เรียนฟรี เรียนดี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ : กิจกรรม ICT ปีละ 40 ชั่วโมง


ปีการศึกษา 2553  เป็นปีแรกที่โรงเรียนได้มีโครงการเรียนฟรี  15  ปีอย่างมีคุณภาพ  "โครงการ  เรียนฟรี 15 ปี อย่างมีคุณภาพให้มากกว่าที่รัฐธรรมนูญกำหนด" เป็นนโยบายที่รัฐบาลแถลงเป็นคำมั่นไว้ต่อรัฐสภา   คำว่า ฟรี 15 ปี คือ ฟรีตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึงขั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย รวมทั้งประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และการศึกษานอกโรงเรียนและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ให้กับทั้งโรงเรียนรัฐบาล โรงเรียนเอกชน และโรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ้าเป็นโรงเรียนรัฐบาลค่าเล่าเรียนฟรี 100 เปอร์เซ็นต์ ส่วนโรงเรียนเอกชนรัฐจะจ่ายเงินช่วยเหลือมากขึ้นโดยผู้ปกครองจ่ายลดลงจากร้อยละ 40 เหลือเพียงร้อยละ 30 ถ้าเด็กคนไหนสละสิทธิ์จะมีใบประกาศเกียรติคุณให้ โดยเงินจำนวนนี้จะนำไปพัฒนาโรงเรียนที่ด้อยโอกาสพัฒนาถึง 600 โรงเรียนทั่วประเทศ     โดยในส่วนของงบประมาณที่รัฐช่วยเหลือนั้นมี 5 ส่วนด้วยกัน คือ  • ค่าเล่าเรียน  • แบบเรียน    • เสื้อผ้า  • ค่าอุปกรณ์การเรียน • กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน      กิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนเป็นกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่สถานศึกษา จัดขึ้น ประกอบไปด้วย

           1. กิจกรรมวิชาการ
           2. กิจกรรมคุณธรรม/ลูกเสือ/เนตรนารี/ยุวกาชาด
           3. ทัศนศึกษา
           4. การบริการสารสนเทศ/ICT

 การจัดกิจกรรม ICT  ปีละ  40  ชั่วโมง  นอกเหนือจากชั่วโมงสอนตามโครงสร้างหลักสูตร  เป็นการ      สอนเสริม ทำให้เกิดโครงการสอนคอมพิวเตอร์ขึ้นมา เพื่อให้นักเรียนมีความรู้และทักษะตามเป้าหมายของการจัดการเรียนรู้ มีประสบการณ์ มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ มีทักษะการใช้ ICT เป็นต้น

สรุปผลการดำเนินโครงการสอนคอมพิวเตอร์ระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาโรงเรียนเมืองชุมพรบ้านเขาถล่ม   ประจำปีการศึกษา 2553

สรุปความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #คอมพิวเตอร์
หมายเลขบันทึก: 439496เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2011 10:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2013 20:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มีไฟล์โครงการ ICT มั๊ยครับ ถ้ามีรบกวนขอดูเป็นตัวอย่างครับ

นานแล้วว ไม่มีแล้วค่ะเพราะเกษียณแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท