ความอดทนกับผลสำเร็จของชีวิต


ความอดทนคือคุณภาพของชีวิต

ชื่อเรื่อง    ความอดทนกับผลสำเร็จของชีวิต

ผู้แต่ง       นายแพทย์อรรคเดช     นนทะโชติ

หนังสือ    ธรรมดี มีแต่ได้
           ความอดทนเป็นคุณภาพของจิตใจที่สามารถพัฒนาขึ้นได้ด้วยการฝึกปฏิบัติ การรู้จักอดทนอดกลั้นจะช่วยให้คนรู้จักความสงบเยือกเย็น ยิ่งมีมากเท่าไรเราก็ยิ่งสามารถยอมรับสิ่งต่าง ๆ อย่างที่เป็นอยู่ในชีวิตได้มากกว่าการดึงดันว่าชีวิตจะต้องเป็นไปตามที่เราต้องการ ความอดทนช่วยทำให้เกิดความเรียบง่ายและสันติสุขในชีวิต
ถ้าคนเราไม่มีความอดทน ชีวิตก็จะเต็มไปด้วยความวุ่นวาย เป็นคนเจ้าอารมณ์ หงุดหงิด โมโหง่าย ขาดเหตุผลควบคุมตนเองไม่ได้ ทุกข์ใจทุกข์กาย ไม่มีความสุขในชีวิต ยิ่งในปัจจุบันนี้สภาพแวดล้อมของสังคมเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว สังคมเต็มไปด้วยการแก่งแย่งแข่งขัน ทุกชีวิตต้องดิ้นรนต่อสู้เพื่อความอยู่รอดของตนเอง สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่มีผลกระทบโดยตรงที่ทำให้ความอดทนของคนเราลดน้อยถอยลง ดังที่เราเห็นกันแทบทุกวันบนหน้าหนังสือพิมพ์ ข่าวการกระทบกระทั่งกัน ทะเลาะวิวาท ทำร้ายร่างกายกัน ทำลายชีวิตและทรัพย์สิน
          การรู้จักอดทนจะช่วยให้เราเดินเข้าใกล้ความสำเร็จแห่งชิวิตตามเป้าหมายที่เราได้ตั้งไว้   การฝึกความอดทนนั้นจะต้องใช้เวลา เราจะต้องหาช่วงเวลาในแต่ละวันเพื่อฝึกความอดทนให้กับตนเองเริ่มจากการใช้เวลาทีละน้อยและค่อย ๆเพิ่มเวลาขึ้นเรื่อย ๆ ตาม วิธีการที่ถนัดของแต่ละคนไม่ว่าจะเป็นการฝึกลมหายใจ การนับเลข การข่มใจ การทำสมาธิ เมื่อเราฝึกฝนเป็นประจำควบคู่กับการแผ่เมตตา การให้ทาน การให้อภัย ในที่สุดเราจะตระหนักเองว่าเราได้กลายเป็นคนอดทนคนหนึ่งโดยอัตโนมัติ                                                                                     
        คนที่มีความอดทนสูงเป็นพื้นฐาน จะเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต ทั้งหน้าที่การงาน การเงิน ครอบครัว เกียรติยศชื่อเสียง สังคม ยอมรับยกย่องเพราะความอดทนเป็นคุณสมบัติพิเศษซึ่งมีความสำเร็จเป็นรางวัลอยู่ในตัวเองแล้วถ้าท่านอยากจะเป็นหนึ่งในคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต

 

                                                            อาจารย์พรนิต      ศิริเดช

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 437855เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2011 15:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท