Thailand's got talent ----เด็กๆของเราจะได้เรียนรู้อะไร


เมื่อหากผลออกมาแล้ว พรรคหรือกลุ่มที่เราชอบไม่ได้ตามเป้าหมาย "เรา" ในฐานะประชาชนคนไทยก็ต้องเคารพผลการตัดสินหรือที่เรียกว่า "กติกา"

      เชื่อว่าหลาย ๆท่านคงรู้จักรายการโทรทัศน์นี้ดี  เมื่อวาน (วันอาทิตย์ที่ 29พฤษภาคม) เป็นการตัดสินผู้ชนะ  ซึ่งผมเชื่อว่าหากใครติดตาม(บ้าง)ก็คงจะรู้ว่าใครเป็นแชมป์ของรายการ  ซึ่งผลที่ตามมาหลังจากการประกาศผลก็คือ กระแสความไม่พอใจ(เป็นส่วนมาก) เกี่ยวกับผลการโหวตที่ดูเหมือนจะไม่ตรงใจของผู้ชมและกองเชียร์ที่ติดตามมาโดยตลอด  อีกทั้งมีการแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวางในเว็บบอร์ดต่าง ๆ ในโลกเครือข่ายอินเทอร์เน็ท หนักบ้าง เบาบ้าง  แต่ส่วนใหญ่แล้วแสดงความคิดเห็นออกมาในลักษณะคือ "รับไม่ได้ หรือ ล๊อคผลกันชัดๆ"  
        ผมเองก็ยอมรับว่าก็มีความรู้สึกคล้าย ๆ กัน คือ ไม่อยากจะเชื่อเลยว่าผลจะเป็นแบบนี้  แต่พอได้ฟังผู้จัดรายการข่าวชื่อดังทางช่อง 3 พูดในรายการว่า  นี่อาจจะเปรียบได้กับการการเลือกตั้งทั่วไปของประเทศเราได้หรือไม่  ที่เมื่อหากผลออกมาแล้ว  พรรคหรือกลุ่มที่เราชอบไม่ได้ตามเป้าหมาย  "เรา" ในฐานะประชาชนคนไทยก็ต้องเคารพผลการตัดสินหรือที่เรียกว่า "กติกา"  เพราะเมื่อใดก็ตามที่กฎหรือกติกาไม่สามารถบังคับใช้หรือ คนในสังคมไม่เคารพในกฎกติกาแล้ว  ความวุ่นวายและความสับสนอย่างใหญ่หลวงคงจะเกิดขึ้นกับ สังคมเรา และพวกเราทุกคนอย่างเลี่ยงไม่ได้
        ในฐานะครูเราจะสอนเด็ก ๆ ของเราอย่างไรครับ  ที่จะทำให้เขาเชื่อมั่นและเคารพในกฎกติกาของสังคม โดยไม่ต้องมีคนอื่นมาบังคับ  เช่น เมื่อกลับถึงบ้านเขาจะช่วยเหลืองานพ่อแม่ และทำการบ้านโดยไม่ต้องมีใครถาม และเมื่อเขาโตพอที่จะขับขี่ยานพาหนะได้  เขาจะสวมเมื่อกันน๊อคก่อนขี่รถมอเตอร์ไซค์โดยอัตโนมัติ    เมื่อเขาดื่มไม่ว่ามากหรือน้อยเขาจะไม่ขับรถทุกชนิด   ฯลฯ
        นอกจากเรื่องของการเคารพกฎและกติกาแล้ว  ผมยังเชื่อว่าหากเราดูรายการนี้อย่างละเอียดแล้ว เราจะใช้ประโยชน์ในการแนะนำเด็ก ๆ ของเราให้รู้จักกับสิ่งดี ๆ หลายอย่างเช่น  "ความคิดสร้างสรรค์"   "ความมุ่งมั่นพยายาม"   และ"การทำงานเป็นทีม"  ผมเองไม่ค่อยมีโอกาสดูโทรทัศน์บ่อยนัก  แต่ก็อดชื่นชมรายการดี ๆ หลายรายการ  และก็มักจะแนะนำให้เด็กนักเรียนได้เลือกดูรายการประเภทนี้อยู่บ่อย ๆ เช่น เกมส์ซ่าท้ากึ้น  วิทย์สัปประยุทธ   กล่องนักคิด    ฯลฯ
        ด้วยว่าสื่อมีอิทธิพลต่อเด็กและสังคม  เราเองในฐานะครูก็ต้องใช้สื่อให้เป็นครู(เพื่อการพัฒนา) อีกแรงครับ

หมายเลขบันทึก: 441469เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2011 15:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท