ที่ยุโรปและสหรัฐอเมริกา เขารณรงค์ใช้มาตรฐานระบบบริหารจัดการพลังงานกันอย่างจริงจัง : เลยคิดถึงบ้านเรา


   ได้อ่านวารสารฉบับหนึ่ง เขาบอกว่า องค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน(ISO) กำลังจะประกาศใช้มาตรฐานระบบบริหารจัดการพลังงาน(ISO 50001:2011)  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยให้องค์การต่างๆ โดยเฉพาะโรงงานอุตสาหกรรม และภาคธุรกิจการค้า สามารถบริหารจัดการพลังงานและกระบวนการที่จำเป็นในการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้และการบริโภคพลังงานของตน รวมทั้งการลดต้นทุนด้านพลังงาน การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้น และมาตรฐานนี้สามารถประยุกต์ใช้ได้ทุกองค์การ ไม่ว่าขนาดเล็กหรือใหญ่ 
    ทราบว่าที่ประเทศสหรัฐอเมริกา และกลุ่มสหภาพยุโรปเขาให้ความสำคัญเรื่องนี้กันอย่างมาก โดยสหภาพยุโรปประกาศใช้มาตรฐานเกี่ยวกับเรื่องนี้ตั้งแต่ พ.ศ.2552 แล้ว
       พอดีผมเพิ่งกลับจากไป ออสเตรีย,ฮังการี ฯลฯ เห็นเขาใช้กังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้าในแถบชนบทกันแทบทั้งเมือง ก็ทำให้คิดถึงบ้านเรา  ภูมิปัญญาชาวบ้านเราเก่งๆ เคยใช้ระหัด กังหันลมวิดน้ำมานานแล้ว  ถ้าจะพัฒนาขึ้นมาเป็นผลิตกระแสไฟฟ้าใช้เหมือนในยุโรปบ้างน่าจะดีนะ
          

       
      เห็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อบจ.,อบต.,เทศบาล ฯลฯ) พากันซื้อเสาไฟ(เอาอย่างกัน)ราคาแพงๆ ติดกันทั่วเมือง ซึ่งบางแห่งดูไม่เห็นจะจำเป็นจะต้องลงทุนขนาดนั้น ลองคิดใหม่ทำใหม่ได้ไหม? อยากซื้อก็ซื้อกังหันผลิตพลังงานไฟฟ้าไปใช้เพื่อการเกษตร หรือในครัวเรือน น่าจะเกิดประโยชน์กว่านะ และช่วยพิทักษ์โลกด้วย
                  (ส่งรูปมาให้ดูด้วยแล้ว)

หมายเลขบันทึก: 438682เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2011 20:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะคุณ'ธเนศ'

ขอเสนอแนวคิดนะคะ

หลัก HRD ใช้ได้เสมอสำหรับการพัฒนา

ต้องพัฒนาคนใน อบจ.,อบต.,เทศบาล ฯลฯ ก่อนค่ะ

อบจ.,อบต.,เทศบาล ฯลฯ ยังขาดบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถเฉพาะทางด้านต่างๆ

เช่น วิศวกรด้านต่างๆ แพทย์ด้านต่างๆ เภสัชกร นักวิชาการเกษตร นักวิชาการปศุสัตว์ นักโภชนาการ นักกฎหมาย นักธุรกิจ นักวิชาการศึกษา พยาบาล ฯลฯ

สรุปแล้วต้องมีบอร์ดผู้บริหารที่มีความรู้ความสามารถในด้านต่างๆที่จำเป็นในการวางแผน,โครงการและวางยุทธศาสตร์ของท้องถิ่น ซึ่งปัจจุบันนี้งานหลักๆของการพัฒนาต้องมุ่งเน้นในเรื่องการบริหารทรัพยากรต่างๆ เช่น ดิน น้ำ ป่า ฯลฯ ให้มีมาตรฐานทั้งประเทศ

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ สิ่งที่เรายังขาดแคลนที่สำคัญที่สุดคือ "ปัญญา" พอขาดสิ่งนี้ แต่มีอำนาจอยู่ในมือ นี่แหละอันตราย...

...สิ่งที่เป็น.ปัญญาและยังไม่บังเกิดเป็นรูปธรรมชัดแจ้งใน..สังคมไทย..คือ..ระบบ..ระเบียบ(ที่ควรยึดถือและปฏิบัติอย่างเคร่งครัด..เป็นต้นว่า..ศีล ห้าข้อ)...วินัย...(ซื่อตรงต่อตนเองและสังคม)...หากชนทั้งประเทศ..พยายามปฏิรูปตนเอง...(ก่อนชี้นิ้ว..พินิจดูว่า..มีกี่นิ้วที่ชี้เข้าหาตนเอง....)....พลังงานที่มีอยู่ในตัวตน..หากใช้ให้มีประโยชน์..ก็จะประหยัดพลังงานไปได้..โข..อ้ะ...(เป็นความคิดเห็นของยายธีเจ้าค่ะ)...

...ตัวอย่างง่ายๆ....คนกรุง..เลิกใช้รถอย่างฟุ่มเฟือย...(ประหยัดน้ำมันไปได้เยอะหากคิดเป็นตัวเลขดู)....แถมลดมลภาวะด้วย..อ้ะๆๆ

...อยู่บ้านที่ไม่ติดแอร์....(ปรับปรุงความเป็นอยู่ที่เคยชินที่ติดอยู่กับวัตถุ..เป็นต้นว่าเครื่องทำความเย็น...หันมาดูว่า..เราอยู่บ้านที่ผิดสุข..ลักษณะมากันหลายปีดีดัก...อิอิ..จะแก้ไขง่ายๆทำอย่างไร..แค่นี้...ปัญญายังเกิดไม่ได้..).....แล้วจะไปเอาอย่างฝรั่งอย่างเคยๆน่ะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท