แล้วเขาก้ได้เป็นผู้เลือกการตาย ด้วยตัวเอง


โอกาสของผู้ป่วย

ผู้ป่วยอัมพาตออสเตรเลียใช้แขนขาไม่ ได้เสียชีวิตแล้ว หลังชนะสิทธิจากศาลขออดอาหารจนกว่าจะตาย เพราะเบื่อสภาพตกนรกทั้งเป็นของตัวเอง
 

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายคริสเตียน รอสสิเตอร์วัย 49 ปี ชาวออสเตรเลีย ซึ่งป่วยเป็นอัมพาตตั้งแต่คอจนถึงอวัยวะเบื้องล่าง ได้เสียชีวิตแล้วจากการปฎิเสธที่จะรับอาหารและยาปฎิชีวนะ ยุติภาวะที่เขาบอกว่าต้องมีชีวิตอยู่เหมือนตกนรกทั้งเป็น โดยเขาเสียชีวิตภายหลังชนะสิทธิที่จะอดอาหารจากศาล ขณะที่นายทิม รอสสิเตอร์ พี่ชายของเขา ออกแถลงการณ์แสดงการขอบคุณต่อเหล่าบุคคลที่ได้คอยช่วยเหลือและมอบศักดิ์ศรี ให้เขา ที่จะเสียชีวิต ส่วนทนายจอห์น แฮมมอนด์ ทนายความ ผู้ต่อสู้คดีในแก่เขาบอกว่า นายคริสเตียนได้เสียชีวิตตามที่เขาต้องการหลังจากต้องทนทุกข์ทรมานมาเป็น เวลาหลายปี และเขาได้สร้างกระบวนการที่สำคัญขึ้นในออสเตรเลีย ทำให้ผู้ป่วยมีสิทธิที่จะปฎิเสธอาหารและยา และถือว่าเขาได้ทิ้งมรดกสิทธิที่จะตายให้แก่ผู้คนอื่น ๆ ไว้เบื้องหลัง

 

 

รายงานระบุว่า นายคริสเตียน ซึ่งมีอาชีพเป็นตัวแทนค้าหุ้น ได้ป่วยเป็นอัมพาตหลังประสบอุบัติเหตุ 2 คร้ง ก่อนที่เขาจะชนะคดีประวัติศาสตร์ที่สามารถจะบงการให้ตัวเองรับการบำบัดเอง โดยที่กลุ่มผู้ดูแล ไม่ต้องเผชิญข้อหาฆ่าผู้ป่วยตายโดยไม่รักษา ตามความประสงค์ของเขา โดยก่อนหน้านี้ นายคริสเตียนได้ขอให้กลุ่มผู้ดูแลเขาเลิกให้อาหารผ่านท่อส่งอาหารยังกระเพาะ อาหารเป็นจำนวนกว่า 40 เที่ยว แต่ถูกปฎิเสธ กระทั่งเขาได้ยื่นเรื่องนี้ร้องขอต่อศาลออสเตรเลีย

 

นายแฮมมอนด์กล่าวว่า คดีของนายคริสเตียน ทำให้ผู้คนมีสิทธิจะตายอย่างมีศักดิ์ศรี และเขาคิดว่า ชาวออสเตรเลียส่วนใหญ่จะได้ประโยชน์จากคำตัดสินของศาลต่อคดีของเขา

 

ขณะที่นักกิจกรรมรณรงค์สิทธิการตายด้วยความเมตตา หรือ"การุณฆาต"กล่าวว่า สุขภาพที่ย่ำแย่ของนายคริสเตียนได้คร่าชีวิตของเขา ก่อนที่เขาจะอดอาหารเพื่อให้ตัวเองสิ้นชีวิต อย่างไรก็ตาม กลุ่มพิทักษ์"สิทธิที่จะมีชีวิตอยู่"ที่ต่อต้านการกระทำการุณฆาต แสดงปฎิกิริยาโต้แย้งว่า นายคริสเตียนตัดสินใจที่จะปลิดชีพตัวเองเพราะภาวะหดหู่ของเขาเองมากกว่า

และเขาควรจะที่จะรับการรักษาทางจิตใจให้ตัวเองมีกำลังใจที่จะมีชีวิตอยู่ต่อ ไป

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #การตาย
หมายเลขบันทึก: 444590เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2011 12:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ตุลาคม 2012 20:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท