กรณีศึกษาผลกระทบต่อสุขภาพ ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุต และในอุตสากรรมอาหารของสหรัฐอเมริกา


อาชีวเวชศาสตร์

ผลกระทบต่อสุขภาพจากการพัฒนาชายฝั่งทะเลตะวันออกมีผลสืบเนื่องจากการที่มีการตั้งโรงงานอุตสาหกรรมประเภทปิโตรเคมี การผลิตพลาสติก และอุตสาหกรรมต่างๆในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุต  และเมื่อมีการรั่วไหลของสารเคมีลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติก็สามารถส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนบริเวณนั้นได้ เช่น  การเกิดโรคผิวหนังอักเสบ การเกิดโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ นอกจากนี้เนื่องจากการที่เป็นบริเวณที่มีอุตสาหกรรมหนาแน่นก็ทำให้เกิดการจ่างงานมากขึ้น โดยเฉพาะการจ้างแรงานอพยพ ซึ่งนอกจากจะทำให้เกิดความหลายการทางด้านวัฒนธรรม แล้วยังทำให้เกิดความแออัดในชุมชน และการเกิดโรคติดต่อจากแรงงานต่างถิ่นได้แก่ โรคไข้เลือดออก และโรคไข้มาลาเรีย เป็นต้น จากสาเหตุต่างที่กล่าวข้างต้น สามารถกล่าวได้ว่าปัจจุบันชุมชนในบริเวณนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุตมีความอ่อนแอทั้งทาด้านเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม ดังนั้น หน่วยงานและบุคคลที่เกี่ยวข้องควรจะมีความรับผิดชอบต่อสังคมให้มากขึ้น และไม่ควรดำเนินกิจการเพื่อหวังกำไรเพียงอย่างเดียว ก็อาจสามารถช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นได้

                ผลกระทบต่อสุขภาพในอุตสาหกรรมการผลิตอาหารในสหรัฐอเมริกา ในปัจจุบันมีความนิยมบริโภคอาหาร Fast food เป็นอย่างมากเนื่องจากมีความสะดวก หาซื้อได้ง่ายและราคาถูก โดยมิได้มีความใส่ใจที่มาขอการผลิตอาหารจนอาจทำให้เกิดโรคต่างๆได้เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง หรืออาจทำให้ถึงแก่ชีวิตได้  และสาเหตุส่วนใหญ่ก็เกิดจากความมักง่ายของผู้ผลิตที่หวังแต่ผลกำไรโดยไม่นึกถึงผลที่จะตามมา เช่นการเลี้ยงวัวด้วยข้าวโพดแทนหญ้าจะทำให้วัวอ้วนได้เร็วแต่ข้าวโพดจะทำให้ E.coli 0157H7 ในทางเดินอาหารของวัวมีความเป็นอันตรายมากกว่าปกติและเมื่อ E.coli ออกมาพร้อมมูลสัตว์และปนเปื้อนเนื้อวัวในกระบวนการแปรรูปจึงอาจทำให้ผู้บริโภคได้รับอันตรายจากเชื้อ E.coli ดังกล่าวได้ ดังนั้นผู้ผลิตจึงควรให้ความสำคัญต่อการเลี้ยงวัวตามแบบธรรมชาติตลอดจนกระบวนการผลิตให้มีความสะอาดปลอดเชื้อก่อโรคต่างๆ ก็จะสามารถช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นได้

คำสำคัญ (Tags): #อาชีวเวชศาสตร์
หมายเลขบันทึก: 442890เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2011 16:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท