สยามในตอนนี้ที่ข้าพเจ้ามอง


หากประเทศใด ได้ครอบครองสยามก็เหมือนได้ครอบครองภูมิภาคเอเชียอาคเนย์

          เสียมหรือสยามเป็นชื่อที่ประเทศอื่นใช้เรียกประเทศของเรา  ซึ่งมีรูปเป็นด้ามขวานมาตั้งแต่สมัยอยุธยา สยามไม่เคยว่างเว้นจาการถูกรุกรานจากประเทศข้างเคียง เช่น พม่า ลาว เขมรหรือแม้แต่ประเทศที่ห่างไกลเช่นอังกฤษ หรือฝรั่งเศส  ก็ยังเข้ามารุกรานสยามจนเราต้องเสียพื้นที่ไปหลายส่วน  ดังที่เห็นในแผนที่ปัจจุบันนี้ แต่เราก็ยังอยู่รอดมาได้โดยไม่ตกเป็นเมืองขึ้นของใคร  ก็ด้วยพระปรีชาสามารถของบูรพมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์ และความสามัคคีรักชาติในบรรพบุรุษของเรา  และในปัจจุบันสยามเรายังถูกรุกรานเอกราชในทางความคิด เศรษฐกิจ และการปกครองจากหลายประเทศที่เรารู้จักดี ประเทศเหล่านี้พยามแทรกซึมเข้ามาในระบบเศรษฐกิจ โดยการใช้ตัวแทนกว้านซื้อหุ้นของบริษัทใหญ่รวมถึงธนาคารและสถาบันการเงินและยังแทรกแซงด้านการปกครองโดยการซื้อตัวข้าราชการกับ สส. เพื่อให้ผลักดันกฎหมายต่างๆ ที่เอื้อกับกลุ่มธุรกิจของตนเองเช่น การทำให้รัฐวิสาหกิจออกนอกระบบ  กลุ่มของตนเองจะได้ใช้ตัวแทนเข้าซื้อหุ้น และควบคุมระบบสาธารณูปโภคได้ ซึ่งเราก็เห็นกันอยู่ในปัจจุบัน

           ถ้าเราสังเกตให้ดีจากประวัติศาสตร์ของที่จารึกไว้ และตั้งคำถามกับตัวเองว่าทำไมประเทศเหล่านั้นถึงได้อยากจะมาแทรกแซงและครอบงำประเทศสยามของเราถึงขนาดนั้น

           ในทัศนะของข้าพเจ้ามองว่าสยามเป็นสุวรรณภูมิดังที่มีการเรียกขานกันมาตั้งแต่โบราณที่เป็นเช่นนั้น   เพราะสยามนั้นเป็นประเทศที่มีตำแหน่งที่ตั้งที่เหมาะสมกับการทำธุรกิจทุกประเภท  สยามมีพื้นที่ติดชายฝั่งทะเลเกือบครึ่งประเทศเหมาะกับการทำประมง การค้าขายทางทะเล พื้นที่ของสยามอุดมไปด้วยแร่ธาตุที่เหมาะสมกับการเพาะปลูกพืชผลทางการเกษตร  มีแร่ธาตุเหมาะสมที่ใช้ในอุตสาหกรรมหนักได้พอสมควรมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย  และจากตำแหน่งที่ตั้งของสยามยังอยู่ระหว่างกลางของภูมิภาคเอเชียกลางกับเอเชียอาคเนย์  เป็นจุดเชื่อมของสินค้าในธุรกิจต่างๆ  ที่จะเข้าหรือจะออกในภูมิภาคนี้  หรือแม้กระทั่งภูมิภาคอื่นก็ยังต้องอาศัยเส้นทางที่ต้องผ่านสยามซึ่งเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเขาถึงต้องการประเทศเรานักหนา  โดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ตั้งแต่ชุมพรลงไป หากประเทศใด ได้ครอบครองสยามก็เหมือนได้ครอบครองภูมิภาคเอเชียอาคเนย์  พูดอย่างนี้คงไม่เกินไป  เพราะสยามเคยเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคนี้มาตั้งแต่รัชสมัยพระนเรศวรมหาราชจนถึงรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  แต่เหตุที่สยามของเรามีบทบาทลดลงเนื่องจากการรุกรานของผู้ล่าอาณานิคมประกอบกับทั้งมีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง  ทำให้รัฐสยามต้องยอมเสียพื้นที่บางส่วนและลดบทบาทของตนเองเพื่อรักษาประเทศไว้  จากนั้นประเทศสยามก็อ่อนแอเรื่อยมา  ขาดผู้นำที่ทำเพื่อประเทศชาติอย่างจริงจัง ดำเนินนโยบายโดยอิงกับต่างประเทศเป็นหลัก  ขาดความเชื่อมั่นในความเป็นสยามรัฐ

แผนที่สยาม สมัยพระเจ้าตากสินมหาราช

          ถ้าเราจะมองดูให้ดีชาวสยามนั้นมีความถนัดในการทำเกษตรกรรม ทำประมงมานับพันปีประกอบกับพื้นที่ที่เหมาะสม  ผลผลิตจึงเป็นที่ต้องการของนานาประเทศ ในทางกลับกันประเทศเราไม่ถนัดกับการทำอุตสาหกรรมหนัก  อีกทั้งทรัพยากรที่ใช้ในการทำอุตสาหกรรมหนักเราก็ไม่มีมากพอในระดับที่จะทำได้เต็มที่นัก  แต่ทำไมรัฐบาลทุกสมัยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันพยายามส่งเสริมแต่อุตสาหกรรมหนัก  แต่ไม่ส่งเสริมการทำอุตสาหกรรมการเกษตรเท่าที่ควร  เหมือนคนไม่มองความเป็นจริงของประเทศ  ไม่ยอมรับในสิ่งที่เราเป็น ข้าพเจ้าเห็นว่าการใช้นโยบายแบบนี้นำมาซึ่งปัญหาสังคมและสิ่งแวดล้อมหลายอย่าง

          การที่ให้ประเทศอื่นเข้ามาลงทุนทำอุตสาหกรรม  ใช้พื้นที่ของเราเป็นฐานผลิตแล้วก็ส่งออกไป  โดยทำให้เกิดผลที่ตามมากับสิ่งแวดล้อมของเราเพราะรัฐขาดการควบคุมที่ดี  ได้แต่ส่งเสริมให้เข้ามาลงทุนเพื่อหวังภาษีและเม็ดเงินที่จะนำเข้ามาลงทุน  แต่ไม่มีการกวดขันเอาจริงเอาจังในการควบคุมผลกระทบที่เกิดจากการผลิต

          ผลที่เกิดจากนโยบายผลักดันให้ประเทศไทยเป็นผู้นำอุตสาหกรรม (NIC) นอกจากจะทำให้เกิดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมดังที่กล่าวมาแล้ว  ยังมีผลกระทบทางด้านสังคมอีกด้วย  เมื่อมีการพัฒนาอุตสาหกรรม  ก็ทำให้วิถีชีวิตของคนไทยเปลี่ยนไป  โดยจากเดิมที่เคยทำมาหากินอยู่ในหมู่บ้านของตนเอง  อยู่กับธรรมชาติ  มีเวลาดูแลครอบครัว  อยู่กับสิ่งแสดล้อมและอากาศดี  แม้จะมีรายได้ไม่มากนักก็ตาม เมื่อมีโรงงานอุตสาหกรรมเข้ามาก็ทำให้ผู้คนหลั่งไหลเข้าสู่โรงงาน เพราะค่าตอบแทนที่สูงขึ้นกว่าเดิม  ได้เงินเป็นกอบเป็นกำ  แต่ลืมนึกไปว่าการที่ต้องไปทำงานในโรงงานได้เงินตอบแทนที่สูงก็จริงแต่ค่าใช้จ่ายต่างๆ ก็สูงเพิ่มขึ้นด้วย เช่น ค่าอาหาร ค่าเดินทาง ค่าใช้จ่ายแฝงที่มองไม่เห็น  ค่ายารักษาโรคที่เกิดจากการทำงาน  อีกทั้งยังมีเวลาให้กับครอบครัวน้อยลง  พ่อแม่ลูกบางครั้งได้คุยกันวันละไม่ถึงชั่วโมงหรือไม่ได้คุยกันเลย  การดูแลอบรมสั่งสอนก็น้อยลง  เยาวชนรุ่นใหม่จึงมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปในแนวที่แย่ลง  ใช้เงินที่พ่อแม่หาให้ แต่ใช้ชีวิตไม่เป็น

คำสำคัญ (Tags): #สยาม
หมายเลขบันทึก: 439921เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2011 22:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

to replace the watch bezel allowing seen the television station broadcast on

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท