ศิษย์คนนี้...จะเป็นครูที่ดี


อาจารย์ที่ชื่อว่า "Ongkuleemarn"

ณ วันที่ดิฉันก้าวเข้ามาสอบโครงการ สควค ไม่หวังอะไรมากกว่าแค่มาตามความรู้สึกของตนเอง อยากมาลองสนามสอบดูสักครั้ง  แต่โชคดีที่ได้เข้ามา "ไม่เสียเที่ยวเลย" คำที่คนชอบพูดกัน แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้น คือ การได้มาเจออะไรดี ๆ เจอเพื่อน เจออาจารย์ที่มีความเป็นจิตวิญญาณของครูสูง ซึ่งหาได้น้อยมาก ณ ตอนนี้   แต่สิ่งที่ได้มากกว่านั้นคือ "มิตรภาพ" ระหว่างคำว่าเพื่อนทุก ๆ คน ที่เกิดขึ้น ณ ตรงนี้ และสิ่งที่มีความสำคัญที่สุดก็คือ ต้องขอบคุณอาจารย์คนหนึ่งที่ท่านทำให้เราทุกคนรักกัน จากที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน ต่างพื้นที่ ต่างพ่อ ต่างแม่ ต่างเชื้อชาติ ศาสนา ก็ทำให้ทุกคนมีความรู้ที่ดีต่อกันได้ เป็นเพื่อนกันเหมือนเจอกันมาหลายสิบปี ดิฉันรู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่งที่เราไม่ได้รู้จักเพื่อนเพียงแค่ภายนอกเท่านั้น แต่เรารับรู้ถึงความรู้สึกของกันและกัน เพราะนั้นคือสิ่งสำคัญ ของการเป็นเพื่อนกัน เพราะอาจารย์เป็นคนที่สำคัญ ที่ทำให้เราได้รับกำลังใจอีกมากมายจากเพื่อน ๆ ในวันที่เรารู้สึกกับเรื่องร้าย ๆ ที่เข้ามาในชีวิต อาจารย์ท่านทำให้เรารู้ว่า "กำลังใจ" มีค่าจริง ๆ เพราะมันเกิดขึ้นกับตัวดิฉันเอง แม้เวลาไม่นานที่ทำให้เรารับรู้ถึงความรู้สึกอบอุ่นของเพื่อน ๆ ทุกคน ในระยะเพียง 2  เดือน อาจารย์ก็ทำให้เราได้อะไรหลาย ๆ อย่าง มากกว่าคำว่าอาจารย์กับศิษย์ทั่ว ๆ ไป

ความรู้สึกท้อกับชีวิต ไม่มีแล้วมันหายไปกับเรื่องราวดี ๆ ที่เข้ามาแทนที่ อาจารย์ได้มอบความอดทน  ความพยายาม การแก้ปัญหาที่อยู่ตรงหน้า การแบ่งเวลากับชีวิตในยามที่มีงานเข้ามาถาถ่ม ก็ทำให้เราสามารถหาทางออกเพื่อแก้ไขสิ่งนั้นได้ ดิฉันเชื่ออย่างหนึ่งว่า สิ่งที่อาจารย์ได้มอบอะไรดี ๆ ให้ศิษย์ที่พิเศษในบางเรื่องทุกคนในวันนี้ คือความตั้งใจ ความเอาใจใส่ของผู้ที่เรียกว่า "อาจารย์มหาวิทยาลัยคนนี้" เพราะสิ่งที่ท่านทำท่านทำด้วยใจ เต็มใจ ที่จะมอบสิ่งดี ๆ ให้กับลูกศิษย์ทุก ๆ คนในวันนี้

เรื่องราวในระยะเวลาเพียง 2 เดือนที่ผ่านมานั้นดิฉันได้รับประสบการณ์มากมาย มีหลายอารมณ์ในเวลาเดียวกัน คือ หัวเราะ มีความสุข เหนื่อย เศร้า ท้อแท้ หมดหวัง หรือความรู้ต่าง ๆ มากมายจริง ๆ ดิฉันเชื่อว่าทุกคนก็มีความรู้สึกแบบนี้ไม่แตกต่างกัน แต่นั้นคือบทพิสุทธิ์ความอดทนและความพยายามจากอาจารย์ท่านนี้ เพราะนี้คือบทพิสุทธิ์เพียงเล็กน้อย เพราะต่อไปจะมีเรื่องราวอีกมากมายหลายล้านเท่าที่จะเข้ามาให้พิสุทธิ์ความเข้มแข็งของ "หัวใจเรา"

 

ขอบคุณมากนะค่ะอาจารย์ที่ทำให้ลูกศิษย์คนนี้ได้รับประสบการณ์ และเรื่องราวมากมายในเวลาอันสั้น ลูกศิษย์คนนี้จะเก็บเรื่องราวดี ๆ เหล่านี้เป็นเครื่องเตือนใจต่อไป และขอบคุณเพื่อนทุก ๆคน ที่มอบความรู้สึก กำลังใจ ให้แก่กันและกัน และจะเป็นอย่างนี้ตลอดไป ตราบนานเท่านาน

 

"""Thank you from my heart""""

หมายเลขบันทึก: 440029เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2011 19:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีครับ

คนที่รักและรู้คุณครู

เจริญทุกคนครับ

สวัสดีค่ะ

ชื่นชมในความมุ่งมั่น....ที่จะเป็นครูที่ดี

ประทับใจตั้งแต่ชื่อบันทึกแล้วค่ะ 

ศิษย์คนนี้...จะเป็นครูที่ดี

ขอให้มีแต่ความสุขความเจริญ เป็นที่รักของลูกศิษย์นะคะ


สวัสดีครับคุณ POND

ยินดีครับ ที่จะเป็นครูที่ดี และขอให้เป็นได้ดังใจฝันนะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณ POND POOKAK

ขอบคุณที่ได้อ่านบทความดี ๆ เช่นนี้ค่ะ และขอบคุณสิ่งต่าง ๆ ที่ทำให้ได้มารู้จักกันค่ะ

เชื่อมั่นได้เลยว่าคุณต้องเป็นครูที่ดีได้แน่นอน และขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ อดิเรก

เพราะคำว่า "ครู" ทำให้เรามีวันนี้ได้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณครูใจดี

ขอบคุณมากค่ะสำหรับกำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะ น้อง Surat

ขอบคุณมากค่ะ "เราจะครูที่ดี"

สวัสดีค่ะ พี่ parichat

ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่ POND POOKAK

ขอบคุณที่เขียนบทความที่ดีให้เราได้อ่านกัน และเราจะร่วมอุดมการณ์เดียวกัน เป็นกำลังใจให้ด้วยค่ะ

ขอขคุณค่ะ

"กำลังใจ" เป็นสิ่งที่มนุษย์เราพึงมอบให้แก่กันและกัน

"ความเป็นครู" มันเป็นอุดมการณ์ที่มากกว่าอาชีพครับ ;)...

ขอให้ประสบความสำเร็จสำหรับการเป็น "ครูที่ดี" นะครับ POND

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท