14 มิถุนายน 2554 - ทนกระแสเรียกร้องไม่ไหว


เรียนวิทย์ไม่ได้ทนลอง ก็เหมือนกับไม่ได้เรียนวิทย์

          เช้าวันอังคารที่แสนเหนื่อย ต้องเตรียมแผน ตรวจงาน วิจัยชั้นเรียน และ โน๊นนี่นั้นอีกเป็นพัน แต่ก็จะทนเพื่อความฝัน เริ่มต้นเรียนวิทย์คาบที่สอง เด็ก ๆ ถามว่า   ครูครับเมื่อไหร่เราจะได้ทดลองอีกครับ เราก็ตอบเด็กว่า เนื้อหาต่อไป ตอบไปทั้ง ๆ ที่รู้ว่าเรายังไม่รู้ว่าจะทดลองอะไร และ จะหาวิธีการทดลองอะไรให้สอดคล้องกับเนื้อหา เพื่อจะได้เชื่อมโยง กระบวนการทดลองให้เข้ากับเนื้อหาการเรียนการสอน 

              วันนี้ไม่มีการเรียนการสอนแต่ ทบทวนเนื้อหาที่ได้เรียนไป แล้วให้เด็กทำแบบทดสอบ แล้วหลังจากนั้นให้เด็ก ๆ ได้แสดงความคิดเห็น ในหัวข้อ เรียนจบเนื้อหาที่ผ่านมาแล้วได้อะไรจากคำว่าวิทยาศาสตร์บ้าง ร้อยคนก็ร้อยความคิด เด็กบางคนตอบว่า เรียนวิทย์มันยากไม่ชอบ บ้างก็ตอบว่า เรียนแล้วสนุก บ้างก็ตอบว่าเรียนแล้วได้นำมาใช้ในชีวิตประจำวัน

               หน้าที่ที่สำคัญที่ลืมไม่ได้คือ การค้นคว้าการทดลองดี ๆ ไปให้เด็ก ๆ ทำ เพราะเรารับปากพวกเขาแล้ว คิดไปคิดมาเลยได้ เนื้อหาการทดลองที่จะทำในสัปดาห์หน้าคือ การตรวจหาโปรตีน และ น้ำตาลในน้ำปัสสาวะ ตรวจเพื่ออะไร นั้นไม่ใช่สิ่งที่เราต้องตอบ แต่เด็ก ๆ จะรู้แล้วเข้าใจได้ด้วยกระบวนการทดลองนี้ เพราะเนื้อหามันสอดคล้องกับกระบวนการกำจัดของเสียทางไต พอดี

เย็น มา วันนี้ เป็นวันที่เปิดชุมนุมวันแรก โดยเราเป็นผู้ออกแบบการเรียนการสอน และเป็นที่ปรึกษาโครงงานของเด็ก ๆ ตั้งสองโครงสร้าง ผลงานชิ้นโบว์แดงครับผม

 

หมายเลขบันทึก: 444661เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2011 20:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 11:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท