What's Joomla


Joomla คืออะไร

        ทุกวันนี้ ไม่ว่าจะทำอะไรเกี่ยวกับเว็บไซต์ ต่างก็ได้ยินคำว่า Joomla หนาหูมากขึ้น ซึ่งก่อนหน้านั้นเมื่อได้ยินคำนี้ อาจยังไม่คุ้นเลยทำให้มีความรู้สึกตลกขบขันอยู่บ้าง แต่พอได้เรียนรู้ และได้รับรู้ถึงการทำงานของมันแล้ว ถึงกับอึ้งไปเลยทีเดียว ไม่คิดว่าสิ่งที่เราตลกขบขันนั้น สามารถทำให้เราสร้างเว็บไซต์ได้ง่ายขึ้น งั้นก็อย่ารอช้า เรามาเริ่มกันเลยดีกว่าโดยมารู้จักที่มาของ Joomla เป็นอันดับแรกเลยแล้วกัน

         Joomla คือ ซอฟต์แวร์ระบบการจัดการข้อมูล (Content Management System หรือ CMS) ตัวหนึ่งในหลายๆ ตัวที่ได้รับความนิยมอยู่ในปัจจุบัน ซึ่ง CMS นี้เมื่อแปลเป็นภาษาไทยนั้น จะหมายถึง ระบบบริหารจัดการเนื้อหาของเว็บไซต์ นั่นก็หมายความว่า สิ่งที่จะต้องดูแลก็คือเนื้อหาของเว็บไซต์นั่นเอง อีกประการคือ เมื่อเราใช้งาน Joomla เราก็ไม่จำเป็นต้องมาเขียน code ด้วยภาษาต่างๆ เพียงแค่เราเรียนรู้วิธีการติดตั้ง และการปรับแต่ง เพียงแค่นี้เว็บไซต์ที่คุณต้องการจะสร้างขึ้นก็ไม่ยากเหมือนที่คิดอีกต่อไป

         Joomla เป็น CMS ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ เพราะมีระบบการจัดการเนื้อหาที่มีรูปแบบสากล การปรับแต่งหน้าของเว็บไซต์ก็ทำได้ง่าย เพราะ Joomla ถูกออกแบบมาให้รองรับเทคโนโลยีการออกแบบเว็บไซต์สมัยใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการรองรับ Flash หรือ GIF Animation นอกจากนี้เรายังสามารถ Download template ได้อย่างมากมาย มีทั้งแบบที่นำมาใช้งานได้ฟรี และเสียเงิน ซึ่งจะขึ้นอยู่กับการใช้งาน และประสิทธิภาพของ template นั้นๆ ด้วย

         อีกทั้ง Joomla มีการอัพเดทให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอ ทำให้มีความปลอดภัยสูง และที่สำคัญมีการรองรับภาษาไทย 100% จึงทำให้ง่ายต่อการใช้งานมากขึ้นสำหรับผู้ที่ไม่ค่อยเก่งภาษาอีกด้วย

         

Large_joomla_logo

 

 

คำสำคัญ (Tags): #joomla
หมายเลขบันทึก: 444097เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2011 01:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 11:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท