"Intelligence...เป็นไปได้ ด้วยปัญญา..." : หนังสือที่สอนให้คุณเรียนรู้ถึงเชาว์ปัญญาในแบบของท่าน OSHO


การได้มาของหนังสือเล่มนี้เป็นอีกความประทับใจหนึ่งค่ะ ที่ทำให้จดจำมาถึงทุกวันนี้

หนังสือเล่มนี้ได้รับจากอาจารย์ประพนธ์ ผาสุขยืด เพราะตัวเองไปร่วมตอบคำถามสนุกๆ ที่อาจารย์ประพนธ์มาโพสเอาไว้ในบันทึกปลายเดือนหน้า ลูกสาวผมจะมาปรากฏตัวจากนั้น ช่วงเดือนสิงหาคม 2550 ปรางได้มีโอกาสขึ้นไป กทม. จึงได้ไปแวะไปเยี่ยมพี่ๆ ที่สคส. และถือโอกาสไปรับหนังสือจาก อ.ประพนธ์ค่ะ

หนังสือ"Intelligence...เป็นไปได้ ด้วยปัญญา..." เล่มนี้ เป็นหนังสือที่อ.ประพนธ์เป็นผู้แปลจากผลงานของท่าน OSHO ซึ่งยังมีผลงานที่ถูกนำมาแปลเป็นหนังสืออีกหลายเล่มด้วยกัน

เมื่อคร่าวนู้น....ย้อนกลับไปนานสัก 4 ปีที่แล้ว หลังจากที่ได้รับหนังสือ จำได้ว่าได้เปิดหนังสือเล่มนี้เพื่ออ่านบทแรกๆ ของหนังสือ แต่ใจมันรู้สึกว่าทำไมเราไม่ค่อยเข้าใจ ก็เลยวางหนังสือเล่มนั้นเก็บไว้ก่อน แต่ในใจก็คิดมาเสมอว่ายังไงก็จะหาจังหวะอ่านให้จบ

แต่จังหวะเวลานั้น มันช่วงทิ้งช่วงมายาวนานเหลือเกิน....ทิ้งช่วงมาถึงปี 2554 ที่ได้หยิบหนังสือเล่มนี้มาอ่านอีกครั้ง คราวนี้มุ่งมั่นตั้งใจเริ่มใหม่ตั้งแต่หน้าแรก มันก็ทำให้ย้อนคิดกลับไปถึงครั้งแรกที่อ่าน และความมึนงงว่า เอ...ทำไมตอนนั้นเรารู้สึกว่าเข้าไม่ถึงหรืออ่านไม่เข้าใจ แต่ไม่เป็นไร เริ่มต้นตั้งใจอ่านใหม่อีกครั้ง

รอบนี้ จัดหนักค่ะ จัดหนักในแง่ที่ว่า ตั้งใจอ่านมาอย่างต่อเนื่องในช่วง 2 สัปดาห์ที่จัดสรรเวลา พยายามอ่าน คิดตามจากแนวคิดที่สื่อผ่านตัวหนังสือและลองเปรียบเทียบตัวอย่างเรื่องเล่าในหนังสือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงที่ได้เคยพบ เคยเจอ เคยเห็น และเคยมีประสบการณ์กับสิ่งนั้น มันทำให้มองเห็นถึงสิ่งที่ท่าน OSHO กำลังสื่อให้เห็นถึงการเรียนรู้ว่าเชาว์ปัญญาตามแนวคิดของท่านเป็นอย่างไร และด้วยประสบการณ์ที่ได้เจออะไรมากขึ้นด้วยมั้งคะ ที่ส่งผลให้สามารถอ่านหนังสือเล่มนี้ได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น

เมื่อได้อ่านหนังสือเล่มนี้อย่างต่อเนื่อง จึงทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องเช่นกันค่ะ เพราะยิ่งอ่านไปเรื่อยๆ  .... เหมือนได้นั่งมองภาพเหตุการณ์ของตัวเองที่เคยเกิดขึ้นในอดีตและสิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งเป็นการนั่งทบทวนตัวเองจนทำให้ได้เรียนรู้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้น บางอย่างมันเกิดขึ้นเพราะเราอาจจะยังขาดสติในการคิดและทำอะไรลงไป แต่เราดันเอาความคิดมาเป็นตัวขับเคลื่อนให้เกิดสิ่งเหล่านั้น และนั่นก็ทำให้ได้เรียนรู้ว่ามันไม่ใช่เชาว์ปัญญาที่แท้จริงของตัวเราตามแนวคิดของท่าน OSHO ค่ะ

นอกจากนี้แล้ว ท่าน OSHO ยังได้สอนให้ได้เรียนรู้การอยู่กับปัจจุบันอย่างมีสติ และต้องรู้จักว่าอะไรคือความคิด อะไรคือเชาว์ปัญญาของเราค่ะ และเราไม่ควรให้ความคิดมาเป็นตัวครอบงำตัวเรา ครอบงำให้เราทำนู้นทำนี้ แต่เราต้องรู้จักใช้ความคิดให้เป็น และยังทำให้ได้เรียนรู้อะไรอีกหลายๆ อย่าง ที่เป็นประโยชน์ต่อการใช้ชีวิตประจำวัน

หนังสือเล่มนี้ ยังเป็นเหมือนเครื่องมือสำหรับการทำ self-reflection ได้ดีอีกด้วยนะค่ะ ซึ่งทำให้เรามองเห็นความคิดของตัวเอง เรียนรู้ว่าตนเองเป็นอย่างไร และจะพัฒนาตนเองอย่างไรที่จะใช้ความคิดและเชาว์ปัญญาของตนเองอย่างเหมาะสม อีกทั้งยังช่วยสร้างความมั่นใจในการที่เราจะกระทำอะไรตามเชาว์ปัญญาของเราอย่างมีจริยธรรมและเหมาะสม

อีกสิ่งหนึ่งที่น่าประทับใจมาก จากการอ่านหนังสือเล่มนี้ นั่นคือ ภาษาที่ใช้ในการสื่อสารแนวคิดของท่าน OSHO ต้องบอกว่าสื่ออย่างตรงไปตรงมา เมื่ออ่านแล้วสามารถเข้าใจบริบทอย่างชัดเจน ซึ่งเหมือนกับที่อ.ประพนธ์ได้เขียนคำนำเอาไว้ว่า "เป็นการ "ตีกลางแสกหน้า" อยู่บ่อยๆ" และเมื่ออ่านแล้วก็รู้สึกเป็นเช่นนั้นจริงๆ นะค่ะ แต่เป็นการตีแสกหน้าด้วยความหวังดีและด้วยพลังที่มีเมตตาที่จะสอนให้ผู้อ่านได้เรียนรู้และพัฒนาตนเอง

และเมื่ออ่านหนังสือเล่มนี้จบ ก็เลยทำให้ตัวเองเหมือนได้รู้จักท่าน OSHO มากยิ่งขึ้น และสนใจแนวคิดของท่านมากขึ้นด้วยเช่นกัน ดังนั้นการหาหนังสือของท่าน OSHO มาอ่านเพิ่มเติม จึงเป็นภาระกิจต่อไป นั่นคือหนังสือสปาอารมณ์และดีไซน์รัก แต่ก็น่าเสียดายที่ยังหาหนังสืออีก 3 เล่มไม่ได้คือ ปัญญาญาณ อิสรภาพ และวุฒิภาวะ ค่ะ

สำหรับผู้อ่านท่านใดที่สนใจแนวคิดของท่าน OSHO ก็ลองติดตามอ่านจากบันทึกของ อ.ประพนธ์และของสมาชิกท่านอื่นๆ ได้ที่ http://gotoknow.org/post/tag/osho กันดูก่อนนะค่ะ

สุดท้ายต้องขอขอบพระคุณอาจารย์ประพนธ์ด้วยนะค่ะ ที่ได้มอบหนังสือที่มีคุณค่าเล่มนี้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 445456เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2011 10:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2014 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

คำว่า "OSHO" คิดถึงคำว่า "OJO" ทุกที ;)

ขอโอโจ้ด้วย ๑ อ้น ;)...

อ.วัต....ขาแซวมาอย่างรวดเร็วเลยนะค่ะ

อาจารย์ต้องลองหาหนังสือมาอ่านดู แล้วจะติดใจค่ะ ^^

โอ้ ... โจ้ ... ดีกว่านะ

ปัญญาพี่เปรียบเหมือนบัวที่อยู่ใต้น้ำ

อีกนานนักจักโผล่ออกมา ;)....

อ่านบันทึกนี้ http://www.gotoknow.org/blog/1soul2bodies/443497?refresh_cache=true

ของน้องศิลา

เลยนึกอยากมาขอบคุณ

คนที่มีส่วนอย่างมากให้เกิดชุมชนออนไลน์ G2K

อ.วัตคะ

คงไม่ได้ยากอะไรขนาดนั้นค่ะ

พี่เขี้ยวIco48 มนัญญา ~ natachoei ( หน้าตาเฉย)

ขอบคุณเช่นกันค่ะ พี่

ทุกคนต่างก็มีส่วนร่วมในการช่วยกันสร้างชุมชนแห่งนี้ขึ้นมาค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท