saodara
ครูคศ.1 ดารารัตน์ สอนสกุล

สรุปงานชิ้นที่ 5 เทคโนโลยีการศึกษา


ทฤษฎีการเรียนรู้ของมนุษย์

จากการที่ข้าพเจ้าได้ศึกษาเกี่ยวกับเทคโนโลยีการศึกษา ในการออกแบบโครงสร้างหรือลำดับของการนำเสนอเนื้อหาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้สร้างจะต้องพิจารณาถึงหลักเกณฑ์ในการออกแบบ ซึ่งเป็นไปตามทฤษฎีการเรียนรู้ของมนุษย์ที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบคอมพิวเตอร์ช่วนสอน โดยจำแนกได้ 3 กลุ่มใหญ่ๆ ดังนี้ค่ะ

1. กลุ่มพฤติกรรมนิยมหรือกลุ่มเชื่อมโยง (Association Theories Stimulus Response Theories)

นักจิตวิทยาในกลุ่มนี้เชื่อว่าการเรียนรู้ของมนุษย์เกิดจากการเชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้าและการตอบสนอง สิ่งเร้าคือข่าวสารข้อมูลที่ส่งไปยังผู้เรียน คำพูด ภาษาเขียน รูปภาพและสื่อการสอนทั้งหลาย ส่วนการตอบสนองก็คือปฏิกิริยาที่ผู้รับข่าวสารแสดงออกเมื่อได้รับสิ่งเร้า

2. กลุ่มทฤษฎีสนาม (The Organismic, Gestalt, Field or Cognitive Theories)

ลักษณะสำคัญพื้นฐานของทฤษฎีนี้ก็คือ กระบวนการทางปัญญา ความเฉลียวฉลาดและความสามารถในการจัดระเบียบความสัมพันธ์ของประสบการณ์เดิมกับประสบการณ์ใหม่เป็นรากฐานสำคัญของการเรียนรู้ หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งคือ คุณภาพของการเรียนรู้เป็นไปตามคุณภาพของความฉลาดและความสามารถในการสร้างความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ ทฤษฎีนี้จึงเน้นเฉพาะพัฒนาการทางปัญญา โดยเฉพาะการเรียนรู้แบบรู้แจ้งมากกว่าการพัฒนาพฤติกรรมภายยอก

3. กลุ่มทฤษฎีสังคม (Social Learning Theory)

เป็นทฤษฎีที่กำลังได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทฤษฎีนี้จะให้ความสนใจองค์ประกอบทางบุคลิกภาพและการปฏิิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงหรือโดยผ่านประสบการณ์ต่างๆ จากสื่อการสอน การเรียนรู้ส่วนใหญ่จะต้องเกี่ยวข้องหรือเกิดจากการปฏิสัมพันธ์กับบุคคลอื่นในสังคม

หมายเลขบันทึก: 442014เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2011 22:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท