ความรัก "ขาด" หรือ ความรัก "เกิน".....ประเมินให้ออก (Love Analysis)


ความรักขาด...หรือ...ความรักเกิน...สิ่งที่ต้องประเมินปัญหา..ในวัยรุ่น

   เรียนเพื่อนๆ ชาว Blog ที่เคารพยิ่ง  วันนี้ขอคุยเรื่อง “วัยรุ่น”  เนื่องจาก ... จังหวัดเพชรบุรี โดย ท่าน รองผู้ว่าราชการจังหวัด  ท่าน สุรชัย และท่านสาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรีท่าน นพ.วัฒนา และนายกเหล่ากาชาดจังหวัด คุณ พิจิตรา ร่วมกับทีมงานของ รพ.บ้านลาด ท่านผอ. นพ.สมพนธ์  นวรัตน์  ทีมงานของรพ.บ้านลาด และพี่เปิ้น กำลังร่วมกันทำโครงการ == > กิจกรรมที่เกี่ยวกับวัยรุ่นอยู่(Teenage)  มีทั้ง กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพและกิจกรรม ป้องกันความเสี่ยงของวัยรุ่น(ทั้งหญิงและชาย) กิจกรรมที่ทำได้แก่

        1. ในโรงเรียน == > เรื่อง “พัฒนาทักษะชีวิตวัยรุ่นหญิง...เพื่อป้องกัน...แม่วัยใส”    ในวัยรุ่นชายเรื่อง “ติดยา...ติดเอดส์....เพศชายต้องเข้าใจ” ......"วัยเรียนวัยใส..อนามัยดี๊..ดี"

        2. ในชุมชน....กำลังทำรายการวิทยุ == >ชื่อ “ClubวัยใสSmileวัยมันส์”  วัยรุ่น....โทรมาขอคำปรึกษามากพอสมควร มีพี่หมอเปิ้นและผอ.รพ.บ้านลาด == >ไปให้คำปรึกษา..ที่หน้าไมล์...ชี้แนะ...อธิบาย...เรามีการแบ่งเวรกันไปออกรายการ ทั้ง DJ.ติ๊ก....DJ.จอย (ภาคเอกชน) รวมหมอดา...(น้องพยาบาล)....ฯลฯ + ทีมงานที่ได้รับมอบหมายจากท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัด

        3. ใน รพ. บ้านลาด == > จัดตั้งคลินิกสำหรับวัยรุ่น 2 คลินิก คือ

                @  คลินิก..“วัยใสเพื่อนใจวัยรุ่น”==>รูปแบบ“รุก-รับ-ลับ-ลึก” ในโรงพยาบาลบ้านลาด

                @  คลินิก....“รักษ์ดรุณเพื่อคุณและลูกรัก” == >รูปแบบ==> 2H4S สำหรับแม่ที่เป็นวัยรุ่น..วัยเรียน...อายุต่ำกว่า 20 ขวบ/ปี (กำลังวิจัยอยู่ค่ะ) ในรพ.บ้านลาด

        จากการทำงานกับวัยรุ่นมา เกือบ 10 ปี วิเคราะห์ ปัญหาวัยรุ่นเชิงลึก (In-depth Interview) == > พบว่า วัยรุ่นกลุ่มที่มีปัญหา....ม๊ากมาก (ส่วนมาก)...เกิดจาก == > “ความรักขาด...หรือไม่ก็...ความรักเกิน” ไม่ได้ใช้ความรู้สึกมาบอก...แต่มาจากการวิจัยของพี่เปิ้นคะ (กำลังจะเสร็จและจะตีพิมพ์คะ) ....ความรักของวัยรุ่นในปัจจุบันที่ได้รับจากบุคคลใกล้ชิดของพวกเธอ...มีปัญหาคะ ==> บางครอบครัว ให้ความรักที่เรียกว่า สิ่งทดแทน ไม่ใช้ ความรักที่แท้จริง..ซึ่งพ่อ หรือแม่ของพวกเธอคิดว่า .... การทำเช่นนั้น...คือความรักที่มีต่อลูก.....เป็นความรักที่ “เกิน” ไปจากความรัก...ความรักที่ผิด...จากข้อเท็จจริง  ความรักที่ “ขาด” มาจากหลายปัจจัย เช่น ไม่มีแม่(แม่เสียชีวิต) พ่อดุและเข้มงวด...พ่อเป็นใหญ่ในบ้าน .....ครอบครัวแตกแยก...ทำให้วัยรุ่น...โหยหา..ความรักนอกบ้าน....บุคคลนอกบ้าน...เชื่อว่า ความรักที่ตนได้รับคือ... “รักแท้” ที่เพื่อนชายมอบให้...สุดท้าย...ก็เลยยอมเสียตัว..เพื่อพิสูจน์ “รักแท้ทำให้แพ้ท้อง”......ดังนั้น ทีมงานของ รพ.บ้านลาด ต้องทำทั้ง 2 คลินิกควบคู่กันไป.....เพื่อให้เกิดการทำงานอย่างเป็นระบบ(System)...และให้...ครบวงจรคือ Input == > Process == > Output…== > โดยหวังว่า Outcome จะออกมาดีนั้น คือ..ลูก(ทารก)เกิดรอดแม่(วัยรุ่น)ปลอดภัยและลูกครบ 32 มีสมองดี(มีพัฒนาการสมวัย/ตามวัยของเด็ก)นะคะ

   ขอบคุณที่อ่านบทความ 

   สมศรี นวรัตน์ 

   รพ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 441307เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2011 12:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรียนท่านอจ. ขจิต

- ขอบคุณคะ ที่ให้ดอกไม้ เป็นกำลังใจคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท