"พี่หนาน"
นาย พรพจน์ พี่หนาน เรียงประพัฒน์

สังฆทาน1


วัดกำลังจะร้าง ตะรางกำลังจะล้น อย่าลืมเชิญชวนกันนำสังฆทานที่มี “คุณค่า” เข้าวัดสร้างกุศลกันมาก ๆ

สังฆทาน ๑

๖/๐๕/๒๕๕๔

***********                                                                                           

 

          “...คนสุโขทัยนี้ มักทาน มักทรงศีล มักโอยทาน พ่อขุนรามคำแหง เจ้าเมืองสุโขทัยนี้ ทั้งชาวแม่เจ้า ท่วยปั่ว ท่วยนาง ลูกเจ้า ลูกขุน ทั้งสิ้นทั้งหลาย ทั้งผู้ชาย ผู้หญิง  ฝูงท่วยมีศรัทธาในพระพุทธศาสนา...”

                                                                   (หลักศิลาจารึกหลักที่ ๑)

                        ‘มักทาน’ และ ‘มักโอยทาน’ สองคำนี้แหละ คือการสืบสายมาเป็น “สังฆทาน” ของผู้นับถือพุทธศาสนาในปัจจุบัน  บางท่านอาจจะยังไม่เข้าใจความหมายว่า  สังฆทาน คืออะไร  หมายถึงอะไร  รวมทั้งมีขั้นตอนทำอย่างไร ด้วยซ้ำไป  อยากทำบุญ แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร บางท่านอายและเกรงพระก็มี บางท่านไม่เคยเข้าวัดและถวายสังฆทานเลยก็มี  เรื่องนี้ พระเทพเวที (ประยุทธ์ ปยุตฺโต) ท่านอธิบายไว้ในพจนานุกรมพุทธศาสน์ ฉบับประมวลศัพท์ (๒๕๓๓ : ๓๑๓) ว่า 

สังฆทาน  (การ)ทานเพื่อสงฆ์, การถวายแก่สงฆ์ คือถวายเป็นกลาง ๆ ไม่จำเพาะเจาะจงภิกษุรูปใดรูปหนึ่ง เช่น จะทำพิธีถวายของที่มีจำนวนจำกัด พึงแจ้งแก่ทางวัดให้จัดพระไปรับตามจำนวนที่ต้องการ หัวหน้าสงฆ์จัดภิกษุใดไป  พึงทำใจว่า ‘ท่านมารับในนามของสงฆ์ หรือเป็นผู้แทนของสงฆ์ทั้งหมด ไม่พึงเพ่งเล็งว่าเป็นบุคคลใด คิดตั้งใจแต่ว่า จะถวายอุทิศแก่สงฆ์’; ...ในพิธีพึงจุดธูปเทียน (ความจริงจุดเทียนเล่มขวามือพระประธานก่อน) บูชาพระ อาราธนาศีล  รับศีล(๕)  จบแล้ว ตั้ง นะโม ๓ จบ  กล่าวคำถวาย  เสร็จแล้วประเคนของ (ส่งมอบให้พระ) และเมื่อพระสงฆ์อนุโมทนา (ยะถา วาริวะหา...) พึงกรวดน้ำ รับพร เป็นเสร็จพิธี;...” อย่าลืมกราบพระหรือไหว้พระอีกครั้งก่อนลากลับด้วย

            หากคิดเล่น ๆ ว่า ถ้าเราถวายกับสามเณรที่เป็นเจ้าอาวาส คือผู้อยู่ดูแล รักษาวัดที่มีอยู่เพียงรูปเดียวล่ะ จะถือเป็นสังฆทานได้ไหม  คำตอบคือ “ได้”  เพราะเรา ‘คิดตั้งใจแต่ว่า จะถวายอุทิศแก่สงฆ์’ หรือ ‘ทานเพื่อสงฆ์’   ภาษาสมัยใหม่เขาก็ว่า เป็นการถวายเพื่อ ‘ส่วนรวม’ หรือ ‘ของหลวง’ ไม่ใช่เพื่อ ‘ส่วนตัว’ หรือ ‘ของคนรัก’  คำนึงถึงประโยชน์ที่ “สังฆทาน” ของเราจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดเป็นสำคัญ

ปัจจุบัน วัดกำลังจะร้าง ตะรางกำลังจะล้น อย่าลืมเชิญชวนกันนำสังฆทานที่มี “คุณค่า” เข้าวัดสร้างกุศลกันมาก ๆ นะครับ..

หมายเลขบันทึก: 438282เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2011 13:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2013 13:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะคุณ'phnan'

แวะมาอ่านบันทึกดีๆ 'สังฆทาน1'

เห็นด้วยกับประโยค 'วัดกำลังจะร้าง ตะรางกำลังจะล้น' ค่ะ

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท