สร้างงาน 3มิติด้วย Blender


การสร้างงาน 3มิติแบบนี้ทำได้ไม่ยากครับด้วยโปรแกรม Blender

สร้างงาน 3มิติด้วย Blender

 

      การสร้างงาน 3มิติแบบข้างบนนี้ทำได้ไม่ยากครับด้วยโปรแกรม Blender ซึ่งเป็นโปรแกรมสำหรับสร้างงานเอนิเมชั่นแบบสามมิติที่มีลิขสิทธิ์แบบโอเพ็น ซอร์ส Opensource หมายความว่าฟรีแบบไม่มีเงื่อนไข
     ลองมาฝึกทำตามขั้นตอนแบบง่ายๆ ลำดับต่อไปจะพาทำให้เป็นเอนิเมชั่น
     ขั้นตอนแรกก็เปิดโปรแกรม Blender (ไม่ขออธิบายขั้นตอนการติดตั้งโปรแกรมเพราะใครๆก็น่าจะติดตั้งได้ ไม่ต้องเติม Serial number ไม่ต้องแคร็ก ทุกอย่างฟรี จะแจกก็ได้ไม่มีใครว่า)

นี่คือ..โลโก้ของโปรแกรม Blender
       สิ่งแรกจะเห็นหน้าตาประมาณนี้

      นี่คือมุมมองแรกที่ให้เห็นมี  กล้อง  ไฟ  และก้อนสี่เหลี่ยม มาให้ เราจะใช้จินตนาการสร้างเครื่องบินจากก้อนสี่เหลี่ยมนี่แหล่ะ  (คิดๆๆๆๆ และจินตนาการ ว่า จะเริ่มกันยังงัย)

ขั้นตอนการแปลงกายก้อนสี่เหลี่ยมเป็นรูปอื่น..ทำโดยเข้าสู่โหมดแก้ไข (Edit mode) โดยกดแป้น Tab

    เมื่อเข้ามาอยู่ในโหมดแก้ไขให้คลิกเลือกเครื่องมือสำหรับเลือกด้าน (เป็นรูปสี่เหลี่ยม มีด้านหนึ่งเป็นสีเหลือง) (แผนการของเราคือ จะยืดความยาวของสี่เหลี่ยมด้านหนึ่งให้ยาวออกมาเป็นหัวและหางเครื่องบิน) แล้วนำเม้าส์ไปไว้ที่ด้านที่ต้องการเลือกแล้วคลิกขวา (หรือพูดง่ายๆคือ คลิกขวาเลือกด้านที่ต้องการ)

 

      กดแป้นอักษร E (อาจจะเป็นตัวย่อของคำว่า Extrude ซึ่งแปลว่า ยืด) แล้วคลิกปุ่มซ้ายยืดก้อนสี่เหลี่ยมออกมา ก็จะยืดด้านที่ถูกเลือกออกมาดังภาพ

    ต่อจากนั้นเราจะย่อด้านที่ถูกยืดออกมานี้ โดยกดแป้นอักษร S (อาจจะเป็นคำย่อของคำว่า Scale ซึ่งแปลว่า ย่อ/ขยาย ก็ได้) แล้วคลิกปุ่มซ้ายค้างขยับเม้าส์เล็กน้อยจนได้ขนาดตามต้องการ (เอาแบบพอสวยงามก็พอ) พอได้ขนาดตามต้องก็ปล่อยเม้าส์

      จะเลือกด้านที่อยู่ตรงกันข้ามอีกด้าน จะต้องหมุนวัตถุสี่เหลี่ยมโดยกดปุ่มล้อ (เขาเรียกว่าปุ่มสกรอลล์)ค้างไว้แล้วขยับเม้าส์ เขาจะหมุนมุมมอง (อันนี้ต้องลองฝึกทำดูไม่รู้จะอธิบายยังงัยจึงจะเห็นภาพพจน์)
พอลูกสี่เหลี่ยมหมุนอีกด้านมาจนได้ที่ดังภาพให้คลิกขวาเลือกด้านที่ต้องการยืดดังภาพ

    กดแป้นอักษร E คลิกซ้ายค้างไว้แล้วลากเม้าส์ออกมาจนด้านที่ถูกเลือกยืดออกมาความยาวพอเหมาะก็ปล่อยการคลิกค้าง

กดปุ่ม s แล้วคลิกเม้าส์ค้างเลื่อนเข้าออกเพื่อปรับขนาด พอได้ขนาดที่เหมาะสมแล้วปล่อยเม้าส์

กดปุ่ม Ctrl+r เลือกรูปแบบการตัดแบ่งรูปตามภาพ (ทำหลายครั้ง)ตรงนี้ไม่รู้จะอธิบายจริงๆ ต้องลองทำดู

ในภาพตัดตามยาว 6 ครั้ง ด้านละ 3 ครั้ง


คลิกขวา เลือกบล็อกที่ต้องการยืดออกเพื่อสร้างปีก
หลังจากคลิกขวาเพื่อลือกบล็อกที่จะยืดออกแล้วปรับมุมมอง (View) เป็นแบบ Top คือมองมาจากด้านบน
ดึงบล็อกที่เลือกออกมาโดยการแดรกเม้าส์จนได้ดังภาพ

หมุน วัตถุ...หรือจะเรียกว่ากดปุ่มสกรอล (scroll)หรือกดลูกล้อค้างไว้แล้วแดรกเพื่อไปเลือกบล็อกที่ตรงกันในอีกด้าน ของวัตถุ แล้วเลือกบล็อกโดยการคลิกขวา ดึงออกเป็นปีกอีกข้าง

ปรับ มุมโดยคลิกตัวเลือกสำหรับเลือกมุม (อยู่ติดกับเครื่องมือสำหรับเลือกด้าน) แล้วเลือกมุมที่ต้องการปรับ เมื่อเลือกได้แล้วให้แดรกเม้าส์ปรับจนได้รูปร่างตามต้องการทำทั้งสองข้าง

ปรับ มุมมองวัตถุให้เหมาะสมแล้วเลือกบล็อก (ก่อนเลือกบล็อกต้องคลิกเครื่องมือเลือกด้านก่อน) เพื่อยืดบล็อกสำหรับทำแพนหาง ทำแบบเดียวกันกับทำปีก (ใช้เครื่องมือสำหรับเลือกพื้นที่)

คลิกเลือกเครื่องมือเลือกมุม ทำการคลิกขวาที่มุมที่ต้องการปรับเพื่อให้มีรูปร่างตามที่ต้องงการ

แดรกเม้าส์ปรับมุมของแพนหาง

กด แป้น แท๊ป (TAB) เพื่อเปลี่ยนโหมดเป็นออปเจ็คโหมด ที่แถบด้านซ้าย มองหาปุ่ม Smooth คลิกปุ่ม smooth โปรแกรมจะปรับเครื่องบินที่สร้างขึ้นให้มีส่วนโค้งสวยงามขึ้น

ผลงานสำเร็จแล้ว...ต่อไปจะทำให้เครื่องบินนี้บินได้...รอติดตามตอนต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #blender
หมายเลขบันทึก: 439736เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2011 19:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 12:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท