บันทึกริมทาง (1)


เพื่อนเอ๋ย…..ในโลกที่สับสนและวกวนใบนี้ ยังมีเรื่องราวอีกมากมายหลายหลากที่รอให้เราค้นและเลือกสรร อย่าท้อแท้…หรือสิ้นหวังไปเลย ถ้าหากว่าเธอต้องอยู่คนเดียวเพียงลำพัง ยิ้ม…ยิ้มซิ เพื่อนรัก! แล้วโลกก็จะยิ้มและหัวเราะไปกับเธอด้วย


 

แด่....

เพื่อนร่วมเดินทางทุกชีวิต

 

 

1
บนทางเดินของชีวิต
ขณะที่เรากำลังก้าวเดินไปข้างหน้า
เพื่อเสาะแสวงหาสิ่งดีงามให้แก่ชีวิต
เราอาจจะพบกับอุปสรรคและปัญหามากมาย
แต่เราก็จะฝ่าข้ามไปด้วยความมุ่งหวังและกำลังแห่งความพยายาม
เพราะชีวิตนี้ต้องเดินต่อไป มิใช่การหยุดอยู่กับที่
อาจจะต้องใช้เวลานานแสนนาน
กว่าที่เราจะได้ประสบกับสิ่งที่เราปรารถนาและฝันใฝ่
บางสิ่งกว่าที่เราจะได้มา
ก็ต้องสูญเสียทั้งน้ำตา และแลกมาด้วยความเจ็บปวด
แต่ความลำบาก ก็ได้ชื่อว่าเป็นเครื่องวัดจิตใจของคนเราได้ดีที่สุด
ถึงแม้บางครั้งมันอาจจะทำให้เรารู้สึกขมขื่นไปบ้าง
แต่ทว่ามันเป็นเพียงสิ่งเดียว….มิใช่หรือที่จะทำให้เราเป็นคนเข้มแข็ง
และกล้าแกร่ง…..ในวันข้างหน้า

 

2
ก้าวเดินต่อไปเถิด
ก้าวไปบนถนนชีวิตสายนั้น
ที่เธอปรารถนาและฝันใฝ่ตลอดมา

หากเหนื่อยนัก ก็ขอให้เธอหยุดพักเอาแรงเสียบ้าง
ด้วยว่า ถนนชีวิตที่วกวนสายนี้
ยังเหลือระยะทางอีกยาวไกล
ที่เธอจะต้องตะเกียกตะกายและฟันฝ่าไปให้ถึง
แม้จะปวดร้าว….เหนื่อยล้าสักปานใด

ก็ขอเพียงให้เธอจงเข้มแข็งเชื่อมั่นก้าวไปเถิด….

ขอให้เธอจงก้าวไปข้างหน้าอย่าท้อแท้และหวั่นไหวไปเลย
เพราะฉันจะอยู่เคียงข้างเธอ
และจะคอยเป็นกำลังใจให้เธออยู่เสมอตลอดเวลา

 

3
บนทางเดินของชีวิต
เราอาจจะพบเจอกับปัญหามากมาย
ทั้งเล็กน้อยและยิ่งใหญ่
แต่เราก็เชื่อมั่นว่า….เราสามารถที่จะเอาชนะและฝ่าข้ามไปได้
โดยใช้ความกล้าหาญ อดทน และความเข้มแข็งที่มีอยู่
กล้าที่จะเผชิญกับปัญหาที่เกิดขึ้น
เรารู้ว่ามันหนักเรารู้ว่า….มันยิ่งใหญ่แต่เราก็จะไม่อ่อนแอ ท้อแท้ หรือสิ้นหวัง
เราจะต่อสู้และฟันฝ่าจนถึงที่สุด
เพราะเรารู้ว่า….วันหนึ่ง..เราจักต้องเป็นผู้ชนะอย่างแน่นอน

 

4
ตราบเท่าที่เรายังมีชีวิต…..มีกำลังใจและลมหายใจยังไม่สูญสิ้น
ตราบนั้น เราก็ยังมีสิทธิ์ที่จะคิดฝันถึงสิ่งที่ตนปรารถนา
มีสิทธิ์ที่จะวาดหวังในสิ่งที่ตนใฝ่หา
แม้ว่าเราจะต้องผิดหวังหรือล้มลุกคลุกคลานสักกี่ครั้งกี่หน
แต่ก็ใช่ว่าชีวิตเราจะหมดสิ้นทุกสิ่ง
หากแต่ว่าเรายังมีโอกาส ยังมีความหวังและหนทางอีกมากมาย
ที่รอให้เราเลือกสรรและรอให้เรากลับไปเริ่มต้นใหม่
ขอเพียงแต่ให้ใจของเรามั่นคง
มีความอดทนเข้มแข็ง
และกล้าที่จะยืนหยัดอยู่อย่างทระนง
สักวัน….คงจะมีวันของเรา

 

5
เพื่อนเอ๋ย…..ในโลกที่สับสนและวกวนใบนี้
ยังมีเรื่องราวอีกมากมายหลายหลาก
ที่รอให้เราค้นหาและเลือกสรร
อย่าท้อแท้หรือสิ้นหวังไปเลยถ้าหากว่าเธอต้องอยู่คนเดียวเพียงลำพัง
ยิ้มยิ้มซิ เพื่อนรักแล้วโลกก็จะยิ้มและหัวเราะไปกับเธอด้วย

หมายเลขบันทึก: 442843เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2011 13:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท