เที่ยวท่อง


เที่ยวทั่วไทย

 ชีวิตผู้เขียนถ้าไม่ทำงานเวลาที่เหลือก็อยู่กับครอบครัว    ผู้เขียนเป็นคนที่ชอบการท่องเที่ยวเป็นอย่างมากหากในวันว่างจะต้องคิดถึงโปรแกรมการเดินทางทันที    ผู้เขียนต้องคิดไว้ว่าเราจะพาลูกเดินทางไปเที่ยวยังจังหวัดไหนดีนะ    ไปแล้วจะทำกิจกรรมอะไรบ้าง   การเที่ยวของครอบครัวเราถ้าจะแบ่งเป็นกลุ่มอาจแบ่งเป็น   เที่ยวชมธรรมชาติ   ไปเที่ยวทำบุญไหว้พระ   เที่ยวตลาด    เที่ยวตามแหล่งเรียนรู้ชุมชน  แหล่งท่องเที่ยวเปิดให้เข้าชม  เขื่อนเก็บน้ำ     ผู้เขียนและภรรยาจะมีคำถามที่ชักจูงให้ลูกมีส่วนร่วมแสดงความคิดของเขาเสมอ   อาจเป็นคำตอบแบบเด็กในวัยอนุบาล   แต่เราก็อยากฟังว่าเขาคิดอย่างไรกับสิ่งที่เขาเห็นเขาสนใจหรือเกิดความไม่เข้าใจว่าทำไมจึงเป็นอย่างนั้น    คำว่าทำไมกับคำว่าสิ่งนั้นคืออะไร    จึงเป็นสิ่งที่กระตุ้นให้ลูกสนใจและคิด    เพื่อให้เกิดคำตอบ    แค่เกิดคำตอบเราก็รู้สึกดีใจแล้ว

            การไปเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติของครอบครัวเราเริ่มตั้งแต่จังหวัดใกล้  ๆ เช่นหาดบางแสน,หาดจอมเทียน  ,หาดแม่ลำพึง,หาดพลา,หาดพยูน,หาดน้ำริน,เกาะเสม็ด  ,วนอุทยานแหลมสิงห์  ,หาดชะอำ ,   น้ำตกพลิ้ว ,น้ำตกเหวสุวัส  ,น้ำตกวังตระไคร้ ,น้ำตกเอราวัณ  ,น้ำตกไทรโยก,  น้ำตก7สาวน้อย ,น้ำตกมวกเหล็ก, อุทธยานแห่งชาติเขาใหญ่  ,อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ ,คลองอัมผวา,บ้านสวนที่ราชบุรี,

           ไปเที่ยวทำบุญไหว้พระกิจกรรมนี้เป็นที่ชื่นชอบเป็นที่สุดของคุณแม่ของภรรยาผู้เขียน   ซึ่งผู้เขียนเองก็เห็นชอบด้วย   ทำบุญไหว้พระก็ตระเวนไปโดยทั่วจะเล่าแต่พอเป็นสังเขปเช่นไปไหว้พระแก้วมรกตในพระบรมมหาราชวัง  , ไหว้หลวงพ่อโสธรวัดโสธรวนาราม ,ไหว้หลวงพ่อบ้านแหลมวัดบ้านแหลม,ไหว้พระพุทธชินราชวัดพระศรีมหาธาตุวรวิหาร   ไหว้หลวงปู่โต วัดสรพงษ์  ทั้งนี้วัดแถวๆบ้านผู้เขียนและครอบครัวได้ตระเวณไหว้พระทำบุญไปจนทั่ว ในหลายรูปแบบเช่นเที่ยวงานประจำปีของวัด ไปทำบุญถวายสังฆทาน ฝังลูกนิมิต   เที่ยวงานวัดนี้ผู้เขียนนิยมพาครอบครัวไปไหว้พระปิดทองและหาซื้อของกินของเล่นให้ลูก  พาลูกไปเล่นบ้านลม  ขึ้นชิงช้าสวรรค์  เล่นชิงช้าสวรรค์ผู้เขียนก็ไม่เคยขึ้นเลยครับตั้งแต่เด็ก    เมื่อลูกอยากขึ้นผู้เขียนก็จำใจพาขึ้น    นนทบุรีมีวัดเยอะมากครับ   ผู้เขียนไม่เคยนับว่าเท่าไหร่แต่เพียงลำพังตำบลบางม่วง  ตำบลเดียวก็มีวัดไม่น้อยกว่ายี่สิบวัดแล้ว บางปีเราก็มีการตั้งเป้าด้วยว่าต้องไปทำบุญฝังลูกนิมิตให้ได้กี่วัด   การเข้าวัดทำบุญของผู้เขียนกับครอบครัวนี่ก็เป็นร่ำเป็นสันมากครับ     รู้สึกว่าถ้ายิ่งทำบุญมากชีวิตก็มีความสุขมากเวลาที่ผู้เขียนมองดูลูกสาวปิดทองไหว้พระเป็นเวลาที่ช่างงดงามหรือเกิน   มือน้อยๆค่อยบรรจงนำแผ่นทองเปรวปิดตามองค์พระ    ลูกสาวลูกชายผู้เขียนเมื่อรู้ว่าไปเที่ยวก็ถามเสมอว่าจะไหว้พระวัดไหน 

         เที่ยวตลาด    เที่ยวตามแหล่งเรียนรู้ชุมชน  แหล่งท่องเที่ยวเปิดให้เข้าชม  เขื่อนเก็บน้ำ เรื่องตลาดนี้ผู้เขียนกับครอบครัวก็นับว่าเป็นใกล้เคียงแฟนพันธ์แท้ตลาดน้ำเลยก็กล่าวได้    สิบห้าตลาดบกสิบหกตลาดน้ำ  เป็นตลาดที่มีชื่อเสียงโด่งดัง  ซึ่งครอบครัวเราก็ตระเวนไปมาจนทั่ว เรื่องตลาดนี้ภรรยาผู้เขียนเป็นผู้ชำนาญการและเห็นว่าเธอกำลังเขียนเรื่องนี้ตลาดอยู่  ผู้เขียนก็ไม่ขอลงรายละเอียดนะครับ     การเดินทางไปตามแหล่งเรียนเรียนรู้ชุมชนของผู้เขียนหมายถึงการไปเที่ยวเยี่ยมครอบครัวเพื่อนในท้องถิ่นชนบทครอบครัวในดงต้นตาลจังหวัดเพชรบุรี   บ้านครอบครัวผู้เขียนคนนี้ทำนา  เลี้ยงวัวเนื้อ  วัวลาน   เลี้ยงปลา  ทำเห็ดฟาง   และหน้าบ้านเปิดขายอาหารตามสั่ง  หัวหน้าครอบครัวมีอาชีพเสริมในการรับจ้างรับเหมาก่อสร้าง   เป็นครอบครัวขนาดใหญ่ที่มีความรักความสามัคคีกันในครอบครัวมาก   สมาชิกทุกคนในครอบครัวช่วยกันทำงานอย่างขันเข็ง       ทุกคนตื่นนอนตั้งแต่ ตีสี่ทำงานตั้งแต่ไปตลาดเพื่อนำเห็ดไปส่งในตลาดและซื้อวัตถุดิบต่างๆกลับมาเพื่อทำอาหารขายให้คนในชุมชน   สมาชิกในครอบหลายคนการศึกษาจบปริญญาตรี  แต่ก็ยังมีวิถีปฏิบัติที่ขยันขันเข็งเห็นคุณค่าของเวลาและการทำงานทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กเรื่องน้อยอันใดก็ตาม   

                     อีกสิ่งหนึ่งที่น่าชื่นชมคือความสามารถในเชิงช่างของคนในตระกูลนี้      งานไม้งานปูนทุกอย่างที่ผู้เขียนเห็นพวกเขาทำอย่างสวยงาม     บ้านช่างจริงๆ บ้านบางหลังเหมือนรีสอร์ทครับ  แต่เจ้าของบ้านเป็นครอบครัวเกษตรกร     เรียกว่าถ้าสร้างบ้านหนึ่งหลังมีวัสดุพร้อมแล้วคนบ้านนี้ไม่ต้องจ้างช่างฝีมือประเภทไหนอีกเลยเพราะ พ่อเป็นช่างไม่  พี่ชายใหญ่ก็เป็นช่างไม้  ช่างปูน  คนอื่นก็เป็นช่างปูกระเบื้อง  ช่างสี   ช่างเกาะสลัก    ขัดเกลาทุกอย่างมีครบ       เป็นครอบครัวที่ตลอดสิบกว่าปีมานี้ผู้เขียนต้องเดินทางไปเยี่ยมทุกปี  เป็นผู้ที่ผู้เขียนเห็นว่ายึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงอย่างแท้จริงและเป็นครอบที่ใช้ประโยชน์จากทรัพยากรต่างได้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด   ในจังหวัดนครปฐมบ้านเกิดผู้เขียนก็มีหลายครอบครัวที่ผู้เขียนไปเยี่ยมและอดชื่นชมในการดำเนินชีวิตของเขาเสียไม่ได้       หลายคนที่ผู้เขียนพบเจอไม่ได้เรียนวิชาอะไรในโรงเรียนสักเท่าไหร่  แต่ประกอบอาชีพประสบความสำเร็จดีมาก  สังเกตดูจากการจัดการไร่นาและเลี้ยงดูบุตร   ซึ่งผู้เขียนจะชื่นชมอยู่ในใจเสมอและอยากไปเยี่ยมไปหาถ้ามีเวลา       การเดินเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวที่มีการจัดให้เข้าชมก็มีหลายแห่งที่ผู้เขียนไปแล้วลูกๆชอบมาก เช่นเมืองโบราณ จังหวัดสมุทรปราการ   สวนสัตว์เขาดินวนา  สวนเสือศรีราชา  สวนสัตว์เปิดเขาเขียว พิพิธภัณฑ์พระปฐมเจดีย์,  สวนสามพรานจังหวัดนครปฐม   บึงฉวาก,หมู่บ้านควาย จังหวัดสุพรรณบุรี  ,  พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ทางทะเล จังหวัดชลบุรี   โลกใต้ทะเล อันเดอร์วอเตอร์เวิลด์พัทยา ,

สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล สยามพารากอน   เขื่อนเก็บน้ำอีกหลายแห่ง   ซึ่งหากจะอธิบายคงต้องใช้เวลาอีกหลายตอนเขียน  แต่ในที่นี้ผู้เขียนให้ความหมายในเรื่องการเที่ยวแบบทัศนศึกษา  กับลูกๆ   เป็นทัศนศึกษาที่จัดโดยความเห็นร่วมกันในครอบครัว    เป็นสิ่งที่เราทุกคนได้เรียนรู้ร่วมกันจริงๆ     

         ผู้เขียนก็ไม่อยากให้การเที่ยวเป็นแต่เพียงไปเที่ยว   แต่ให้ได้เกิดประโยชน์   ที่สร้างสรรค์พัฒนาการของลูกๆทางความคิดทัศนติที่ดีต่อสังคม  ชุมชน  หมู่ชน  ที่เราเข้าไปพบไปเห็น     การเที่ยวให้ความสุขความสบายใจในการผักผ่อนกับครอบครัว และมีแง่มุมอีกมากมายที่ผู้เขียนยังไม่ได้เขียนไว้ในที่นี้  แต่ก็หวังใจว่าถ้าโอกาสอำนวยก็จะหยิบสิ่งต่าง ที่พบเห็นและประทับใจมาเรียงร้อยไว้เป็นบทความ

หาดพัทยา

 

 

 

 

เกาะเสม็ด

 

 

หาดชะอำ

 

 

ตลาดน้ำราชดำเนิน
คำสำคัญ (Tags): #เที่ยวท่อง
หมายเลขบันทึก: 439124เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2011 23:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 20:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท