รูปแบบการใช้เทคโนโลยีทางการเรียนการสอน


รูปแบบในการใช้เทคโนโลยี
การเรียนการสอนบนอินเทอร์เน็ตและเวิลด์ไวด์เว็บ
การใช้อินเทอร์เน็ตและเวิลด์ไวด์เว็บได้รับความนิยมแพร่หลายและในการเรียนการสอนมีการใช้เว็บใน ลักษณะ และรูปแบบต่างๆ มากมาย เช่น การสอนบนเว็บ ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ เว็บบอร์ดการสนทนาสด อีเลิร์นนิง และการประชุมทางไกลด้วยวีดิทัศน์ โดยรูปแบบเหล่านี้จะอยู่ ในลักษณะ การสื่อสารแบบประสานเวลา และไม่ประสานเวลาตามแต่ประเภทของเทคโนโลยี
โดยการใช้งานระบบ LearnSquare แบ่งได้เป็น 3 ลักษณะการใช้งานใหญ่คือ
•ผู้เรียน ผู้เรียนสามารถเลือก หรือเข้าเรียนบทเรียนออนไลน์ได้โดยไม่จำกัดเวลา และสถานที่ รวมทั้งการมี ปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนหรือผู้เรียนด้วยกัน ร่วมเรียนรู้ ทดสอบ ปฏิบัติผ่านบทเรียนออนไลน์ ที่มีรูปแบบรองรับ ที่หลากหลาย
•ผู้สอน ผู้สอนสามารถสร้างวิชาเรียนใหม่ หรือประยุกต์ใช้สื่อการสอนที่ใช้ในการเรียนการสอนปกติ มาใช้ร่วมกับระบบ สามารถเปิดหลักสูตรสอนได้ตลอดเวลา ศึกษาพฤติกรรมของผู้เรียนได้อย่างง่ายดาย จนสามารถออกใบประกาศนียบัตรให้แก่ผู้เรียนได้
•ผู้ดูและระบบ ผู้ดูแลระบบสามารถบริหารจัดการเว็บไซต์ได้อย่างง่ายได้เช่น ข้อมูลผู้ใช้ ปรับแต่งเปลี่ยนค่า และการให้บริการ รวมถึงการอำนวยความสะดวกให้กับทุกๆ คนที่อยู่ในระบบได้

การส่งการสอนทางไกลด้วยการส่งสัญญาณผ่านดาวเทียม ดาวเทียมสื่อสารเป็นสถานีถ่ายทอดสัญญาณคลื่นไมโครเวฟ จะถูกใช้เชื่อมต่อระหว่างเครื่องรับ /เครื่องส่ง สัญญาณไมโครเวฟที่อยู่บนพื้นโลกตั้งแต่ 2 ตัว หรือมากกว่า หรือที่เรียกว่าสถานนี้ พื้นโลกหรือสถานีภาคพื้นดิน ดาวเทียมจะรับสัญญาณด้วยคลื่นความถี่หนึ่ง (ขาขึ้นหรือ uplink) และทำการขยายสัญญาณหรือถ่ายทอดสัญญาณ และทำการส่งสัญญาณออกไป ด้วยความถี่อีกความถี่หนึ่ง (ขาลง, downlink)

บทเรียนลักษณะข้อความหลายมิติและสื่อหลายมิติ การใช้ข้อความหลายมิติและสื่อหลายมิติเป็นสื่อการเรียนการสอนที่นิยมกันในปัจจุบัน ได้แก่ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (Computer – Assisted instruction lessons : CAI ) หรือที่นิยมเรียกกันย่อๆว่า “บทเรียนซีเอไอ” โดยบันทึกลงแผ่นซีดี ซึ่งมีบทเรียนหลายรูป แบบทั้งการสอนเกม การจำลอง และฝึกปฏิบัติ เพื่อให้ผู้เรียนรู้เนื้อหาในลักษณะสื่อประสม และมีการโต้ตอบกับบทเรียนในทันที หรืออาจนำบทเรียนใส่ในเว็บไซต์ในลักษณะ CAI on Web
   
หมายเลขบันทึก: 443994เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2011 11:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท