จากการที่ข้าพเจ้าได้ศึกษาเกี่ยวกับเทคโนโลยีการศึกษา ในการออกแบบโครงสร้างหรือลำดับของการนำเสนอเนื้อหาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้สร้างจะต้องพิจารณาถึงหลักเกณฑ์ในการออกแบบ ซึ่งเป็นไปตามทฤษฎีการเรียนรู้ของมนุษย์ที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบคอมพิวเตอร์ช่วนสอน โดยจำแนกได้ 3 กลุ่มใหญ่ๆ ดังนี้ค่ะ
1. กลุ่มพฤติกรรมนิยมหรือกลุ่มเชื่อมโยง (Association Theories Stimulus Response Theories)
นักจิตวิทยาในกลุ่มนี้เชื่อว่าการเรียนรู้ของมนุษย์เกิดจากการเชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้าและการตอบสนอง สิ่งเร้าคือข่าวสารข้อมูลที่ส่งไปยังผู้เรียน คำพูด ภาษาเขียน รูปภาพและสื่อการสอนทั้งหลาย ส่วนการตอบสนองก็คือปฏิกิริยาที่ผู้รับข่าวสารแสดงออกเมื่อได้รับสิ่งเร้า
2. กลุ่มทฤษฎีสนาม (The Organismic, Gestalt, Field or Cognitive Theories)
ลักษณะสำคัญพื้นฐานของทฤษฎีนี้ก็คือ กระบวนการทางปัญญา ความเฉลียวฉลาดและความสามารถในการจัดระเบียบความสัมพันธ์ของประสบการณ์เดิมกับประสบการณ์ใหม่เป็นรากฐานสำคัญของการเรียนรู้ หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งคือ คุณภาพของการเรียนรู้เป็นไปตามคุณภาพของความฉลาดและความสามารถในการสร้างความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ ทฤษฎีนี้จึงเน้นเฉพาะพัฒนาการทางปัญญา โดยเฉพาะการเรียนรู้แบบรู้แจ้งมากกว่าการพัฒนาพฤติกรรมภายยอก
3. กลุ่มทฤษฎีสังคม (Social Learning Theory)
เป็นทฤษฎีที่กำลังได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทฤษฎีนี้จะให้ความสนใจองค์ประกอบทางบุคลิกภาพและการปฏิิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงหรือโดยผ่านประสบการณ์ต่างๆ จากสื่อการสอน การเรียนรู้ส่วนใหญ่จะต้องเกี่ยวข้องหรือเกิดจากการปฏิสัมพันธ์กับบุคคลอื่นในสังคม
ไม่มีความเห็น