เกณฑ์คัดป.ตรี5ปี-หลักสูตร4+เสนอบอร์ดครูพันธุ์ใหม่24พ.ค.นี้มก.รุกเปิดตรีควบโทรุ่นแรกปี55


ครูพันธุ์ใหม่

ชงเกณฑ์คัดป.ตรี5ปี-หลักสูตร4+เสนอบอร์ดครูพันธุ์ใหม่24พ.ค.นี้มก.รุกเปิดตรีควบโทรุ่นแรกปี55
+โพสต์เมื่อวันที่ : 9 พ.ค. 2554+

 

นายสมหวัง พิธิยานุวัฒน์ ประธานกรรมการคัดเลือกสถาบันฝ่ายผลิตและนักศึกษาทุนโครงการผลิตครูพันธุ์ใหม่ เปิดเผยว่า หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการผลิตครูพันธุ์ใหม่ มีมติชะลอโครงการผลิตครูพันธุ์ใหม่ปริญญาตรีควบปริญญาโท หลักสูตร 6 ปี ในปีการศึกษา 2554 และให้ผลิตครูระดับปริญญาตรี หลักสูตร 5 ปี และหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู(ป.บัณฑิตวิชาชีพครู) หรือ 4+1 ตามเดิมนั้น ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการผลิตครูพันธุ์ใหม่ วันที่ 24 พฤษภาคม ตนจะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาเกณฑ์การคัดเลือกสถาบันฝ่ายผลิต และเกณฑ์การคัดเลือกนักศึกษาในหลักสูตรครู 5 ปี และหลักสูตร 4+1 อีกครั้ง

นายสมหวังกล่าวว่า สำหรับเกณฑ์การคัดเลือกหลักสูตรครู 5 ปีนั้น จะใช้เกณฑ์เดิมของปีการศึกษา2552-2553 แต่จะปรับปรุงเพิ่มเติมบางส่วน เช่นต้องเป็นสถาบันที่มีงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมใหม่ๆ ความพร้อมของโรงเรียนสาธิตที่จะใช้สำหรับฝึกสอน เป็นต้น โดยสถาบันจะต้องผ่านการประเมินจากคณะกรรมการการคัดเลือกสถาบันไม่ต่ำกว่า60% ซึ่งคณะกรรมการคัดเลือกฯขอให้มหาวิทยาลัยส่งข้อมูลเพิ่มเติมให้พิจารณาแล้วในรอบแรก 37 สถาบัน ส่วนของหลักสูตร 4+1 ที่ยังไม่เปิดรับเพราะคุรุสภามีมติไม่รับรองหลักสูตร ป.บัณฑิตฯ ตั้งแต่วันที่ 19 สิงหาคม 2553 ที่ผ่านมา ดังนั้น จึงต้องเสนอเกณฑ์การคัดเลือกสถาบันให้คณะกรรมการบริหารพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งเกณฑ์หลักๆ จะคล้ายกับหลักสูตร 5 ปี แต่ต้องสำรวจก่อนว่ามีสถาบันใดบ้างที่เปิดสอนหลักสูตร ป.บัณฑิต เพื่อทำหนังสือเสนอคุรุสภาขออนุมัติให้สถาบันดังกล่าวเปิดสอนป.บัณฑิตได้เฉพาะปี 2554 เท่านั้น

"ส่วนเกณฑ์การคัดเลือกนักศึกษาที่รับทุนนั้น ในส่วนของหลักสูตร 5 ปี ที่รับนักเรียนที่จบชั้น ม.6 จะต้องมีคะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรมัธยมปลาย(GPAX) ไม่ต่ำกว่า 3.00 แต่ที่จะเสนอเพิ่มเติมคือ ให้พิจารณาคะแนนทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) ด้วย โดยจะต้องอยู่ในกลุ่ม 30%แรกของการเรียงคะแนนจากสูงไปต่ำของประเทศส่วน ป.บัณฑิต ต้องดูคะแนนภาษาอังกฤษ หรือคะแนนวัดแววความเป็นครู และผลการเรียนในวิชาเอกต้องไม่ต่ำกว่า 3.00" นายสมหวังกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากในปี 2555 จะปรับเป็นหลักสูตรปริญญาตรีควบโท 6 ปี เด็กที่เข้าเรียนในปีนี้จะเสียโอกาสหรือไม่ นายสมหวังกล่าวว่า หากรัฐบาลใหม่เข้ามา และอนุมัติให้ดำเนินการหลักสูตรครู 6 ปีต่อ ก็อาจขอให้พิจารณาว่าเด็กกลุ่มนี้ให้เรียนต่อเนื่องจนจบปริญญาโทได้ แต่ต้องขึ้นอยู่ที่การพิจารณาของรัฐบาลใหม่ เพราะหากอนุมัติเฉพาะรุ่นปีการศึกษา 2555 ก็คงต้องเป็นตามนั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโครงการครูพันธุ์ใหม่ในปี 2554 จะผลิตครู 6,200 คน แบ่งเป็น ให้ทุนเรียน และประกันการมีงานทำ 2,400 คน โดยรับนักเรียนชั้น ม.6 จำนวน 1,100 คน และหลักสูตรป.บัณฑิตฯ 1,300 คน ส่วนการประกันการมีงานทำอย่างเดียว 3,800 คน รับนักเรียนชั้น ม.6 จำนวน1,600 คน รับนักศึกษาที่จะขึ้นปี 4 จำนวน 1,000 คน และหลักสูตร ป.บัณฑิต 1,200 คน

นายวุฒิชัย กปิลกาญจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) กล่าวว่า มก.ได้พัฒนาหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการสอนวิทยาศาสตร์ ในหลักสูตรปริญญาตรีควบปริญญาโท 6 ปี จนพร้อมที่จะผลิตครูที่มีคุณภาพมีความสามารถในการสอน ทำวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน และยกระดับมาตรฐานของครูผู้สอนด้านวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นสาขาหนึ่งที่ขาดแคลนขณะนี้หลักสูตรได้ผ่านการอนุมัติจากสภา มก.เมื่อวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา และอยู่ในขั้นตอนการยื่นขออนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) และคุรุสภา คาดว่าจะเปิดรับนิสิตรุ่นแรกในปีการศึกษา 2555 จำนวน 25 คนแม้ว่า สกอ.จะชะลอโครงการผลิตครูพันธุ์ใหม่หลักสูตร 6 ปีไปแล้วก็ตาม
"สำหรับนิสิตในโครงการผลิตครูพันธุ์ใหม่หลักสูตรครู 6 ปี ของ มก.หากมีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์การผลิตครูพันธุ์ใหม่ จะได้รับทุน และประกันการมีงานทำ แม้รัฐบาลจะชะลอโครงการนี้ต่อไป มก.จะเดินหน้าต่อ โดยหาทุนให้นิสิตเองพร้อมทั้งประกันการมีงานทำ โดยอาจให้สอนในโรงเรียนสาธิต มก.ดังนั้น นิสิตในโครงการดังกล่าวไม่ต้องกลัวตกงาน" นายวุฒิชัยกล่าว

น.ส.พรทิพย์ ไชยโส คณบดีคณะศึกษาศาสตร์มก. กล่าวว่า คณะศึกษาศาสตร์มีความพร้อมหลายด้าน ทั้งอาจารย์ผู้สอนที่มีคุณวุฒิปริญญาเอกตรงตามสาขา คือสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา และสาขาวิชาการสอนวิทยาศาสตร์ มีผลงานวิจัยที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ รวมถึงมีความร่วมมือกับหลายๆ หน่วยงาน เช่น โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร และโรงเรียนในจังหวัดใกล้เคียงที่จะเป็นแหล่งฝึกประสบการณ์วิชาชีพให้นิสิต มีความร่วมมือกับคณะวิทยาศาสตร์ในการจัดการเรียนการสอน และให้คำปรึกษาวิทยานิพนธ์แก่นิสิตอย่างไรก็ตาม การเรียนหลักสูตรปริญญาตรีควบปริญญาโท 6 ปี นิสิตจะได้รับปริญญา 2 ใบ ทั้งปริญญาตรีและปริญญาโท เพื่อที่นิสิตจะได้นำองค์ความรู้ในแต่ละระดับไปใช้ในการทำงานได้ อีกทั้งคณะได้เปิดโอกาสแก่นิสิตที่ไม่พร้อมจะศึกษาต่อในระดับปริญญาโท เรียนเฉพาะระดับปริญญาตรีได้

ที่มา: ครูบ้านนอก http://www.kroobannok.com/43305

จาก หนังสือพิมพ์มติชน

หมายเลขบันทึก: 438770เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2011 13:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ตอนนี้ผมศึกษาอยู่ชั้นม.6 และจบม.6 ในปีการศึกษา 2554

แล้วจะศึกษาต่อในปี 2555

แล้วสนใจโครงการครูพันธุ์ใหม่

แต่ไม่รู้รายละเอียด การสมัครอะไรเลย

ใครพอช่วยได้ช่วยหน่อยคับ

อยากรู้รายละเอียดตั้งแต่

- มีมหาวิทยาลัยอะไรเปิดรับโครงการนี้บ้าง

- โครงการนี้เข้าเรียนในคณะอะไรได้บ้าง

- รายละเอียด กำหนดการรับสมัครช่วงไหน

ประมาณนี้ ใครรู้ช่วยบอกทีคับ

ส่วนของหลักสูตร 4+1 ที่จะเสนอคุรุสภา จะทราบผลเมื่อไหร่ค่ะ และหม่วิทยาลัยแห่งใดบ้างที่จะเปิดสอนหลักสูตร ป.บัณฑิตนี้ ค่ะ ใครทราบช่วยแนะนำหน่อยนะค่ะ ขอขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

คือ ตอนนี้หนูเรียนอยู่ที่ราชภัฎพระนครคะ ตอนนี้กำลังจะขึ้นปี 3 แล้ว

คณะครุศาสตร์ เอกภาษาไทยคะ

"หนูได้ทราบข่าวเรื่องนี้มาเหมือนกันคะว่า ได้มีโครงการครูพันธุ์ใหม่ มาไม่กี่ปีนี้เอง"

แต่อันนี้ไม่รู้ว่าจริงหรือเปล่า เกี่ยวข้อมูลที่หนูได้ยินมาว่า พอตอนที่เราเรียนจบ ครบตามหลักสูตรแล้ว

เกรดเฉลี่ยรวมทั้งหมดต้องไม่ต่ำกว่า3.00 ใช่ไหมคะ ? และไม่ต้องสอบบรรจุเลย คือได้เป็นคุณครูเลยคะโดยอัตโนมัติ

แล้วตอนฝึกสอนหนูก็ได้ทราบมาอีกว่า ตอนไปฝึกสอน เค้าจะให้จับฉลากเป็นคู่ หรือเลือกเองคะ?

แล้วตอนไปฝึกสอน เค้าจะมีโควต้าของโรงเรียนนั้นมาให้เราเลือก และให้เราสามารถเลือกโรงเรียนที่จะไปฝึกสอนได้เองหรือเปล่า?

ขอขอบพระคุณด้วยนะคะ ที่ช่วยบอกคำตอบ และคำแนะนำให้กับหนู

สมัยนี้พี่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเขาเลือกโรงเรียนฝึกสอนยังไง

แต่สมัยพี่ ปี 2551 มหาวิทยาลัยจะกำหนดโรงเรียนใกล้พื้นที่มาให้ เราก็เลือกลงตามความต้องการ

ถ้าโรงเรียนนั้นเต็ม ก็หาโรงเรียนใหม่แทน ส่วนจำนวนก็ขึ้นอยู่กับว่าโรงเรียนนั้นมีความต้องการกี่อัตรา ในสาขาใด

เพราะแต่ละโรงเรียนก็คงจะแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับบริบท จำนวนครู จำนวนนักเรียน

สวัสดีค่ะ ตอนนี้หนูเรียนอยู่ปี 5 กำลังออกฝึกสอนอยู่ที่วิทยาลัยเทคนิคกาฬสินธุ์ เรียนคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สาขาวิศวกรรมอุตสาหการค่ะ ถ้าเกิดหลักสูตรป.ตรีควบป.โท ในระยะเวลา6 ปี พวกหนูจะสามารถเรียนป.โทเลยโดย+1ปี ได้หรือเปล่าค่ะ ช่วยให้คำแนะนำด้วยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

ถ้าเรียน5 ปี คนที่จบป.ตรีมาก็คงไม่มีสิทธิเรียนต่อเอาใบประกอบวิชาชีพครูสิคะ คงจะไม่มีสิทธิทำงานราชการครูได้ นอกเสียจากจะยอมเสียเริมเรียนใหม่ตั้งแต่ต้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท