื่อเคยลงบันทึกไปแล้ว และจะเข้าสู่หมู่บ้านเขาแดง ที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยอาหารทะเลสด ๆ คุณมะเดื่อเคยลงบันทึกไปแล้วเช่นกัน  แต่ ลงให้ดูแต่ในคลองเขาแดง  วันนี้น้ำทะเลลงมาก คุณมะเดื่อจะพาออกไปปากคลองเขาแดงแล้วมองย้อนกลับไปดูคลองเขาแดงและหมู่บ้านเขาแดงจ้ะ

      

        สองภาพบนนี้คือบริเวณปากคลองเขาแดงช่วงต่อกับทะเล เวลาน้ำลงมาก ๆ บริเวณนี้น้ำตื้นไหลลงสู่ทะเลตลอดเวลา

 

 

         เมื่อออกไปยืนที่บริเวณปากคลองเขาแดงช่วงต่อกับทะเล แล้วมองไปทางตะวันตก จะเห็นหมู่บ้านเขาแดง และลำคลองเขาแดงที่ไหลผ่านหมู่บ้าน หายไปในแนวเทือกเขาด้านหลัง เป็นภาพที่สวยงามยิ่ง (โดยเฉพาะเวลาที่ดวงอาทิตย์จะลับขอบฟ้า)

 

 

           บริเวณหาดเขาแดงยามน้ำลง จะมีหาดทรายที่แข็งมีน้ำทะเลใส ๆ ให้พอได้ย่ำเดินเล่นได้ออกไปไกลทีเดียว มองไปทางด้านใต้ จะเห็นทิวเขา "เขาขวาง" รูปร่างเหมือนคนนอนขวางทะเลอยู่  ซึ่งหลังเขาขวางออกไปเป็นบริเวณที่ตั้งของหมู่บ้านชาวประมงบ้านทุ่งน้อย

        ไหน ๆ ก็มาถึงหมู่บ้านเขาแดง ที่อุดมไปด้วยอาหารทะเลสด ๆ แล้ว ลองมาดูว่า วันนี้ชาวประมงได้อะไรมาจากทะเลบ้าง       

 

 

ชาวประมงกับเรือคู่ชีพแล่นเรือมาตามลำคลองเพื่อกลับหมู่บ้าน

 

       หอยขาว (ภาพซ้าย) รวมทั้งหอยคาง หอยแครง จะหาพบได้บริเวณชายหาด ยามน้ำลง  แต่ไอ้เจ้าตัวขวามือนี้ คุณมะเดื่อไม่รู้จักถามชาวประมงเจ้าของอวนว่าตัวอะไร เขาก็ไม่รู้จักเหมือนกันจ้ะ ตัวมันนิ่ม ๆ เหมือนปลาหมึก แต่มีหนวดเหมือนปะการังนะ 

 

 

        ตัวนี้ "หอยสังข์" จ้ะ (ตามที่คุณน้าเจ้าของอวนบอก) ตัวใหญ่ เนื้อกินได้ด้วย คุณน้าบอกว่า ผัดเผ็ดเด็ดสะระตี่ไปเลย เท็จจริงอย่างไร คุณมะเดื่อไม่เคยชิมนะ เห็นเนื้อแล้วก็ให้หวาด ๆ คุณน้าเจ้าของอวน จะยกเจ้าหอยสังข์ตัวนี้ให้คุณมะเดื่อ แต่คุณมะเดื่อไม่เอาจ้ะ

 

 

      กั้งตั๊กแตนตัวอ้วน ๆ กับปูม้าเป็น ๆ ยังเดินไปมาได้อยู่เลย บางตัวอาจเมาเรือ นอนน้ำลายฟูมปากเลยจ้ะ

 

        ปูม้าไข่นอกกระดอง ตัวไข่เหลือง (ซ้าย) คือปูที่ไข่ยังอ่อนอยู่ ส่วนตัวไข่ดำ (ขวา) คือปูที่ไข่แก่ใกล้จะออกเป็นลูกปูจ้ะ

       ยังไม่ถึงอ่าวประจวบ ฯ เลยจ้ะ (ชายหาดประจวบฯ ยาวมากน่ะแหละจึงยังไม่ถึงประจวบ ฯในบันทึกนี้ )  คงต้องเอาไว้บันทึกหน้าแล้วละนะ ชักจะง่วงแล้ว ติดตาม บันทึกต่อไปละกันจ้ะ      

 

......................................................

คำสำคัญ (Tags): #หาดประจวบ ฯ
หมายเลขบันทึก: 446263เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2011 22:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

  • ขอขอบคุณทุก ๆ ดอกไม้กำลังใจจ้ะ

ขอบคุณจ้ะคุณเพชร Ico48 ขอบคุณที่มาทักทายนะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท