ต้นแบบเกษตรไม้ดอกสวยงาม


ต้นแบบเกษตรไม้ดอกสวยงาม

มะพร้าวทะเลทราย
มะพร้าวทะเลทราย สวยน่ารัก

ถ้าอ่าน ชื่อแล้วไม่เห็นต้นจริง หรือเห็นภาพ เชื่อว่าผู้ผ่านหลายคนคงคิดว่า “มะพร้าวทะเลทราย” เป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่เหมือนมะพร้าวทั่วไป ความจริงแล้วไม่ใช่ เพราะ “มะพร้าวทะเลทราย” เป็นไม้ต้นขนาดเล็กกะทัดรัด นิยมปลูกประดับสวยงามมาก มีถิ่นกำเนิดในหลายประเทศ เช่น ประเทศโซมาเลีย ประเทศแอฟริกา และ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งสายพันธุ์ที่แนะนำในคอลัมน์วันนี้เป็นสายพันธุ์ที่มีถิ่นกำเนิดจาก ประเทศญี่ปุ่น มีมากกว่า 5 ชนิด แต่ละชนิดจะมีข้อแตกต่างกันที่ใบและสีของดอก ปัจจุบันในบ้านเรานิยมปลูกประดับอย่างแพร่หลาย

มะพร้าวทะเลทราย มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า DORSTENIA FOETIDA อยู่ในวงศ์ MORACEAE เป็น ไม้ต้นขนาดเล็ก สูงเต็มที่ไม่เกิน 1 คืบมือผู้ใหญ่ ลำต้นกลมใหญ่ เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1.5 นิ้วฟุต ลำต้นเดี่ยว ไม่แตกกิ่งก้าน ตามลำต้นจะมีรอยแผลใบนูนรอบต้นทำให้ดูคล้ายต้นมะพร้าวมาก ใบเป็นใบเดี่ยว ออกเรียงสลับรอบต้นบริเวณปลายต้นหนาแน่นเหมือนมะพร้าว หรือปรง มีหลายรูปแบบตามแต่สายพันธุ์ ซึ่งชนิดที่แนะนำในคอลัมน์ ใบเป็นรูปรีแกมขอบขนาน ปลายแหลม โคนมน ก้านใบยาวประมาณ 2 ซม. เนื้อใบค่อนข้างหนา สีเขียวสด เวลามีใบดกมองเผินๆ จะเหมือนต้น มะพร้าวย่อส่วนสวยงามมาก

ดอก ออกเป็นดอกเดี่ยวๆ ที่ปลายยอด ก้านช่อดอกยาว เรียงกันเป็นระเบียบรอบปลายยอดของต้น มีดอกจำนวนมากชูตั้งขึ้น ก้านช่อดอกมีขนละเอียด ลักษณะดอกโคนเชื่อมกันแล้วบานเป็นกลีบ ดอกรูปปากแตรทรงกลม ขอบกลีบดอกจะมีกลีบย่อยเป็นแฉกๆ ปลายแหลมอีกชั้นหนึ่ง จำนวน 10-12 แฉก ดอกมีหลายสี คือ สีขาว สีส้ม และสีชมพู เวลามีดอกบานพร้อมกันทั้งต้น จะดูสวยงามน่ารักมาก มีผลและมีเมล็ด ดอกออกตลอดปี ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด

ปัจจุบัน “มะพร้าวทะเลทราย” มีต้นขายที่ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวน จตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ บริเวณโครงการ 5 ใกล้ประตูทางเข้าออก ประตูที่ 3 แผง “คุณเมฆ” ราคาสอบถามกันเอง การปลูก นิยมปลูกเป็นไม้ประดับลงกระถางขนาดเล็ก ปากกระถางกว้างประมาณ 6-8 นิ้วฟุต เครื่องปลูกประกอบด้วย ดิน 1 ส่วน อิฐมอญทุบเป็นก้อนเล็กๆ 1 ส่วน ทรายหยาบ 1 ส่วน และกาบมะพร้าวแห้งหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ 1 ส่วน คลุกทั้งหมดให้เข้ากันจนได้ที่ ทำทางระบายน้ำก้นกระถางให้ดี อย่าให้น้ำท่วมขังได้อย่างเด็ดขาด นำต้นลงปลูก 1 ต้นแบบเดี่ยวๆ หรือ 3 ต้น เลือกต้นสูงไม่เท่ากันลดหลั่นกันไป ปลูกเป็นกอให้ต้นเอียงบ้างตรงบ้าง จะทำให้ดูเหมือนต้นมะพร้าวย่อส่วน รดน้ำพอชุ่มวันละครั้ง บำรุงปุ๋ยสูตร 16-16-16 เดือนละครั้ง ตั้งไว้ในที่แจ้งแปลกตาน่ารักยิ่งครับ.

คำสำคัญ (Tags): #ราตรี
หมายเลขบันทึก: 445689เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2011 17:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 09:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท