30 พ.ค. 2554 วันแรกของการไปฝึกสอน


นึกถึงตัวเองตอนสมัยเป็นนักเรียน บรรยากาศเก่า ๆ กลับมาอีกครั้ง แต่การกลับมาครั้งนี้มาในฐานะครู

วันแรกของการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู วันนี้ตื่นเต้นมาก ตื่นแต่เช้า เตรียมตัวไปโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงใหม่เพื่อทำการฝึกสอน มาถึงโรงเรียน 7.30 น. เตรียมเอกสารการรายงานตัวทั้งหมด เสียงออดให้นักเรียนเข้าแถวก็ดังขึ้น วันนี้ฝนตกนักเรียนจึงไปร่วมกันเข้าแถวในหอประชุม

เป็นวันแรกที่ได้ร่วมไปเข้าแถวกับเด็กนักเรียน เป็นวันแรกที่ร่วมร้องเพลงชาติอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่ห่างหายการร้องเพลงชาติมาหลายปี ทำให้นึกถึงตัวเองตอนสมัยเป็นนักเรียน บรรยากาศเก่า ๆ กลับมาอีกครั้ง แต่การกลับมาครั้งนี้มาในฐานะครู (ฝึกสอน)

สำหรับวิชาที่สอนคือวิทยาศาตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งมีทั้งหมด 4 ห้อง คือ ม. 1/1  ม. 1/2  ม. 1/3 และ ม. 1/4  ซึ่งแต่ละห้องมีนักเรียนห้องละ 44 คน  ตารางสอนที่ได้รับ สัปดาห์หนึ่งรวมแล้วสอนทั้งหมด 15 คาบ เฉลี่ยสอนวันละ 4 คาบ (แอบคิดในใจ....จะไหวไหมเนี๊ยะ ?) มีคุณครูพี่เลี้ยงสองคนที่คอยห้คำปรึกษา ดูแล คือ คุณครู รัตน์ดา วุฒินันท์สุระสิทธิ์ และคุณครูเอื้องไพร สุขพินิจ  คุณครูทั้งสองท่านใจดีค่ะ...

วันนี้ครูพี่เลี้ยงให้ดูแนวการสอนไปก่อน ดูเทคนิควิธีการสอนของคุณครูก่อน ดูเนื้อหาว่านักเรียนเรียนถึงไหนแล้ว เรียนเรื่องอะไร เพื่อจะได้สอนต่อจากคุณครู จากการสังเกตการณ์พบว่าในแต่และห้องจะเรียนไปไม่พร้อมกัน บางห้องเรียนไปได้ไกลแล้ว แต่บางห้องเพิ่งเริ่มเรียนก็มี

วันนี้เข้าสังเกตการณ์ในห้อง ม.1/3 คาบ 1-2  ห้อองม.1/1 คาบ 5-6  ส่วนคาบ 7-8 ตรวจเช็คกล้องจุลทรรศน์เพื่อเตรียมการสอนเรื่องความแตกต่างของเซลล์พืชและเซลล์สัตว์

สรุปแล้ววันนี้ไม่มีอะไรมาก เพียงแค่เข้าไปสังเกตการณ์เฉย ๆ ดูเด็กนักเรียน ธรรมชาติของเด็ก ซึ่งเด็กในวัยนี้ยังว่านอนสอนง่ายอยู่ (สังเกตจากตอนที่ครูพี่เลี้ยงสอน...แต่ตอนที่เราสอนจะเป็นยังไงบ้างน๊า)  แต่จากการสอบถามคุณครูพี่เลี้ยง คุณครูบอกว่าส่วนมากเด็กจะไม่ค่อยดื้อ  ไม่มีปัญหา แต่จะมีเพียงบางคนเท่านั้นที่มีปัญหา....ซึ่งก็อาจจะเป็นอย่างที่คุณครูว่าค่ะเพราะเท่าที่เห็นนั้นเด็ก ๆ ที่นี่น่ารัก มีสัมมาคารวะ พูด หรือบอกอะไรก็เชื่อฟัง....

 

หมายเลขบันทึก: 442109เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2011 14:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เอ้า รับกำลังใจไปเนาะ ;)...

สวัสดีค่ะ อาจารย์ Ongkuleemarn

ขอบคุณค่ะสำหรับกำลังใจ

ขอบคุณค่ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท