หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

พลาสติก (๒๐) : ดินวิทยาศาสตร์


อย่างนี้จะทิ้งผ้าอ้อมอนามัยไปให้เทศบาลฝังกลบก็ไม่น่าจะดีนัก ไม่รู้จะสร้างผลกระทบให้ต้นไม้แถวนั้นๆหรือเปล่า ยิ่งรู้ว่ามันอยู่ในดินได้ไม่ต่ำกว่า ๕ ปี แต่ไม่รู้ว่าสลายเมื่อไร และ PE,PP ใช้เวลาสลายเกือบ ๕๐๐ ปี ก็ยิ่งต้องทบทวนวิธีจัดการซะใหม่

การตอบโจทย์ไม่เผา เป็นแค่การแก้ปัญหาระหว่างทางของการจัดการกับขยะผ้าอนามัยสำเร็จรูป  ไม่เผาแล้วจะทิ้งอย่างไรยังไม่มีคำตอบ

เดิมไ้ด้คำตอบแล้วว่า การจัดการที่ยอมรับสำหรับ PE , PP คือ ฝังกลบ หรือไม่ก็นำไปรีไซเคิล แต่เจ้าตัวดูดอยู่ได้ไม่ต่ำกว่า ๕ ปี ตรงนี้ทำให้ต้องการรู้จักเจ้าตัวดูดให้มากกว่านี้

ไปเจอเพิ่มว่า สารอุ้มน้ำ (High water absorbing polymer) อย่างเจ้าตัวดูด มาจากการผสม polymer กับ สารหลายตัว โดยอาศัยความสัมพันธ์ของธาตุ ๔ ตัวที่จะเกาะเกี่ยวกัน คือ ไฮโดรเจน ออกซิเจน ไนโตรเจน ฟลูออรีน

สารที่เกิดขึ้นใหม่มีคุณสมบัติต่างกันในเรื่องการอุ้มน้ำ บางชนิดดูดน้ำบริสุทธิ์ได้ประมาณ ๒๐๐-๔๐๐ เท่าของน้ำหนักแห้งของตัวสาร บางชนิดดูดน้ำเร็ว บางชนิดดูดน้ำแล้วอุ้มน้ำไว้แน่น บางชนิดอุ้มไม่แน่น บางชนิดคงรูปร่าง บางชนิดดูดน้ำได้น้อยลงถ้าเป็นน้ำประปา

ผ้าอ้อมเด็กหรือผ้าอนามัย ใช้ polyacrylate สารนี้ดูดน้ำเร็วและเก็บน้ำไว้ในตัวของสาร น้ำที่ถูกดูดจึงไม่ซึมออกไป

เจ้าตัวดูดน้ำใช้ ไวนิลอะซีเตด-เอทิลีนโคโพลิเมอร์ (vinylacetate-ethylene copolymer) รูปร่างจึงไม่เปลี่ยนเมื่อแห้งลง  ใช้ polyacrylamide  ดูดน้ำเข้าตัวช้าๆ ขนาดจึงค่อยๆโต

มีการอุ้มน้ำและไม่ปล่อยออก ทำให้บางตัวมีผลเหมือนดินเหนียวที่อุ้มน้ำไว้แน่นจนพืชใช้ยาก  มุมนี้ทำให้นึกถึงดินที่จะเลือกเป็นที่ฝังกลบมากทีเดียว ถ้าสุ่มสี่สุ่มห้าขุดหลุมฝัง

ในดินทรายหรือดินเนื้อหยาบที่มีน้ำไหลผ่านอย่างรวดเร็ว ถ้าน้ำถูกดูดไว้ก็จะเป็นประโยชน์ต่อพืช แต่ถ้าน้ำถูกอุ้มไว้แน่น พืชก็ไม่สามารถเอาน้ำไปใช้ประโยชน์ได้  ตรงนี้ก็เป็นอะไรที่ต้องนึกถึงผลกระทบเวลาจะเลือกที่ฝัง

อย่างนี้จะทิ้งผ้าอ้อมอนามัยไปให้เทศบาลฝังกลบก็ไม่น่าจะดีนัก ไม่รู้จะสร้างผลกระทบให้ต้นไม้แถวนั้นๆหรือเปล่า  ยิ่งรู้ว่ามันอยู่ในดินได้ไม่ต่ำกว่า ๕ ปี แต่ไม่รู้ว่าสลายเมื่อไร และ PE,PP ใช้เวลาสลายเกือบ ๕๐๐ ปี ก็ยิ่งต้องทบทวนวิธีจัดการซะใหม่

มีคนให้ทางออกว่าถ้าเอา polyacrylamides มาผสมด้วย เพราะดูดน้ำไม่เร็วเหมือน polyacrylate  น้ำที่ดูดไว้จะเป็นประโยชน์ต่อพืชได้  พืชจะดูดน้ำไปใช้ได้ เพราะแรงดูดน้ำของรากพืชแรงกว่าแรงดูดน้ำไว้กับตัวของมัน  ทำให้น้ำที่มันดูดไว้แห้งลงไปอยู่ใกล้รากต้นไม้  เวลาหน้าฝนก็ใช้มันอุ้มน้ำแทนดินได้

ในวงวิชาการเกษตรก็มีหลัก ถ้าให้โพลีเมอร์ดูดน้ำไว้จนมีน้ำหนักเกินกว่า ๔๐๐ เท่าของน้ำหนักแห้งหรือมากกว่า  แล้วนำดิน ๖ เท่าลงไปคลุก จะได้ดินสำหรับปลูกต้นไม้ที่ประหยัดน้ำ ประหยัดแรงงาน ประหยัดพลังงาน และประหยัดเวลา

นับว่าเรื่องนี้ช่วยให้เกิดปิ๊งแวบ  ได้เรื่องไปลองหาทางออกเพื่อจัดการขยะผ้าอนามัยให้ลงตัวโดยไม่เผาแล้วละ

หมายเลขบันทึก: 439955เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2011 07:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับ หมอเจ๊

ในวงวิชาการเกษตรก็มีหลัก ถ้าให้โพลีเมอร์ดูดน้ำไว้จนมีน้ำหนักเกินกว่า ๔๐๐ เท่าของน้ำหนักแห้งหรือมากกว่า แล้วนำดิน ๖ เท่าลงไปคลุก จะได้ดินสำหรับปลูกต้นไม้ที่ประหยัดน้ำ ประหยัดแรงงาน ประหยัดพลังงาน และประหยัดเวลา

ต่อไปผ้าอ้อม ผ้าอนามัยใช้แล้ว คงเป็นที่ต้องการของพี่น้องเกษตรกร (เหมือนตอซังในนาที่ชาวเก๖รหลงทางไปเผาปุ๋ยธรรมชาติเสียหลายปี

(ขึ้นบันทึกวันไปคลองแห้งแล้ว) โปรดชี้แนะด้วยครับหมอ

เคยเห็นในต่างประเทศเขานำเข้าเครื่องฉีกเป็นชิ้นเล็กๆ ก่อนฝัง เข้าใจว่าเพื่อลดปริมาณ แต่ถ้าฉีกแล้วนำมาผสมดินทราย คุณสมบัติของดินทรายอาจอุ้มน้ำมากขึ้น นานขึ้น แต่ผมยังไม่เคยลองครับ

  • คุณหมอ นพ. ชาตรี เจริญศิริ ค่ะ
  • ทราบว่ามีคนเคยลองเอาโพลีเมอร์ฝังดิน
  • เพื่อให้ช่วยดูดน้ำในหน้าแล้งแล้วโอ
  • .......
  • วันนี้ปัญหาการใช้แพมเพอส์เป็นเรื่องใหญ่ในด้านขยะ
  • ใครมีความรู้อะไรในการจัดการอยู่บ้าง
  • แล้วนำมาแบ่งปันอย่างที่คุณหมอทำ
  • จะช่วยให้บ้านเราได้ความรู้มาเพิ่ม
  • ในเรื่องการจัดการขยะสลายยากพวกนี้
  • .......
  • ผ้าพวกนี้มันเหนียวมากเลย
  • เห็นภาพไปว่า
  • เครื่องฉีกคงต้องคมมากและแรงฉีกสูง
  • อย่างนี้ก็ต้องใช้พลังงานปั่นสูงด้วยใช่มั๊ยค่ะ
  • .......
  • ขอบคุณนะคะ
  • ที่เข้ามาแลกเปลี่ยน

ที่พิษณุโลกผมเดินไปทำงานทุกวัน ระหว่างทางผ่านร้านขายมะพร้วแกง ที่ร้านมีเครื่องลอกเปลือกมะพร้าว มันเป็นแปรงเหล็กขนาดใหญ่ตะกุยผิวลูกมะพร้าว น่าจะลองใช้ฉีกผ้าอ้อมสำเร็จ แต่คงใช้พลังงานมากโขดังที่คุณหมอตั้งข้อสังเกต เลี่ยงไม่ใช้ผ้าอ้อมชนิดนี้น่าจะเป็นทางเลือกที่เหมาะที่สุดครับ

ดินวิทยาศาสตร์ที่แช่น้ำแล้วหนึ่งคืนนำไปทดสอบกับพืชจะทำให้พืชสามารถอยู่ไดด้นานสุดแค่ไหนค่ะ  แล้วหากเรานำดินวิทยาศาสตร์ไปผสมกับดินร่วนจะอยู่ได้นานกว่าปลูกในดินวิทยาศาสตร์ล้วนๆหรือไม่ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท