ท้องเสียเยอรมัน(E. coli)-โคแก่ชอบหญ้าอ่อน


สำนักข่าว BBC ตีพิมพ์เรื่อง 'E. coli outbreak in Germany: Women are more affected' = "(เชื้อท้องเสียทำให้ช็อค อวัยวะล้มเหลว) อี.โคไล (ออกเสียง "อี. โคลาย", วิธีจำคือ โคตัวเมียตัวลาย) ระบาดในเยอรมนี: ผู้หญิงป่วย (ได้รับผลกระทบ) มากกว่า", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
  • [ outbreak ] > [ เอ๊า - t - เบรค - k ] > http://www.thefreedictionary.com/outbreak > noun = การระบาด ระเบิด ปะทุ ความรุนแรงที่เกิดแบบทันทีทันใด
อี. โคลาย (E. coli)" เป็นเชื้อที่พบในลำไส้ใหญ่ มูลสัตว์ (ขี้ ปุ๋ยคอก) หรือน้ำที่รั่วไหลออกจากคอกสัตว์ ที่เก็บมูลสัตว์ นิยมใช้เชื้อกลุ่มนี้เป็นวิธีหนึ่งในการวัดความสะอาดของอาหารและน้ำ
.
อี. โคลายสายพันธุ์พิเศษ (ไม่ใช่สายพันธุ์ที่พบทั่วไป) ทำให้คนที่ติดเชื้อป่วยหนัก ท้องเสีย ช็อค อวัยวะภายในล้มเหลว ถึงตายได้
.
การระบาดก่อนหน้านี้พบคนไข้เกือบทั้งหมดเป็นเด็กๆ เนื่องจากระบบภูมิคุ้มกันของเด็กไม่ดีเท่าผู้ใหญ่ (จะเริ่มดีขึ้นมากตอนอายุ 7 ปี)
.
การระบาดของอี. โคลายสายพันธุ์ใหม่ในเยอรมนีพบคนป่วยส่วนใหญ่เป็นผู้ใหญ่ผู้หญิง
.
กลไกที่เป็นไปได้ คือ ผู้หญิงมีแนวโน้มจะกินอาหารสุขภาพ โดยเฉพาะอาหารที่ให้กำลังงาน (แคลอรี) ต่ำ โดยเฉพาะแตงกวา หรือไม่ก็ชอบกินอาหารออร์แกนิคที่ไม่ใช้สารเคมี และมีโอกาสใช้ปุ๋ยคอก หรือปุ๋ยหมักที่ปนเปื้อนเชื้อมากขึ้น
.
อ.ดร.อูลฟ์ โกเบล จากมหาวิทยาลัยชาไรต์ เบอร์ลิน เยอรมนี กล่าวว่า มีความเป็นไปได้อีกอย่างหนึ่ง คือ เชื้อบางชนิดอาจมี "ความชอบ" กับคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งมากเป็นพิเศษได้เช่นกัน
.
การระบาดของเชื้ออี. โคลายสายพันธุ์พิเศษในสหรัฐฯ ปี 1994 / 2537 พบลักษณะคล้ายๆ กัน คือ ผู้ป่วยเป็นผู้หญิง อายุเฉลี่ย 36 ปี คล้ายเพลงที่ว่า "30 ยังแจ๋ว"
.
การที่ผู้เชี่ยวชาญเยอรมนีกล่าวหาสเปนว่า เป็นแหล่งแพร่เชื้อเร็วๆ นี้ทำให้ผลิตผลเกษตรของสเปนขายไม่ออก เกิดความเสียหายครั้งใหญ่ และไม่เป็นธรรมกับสเปน
.
ถ้านักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่า เชื้อใดชอบคนกลุ่มใด หรือทำให้คนกลุ่มใดป่วยมากเป็นพิเศษ เช่น สมมติเชื้อ "ก ไก่" ชอบฝรั่ง (ชาวตะวันตก), เชื้อ "ข ไข่" ชอบคนผิวดำ (อาฟริกา หรือคนเชื้อสายอาฟริกา), เชืั้อ "ค ควาย" ชอบคนอาหรับ... อาจนำไปสู่การสร้างอาวุธเชื้อโรคที่น่ากลัวได้มากทีเดียว
.
วิธีป้องกันเชื้ออี. โคลายสายพันธุ์พิเศษได้แก่
.
(1). ล้างผัก หรือผลไม้ผลเล็กโดยแช่น้ำผสมน้ำส้มสายชู (1 ช้อนกินข้าวต่อน้ำ 4 ลิตร หรือเกลือ (2 ช้อนกินข้าวต่อน้ำ 4 ลิตร) > แช่ผัก 10 นาที แล้วผ่านน้ำ [ วิธีล้างผัก ]; [ วิธีล้างผัก ]
.
(2). ไม่กินนมดิบ ให้ผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อ เช่น พาสเจอไรส์ ต้ม, UHT ฯลฯ
  • นมดิบอาจมีวัณโรคจากสัตว์ เพิ่มเสี่ยงวัณโรคลำไส้
(3). ใช้น้ำยาล้างจาน-ฟองน้ำล้างจานทำความสะอาดไข่ เปลือกผลไม้ เช่น ส้ม ฯลฯ ก่อนนำไปปรุงอาหาร หรือกิน
.
(4). ไม่กินปลาดิบ-เนื้อดิบ
.
(5). ล้างมือด้วยสบู่ก่อนกินอาหาร-ดื่มน้ำ-ทำอาหาร-เข้าบ้าน-ก่อนนอน, หลังเข้าห้องน้ำ-ใช้ของร่วมกับคนอื่น-ทำอาหารที่มีการสัมผัสเนื้อดิบปลาดิบ
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.
Continue reading the main story

Start Quote

It's a good idea to wash fruit and vegetables before you eat them to ensure that they are clean, and to help remove germs that might be on the outside ”

> [ Twitter ]

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 2 มิถุนายน 2554.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
  • ยินดีให้ท่านนำบทความทั้งหมดไปใช้ได้ > CC: BY-NC-ND.
หมายเลขบันทึก: 442613เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2011 07:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ต้นมะเขือปลูกเองที่บ้าน..ปลอดเชื้อโรคค่ะ..

เยี่ยมไปเลยครับ... นี่เป็นแบบอย่างสุขภาพอย่างแท้จริง // หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 --- อังกฤษส่งนักเศรษฐศาสตร์ คือ ท่านชูเมกเกอร์ที่อพยพจากเยอรมนี ไปช่วยพม่า --- Schumacher เห็นชาวพม่าปลูกพืชสวนครัวเป็นวัฒนธรรม ไปพระเจดีย์ (ชาวพม่านิยมไปนั่งสมาธิ พิจารณาธรรมที่พระเจดีย์ --- ถ้าไปวัด คือ ไปทำทาน ไปฟังธรรม) ---- แล้วชูเมกเกอร์ก็ได้ไอเดียว่า ชาวพม่าจนแต่มีความสุขกว่าคนอังกฤษ ---- ท่านส่งข่าวไปว่า อังกฤษน่าจะขอความช่วยเหลือจากพม่าแทน --- เขียนหนังสือมาหลายเล่ม เช่น Small is Beautiful.

แนวคิดนี้แตกไป 2 ทางใหญ่ๆ ---- ทางหนึ่ง คือ เกิดเศรษฐศาสตร์แบบพึ่งพาตัวเอง หรืออยู่แบบพอเพียงทั่วโลก ---- อีกทางหนึ่ง คือ เกิดกระแสกรีน (Green) ทั่วโลก โดยเฉพาะเกิดเป็นพรรคการเมืองในเยอรมนี --- กระแสใส่ใจสิ่งแวดล้อมทั่วโลกได้รับอิทธิพลจากพม่ามาก คือ อยู่แบบเรียบ-ง่าย-ประหยัด ไม่รวย (จริงๆ คือ ชาวพม่าส่วนใหญ่จน) แต่มีความสุขพอสมควรแก่ฐานะ --- นี่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 --- ชาวพม่าทุกวันนี้เฉลี่ยแล้ว หลายๆ คนจนมากกว่าหลังสงครามโลกฯ เสียอีก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท