ครูพันธ์ใหม่กับครูพันธ์เก่า


การศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้

       

         มีคนถามถึงชื่อครูพันธ์ใหม่จะแตกต่างจากครูพันธ์เก่าอย่างไร อย่างไหนจะดีกว่า แล้วถ้ามีพันธ์ใหม่แล้ว พันธุ์เก่าจะทำอย่างไร พันธ์เก่าจะถูกทำให้สูญพันธ์โดยกระบวนการเกษียณก่อนกำหนดหรือไม่ ฟังแล้วกลายเป็นเรื่องตลกที่ฟังชื่อต่างวิจารณ์ไปในหลายเรื่อง แล้วแต่จะอธิบายเชิงตลกหรือเชิงวิชาการ

           ความเป็นครูพันธ์ใหม่พันธ์เก่า จึงอยู่ที่วิญญานแห่งความเป็นครู มิใช่อยู่ที่วุฒิการศึกษาสูง เรียนมามาก หรือหลักสูตรที่จบ

           อยากจะบอกว่า มันเป็นเพียงชื่อในกระบวนการสรรหา ที่รัฐจะหาคนเป็นครูตั้งแต่เรียนมหาวิทยาลัย เพื่อบรรจุเข้าทำการสอนเมื่อจบแล้ว โดยมีเกรดเฉลี่ยและคุณลักษณะความเป็นครู เข้ามาเป็นตัวในการคัดเลือก และเขตพื้นที่การศึกษา จะมีกระบวนการในการคัดเลือกอีกครั้งหนึ่ง ว่ามีคุณสมบัติที่จะเป็นครูหรือไม่ มิใช่บรรจุเข้ารับราชการได้เลย  หลักการโครงการผลิตครูพันธุ์ใหม่ (พ.ศ.2554-2563) มีหลักโดยย่อ ดังนี้

           1.โครงการผลิตครูพันธุ์ใหม่ เป็นโครงการที่จัดทำขึ้นเพื่อผลิตครูมืออาชีพ ที่มีความรู้ทางวิชาการ เชี่ยวชาญทางวิชาชีพและมีอุดมการณ์ในวิชาชีพครู โดยการดึงดูดคนดี คนเก่ง เข้ามาศึกษาวิชาชีพครูด้วยหลักสูตรและกระบวนกาที่เน้นการปฏิบัติและการฝึก อบรมที่เข้มข้น โดยจัดทำเป็นภาพรวมของประเทศ

           2.ผลิตครูในสาขาวิชาและพื้นที่ที่เป็นความต้องการของหน่วยงานผู้ใช้ครู(ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นต้น) โดยมีเงื่อนไขผูกพันให้นิสิต/นักศึกษา ที่เข้าร่วมโครงการ เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วต้องบรรจุเข้ารับราชการครู

           3.มีการคัดเลือกสถาบันอุดมศึกษาที่มีความเชี่ยวชาญและมีศักยภาพเป็นสถาบันฝ่ายผลิตครูในโครงการ

           4.ค่าใช้ในส่วนที่เป็นทุนการศึกษาและงบดำเนินการ ประกอบด้วย
              4.1 หลักสูตรครูระดับปริญญาตรี(หลักสูตร 5 ปี) ใช้อัตราเหมาจ่ายตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2548 ดังนี้ 1) ทุนการศึกษา อัตรา 69,000 บาท/คน/ปี 2) งบดำเนินการของสถาบันฝ่ายผลิต อัตรา 15,000 บาท/คน/ปี
              4.2 หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู(หลักสูตร 1 ปี) ใช้อัตราเหมาจ่าย ดังนี้ 1) ทุนการศึกษา อัตรา 103,500 บาท/คน/ปี 2) งบดำเนินการของสถาบันฝ่ายผลิต อัตรา 22,500 บาท/คน/ปี

           5.งบประมาณที่ได้รับการสนับสนุน ต้องได้รับการสนับสนุนตั้งแต่เริ่มรับนักศึกษารุ่นแรกจนนักศึกษารุ่นสุดท้าย สำเร็จการศึกษา

           6.อัตราที่จะบรรจุนักศึกษาที่จบตามเกณฑ์ของโครงการฯ เป็นอัตราเกษียณอายุราชการของข้าราชการครูที่ไดรับคืนให้แก่กระทรวง ศึกษาธิการ ในอัตราเกษียณ ร้อยละ 100 และ

           7.การกำหนดเป้าหมายของการผลิตครูการศึกษาขั้นพื้นฐานและครูอาชีวศึกษา ในแต่ละปีอาจมีการปรับได้ตามสถานการณ์ความต้องการ โดยยังคงจำนวนเป้าหมายรวมตลอดโครงการไว้เท่าเดิม(เป้าหมายเชิงปริมาณ ผลิตครู จำนวน 6 รุ่น ตั้งแต่ปีการศึกษา 2554-2558 รวมจำนวน 30,000 คน)

           จะเห็นได้ว่า  คนที่จะประกอบอาชีพครูจะคัดเลือกมาหลากหลาย ทั้งสอบบรรจุเข้ามาจากบุคคลทั่วไป ที่มีวุฒิตามที่ ก.ค.ศ.กำหนด  การคัดเลือกจากอัตราจ้าง วิทยากรสอนศาสนา พนักงานราชการ  และครูพันธ์ใหม่ แต่เมื่อผ่านกระบวนการคัดเลือกแล้ว จะเป็นครูผู้ช่วย 2 ปี  ดำรงตำแหน่ง ค.ศ.1- 5 เหมือนกัน โดยมีกระบวนการเติบโตในราชการเหมือนกัน

           คงพอจะเข้าใจในเรื่องนี้กันพอสมควรครับ

คำสำคัญ (Tags): #ครูพันธ์ใหม่
หมายเลขบันทึก: 438678เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2011 19:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท