ความท้าทายของตำบลสุขภาวะ สู่ เขตสุขภาพ


ฉันกำลังนั่งฝันหวาน ถึงวันที่ได้เห็นคนในประเทศนี้ นึกถึงเรื่องความสุข มีสุขภาวะดี ฉลาด เข้มแข็ง เท่าเทียมกันในสังคม คนในชาติบ้านเมืองอยู่เย็นเป็นสุข.. ทุกมิติ กาย จิต สังคม เรียกได้ว่า ฉันกำลังฝันกลางวันจริง ๆ

ฉันกำลังนั่งฝันหวาน ถึงวันที่ได้เห็นคนในประเทศนี้ นึกถึงเรื่องความสุข มีสุขภาวะดี ฉลาด เข้มแข็ง เท่าเทียมกันในสังคม คนในชาติบ้านเมืองอยู่เย็นเป็นสุข.. ทุกมิติ กาย จิต สังคม เรียกได้ว่า ฉันกำลังฝันกลางวันจริง ๆ

วันนี้ เราได้ประชุมกันเรื่องเขตสุขภาพ ต่อยอดกับที่ประชุมไว้ครั้งที่แล้ว ผนวกกับเชิญ นพ. วราวุธ สุรพฤกษ์ มาช่วย บรรยายเรื่อง R2R เพื่อใช้ในสำนักงาน เมื่อรวมกับ ตำบลสุขภาวะด้วย ก็...

แต่ทุกเรื่อง เป็นเพียงหน่วยเล็ก ๆ ในจักรวาล ทุกอย่างเป็นเรื่องเดียวกัน เพียงแต่เราอาจพยายามจะแยกส่วน บนพื้นฐาน การประเมินผลงานงานของใคร คนนั้นต้องอยากให้ออกมาดี ไม่อยากให้งานตัวเองล่าช้าเพราะคนอื่น 

การบูรณาการ ทำงานร่วมจึงเป็นเรื่องค่อนข้างหนัก สำหรับ พญาอินทรี ด้วยคุ้นชิน กับการหาเหยื่อกินเองตามธรรมชาติ  ก็จะอึดอัด ขัดเขิน ที่ต้องมาทนรอหมู่เพื่อนที่ต้องการอาหารคนละชนิด  แต่จำเป็นต้องไปในป่าเดียวกันพร้อม ๆ กัน 

แต่ตอนนี้ กระแสโลกเปลี่ยนไป ทุกองค์กรต้องขยับปรับตัวทำงานร่วมกัน (เพื่อความอยู่รอด) ท่าน ผอ. ภูวนนท์ เอี่ยมจันทน์ กล่าวชัดเจน ว่า ขณะนี้ ผู้บริหารระดับนโยบาย ตกลงร่วมกันแล้วในเรื่องการบูรณาการ ลงลึกถึงระดับตั้งคณะกรรมการประสานงานระหว่างองค์กรกันแล้ว  เพื่อ เขตสุขภาพ

เมื่อองค์ภาคีมีความชัดเจนถึงระดับนี้แล้ว  ในฐานะเขตนำร่อง  เราจำเป็นต้อง เปลี่ยนวิธีคิดใหม่ จากการทำงานโดยรอนโยบายจากส่วนกลางเป็นตัวตั้งและเราทำตามคำสั่งส่วนกลาง เป็น  ต้องยกปัญหาหรือความต้องการของพื้นที่เป็นตัวตั้ง แล้ว เราคอยช่วยประสานงาน และ หนุนเสริม ตามความต้องการของเขา คือ พูดง่าย ๆ ว่าจากที่เราเคยทำงานเดี่ยว ๆ เราต้องเปลี่ยน เป็น ไปทำงานร่วมกับเพื่อน ๆ ภาคี และพื้นที่ โดยยึดโจทย์ของเขา เป็นสำคัญเราจะทำอย่างไร..

ขณะนี้หัวหน้างานทุกกลุ่มกำลังระดมสมองกันว่า เมื่องานของตนเองต้องมาจากความต้องการของตำบล หรือพื้นที่ จะมีแนวทางใดที่ช่วยกระชับเวลา ให้ได้งานตามเป้าหมายที่กล่าวมา ..

คุณหมอวราวุธ เห็นฉันคิดมากเรื่องการเตรียมข้อมูล/ประเด็น /รูปแบบการลงพื้นที่ /ฯลฯ/ ท่านก็เลยแนะแนวทาง 2 - 3 ประเด็น คือ อย่ามัวคิดมากเกินไป ลองทำไปเรียนรู้ไปก่อน ลงทำดูสักสองสามเรื่อง หรือ สองสามแบบ แล้วเดี๋ยวเราค่อยมาคุยกันอีกทีว่า จะเลือกแนวทาง / หัวข้อ /ประเด็น ร่วมกันอย่างไร จะเกิดประโยชน์ ต่อชาวบ้านมากที่สุด ไปดูกันเลย.. พื้นที่มีคำตอบ

หมายเลขบันทึก: 444295เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2011 16:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท