พูดภาษาอังกฤษให้ฝรั่งเข้าใจ


ภาษาคน

 

คนไทยหลายคนมักพูดว่า เรียนภาษาอังกฤษทำไม เพราะเราเป็นคนไทย สื่อสารด้วยภาษาไทย ต้องช่วยกันอนุรักษ์ภาษาไทยเอาไว้ อย่างไปหลงไหลตามชาวต่างชาติ  แต่ถ้าเรามองและพิจารณาทุกวันนี้ ก้พบว่า คนไทยกำลังหลงไหลตามสิ่งต่างๆ ของชาวต่างชาติที่มีภาษาอังกฤษเป็นเครื่องมือสื่อสารอยู่แล้ว

ดังนั้น ผมเองในฐานะอาจารย์สอนภาษาอังกฤษนั้นคงต้องปฏิเสธแนวความคิดเดิม ๆ ของคำพูดของหลาย ๆ คนว่า คนไทยต้องเรียนรู้ภาษาอังกฤษแน่นอน แล้วต้องพูดได้ด้วยจึงจะประสพผลสำเร็จทางการศึกษาไทย และ การดำเนินกิจกรรมทุกอย่างของประเทศ จึงต้องการเสนอแนะง่าย ๆ ว่า 

1. พยายามนึกเป็นภาษาอังกฤษเมื่อเราพบเห็นสิ่งที่อยู่รอบตัว เช่น  เดิน ก็พูดหรือนึกว่า  I  walk  หรือ  พูดคำเดียวก็ได้   sleep , Eating ,

2. อ่านพจนานุกรมภาษาอังกฤษทุกวัน ถ้าเป็นนักเรียน แต่ถ้าเป็นชาวบ้านก็อาจจะอ่านเป็นครั้งคราว เพื่อสังเกตุการออกเสียงจากคำอ่านคำศัพท์

3. ศึกษาไวยากรณ์เล็กน้อยจากผู้รู้หรือหนังสือไวยากรณ์ทั่วไป  โดยเฉพาะระบบประโยคและการเขียนข้อความเชิงสือ่สาร

               เช่น    - ทำอะไรกันอยู่  ไปฟังเพลงกันเถอะ

                          What  are  you doing ?, Let go to listen  song.

4. ฝึกพูดด้วยตนเองก่อนมีกระจกอยู่ด้านหนัง เพื่อทดสอบบุคลิภาพและลักษณะการแสดงออก โดยเริ่มจากประโยคแนะนำตนเองให้ชำนาญ และไปเล่าเรื่องสั้น ๆ

เช่น            Today  I  would like  to  say  and  talk  about  English  Langauge  for communication  of  Thai  people   to  get  masseges of  trainning  on  21-23  april 2011 , If  Thai  people  can  speak  English  Langague  like  Thai so  All  things  in  Thailand  that  people  can talk  or  explain  to  others. they  are  knew  or understood  with  others specailly  foriegners

สิ่งที่กล่าวมาอาจจะผิดก็ได้ แต่เป็นความคิดส่วนตัวว่า ภาษาอังกฤษมีความสำคัญมากในโลกยุคปัจจุบัน เพราะข้อมูลทุกอย่างเกี่ยวกับไทยและข้อมูลของประเทศต่าง ๆ ในโลกนี้ ถูกแปลเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งคนไทยก็สามารถเรียนรู้ได้เลย และนำมาปรับประยุกต์เข้ากับการดำเนินชีวิตและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับตนเอง นอกจากนั้น สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับองค์ความรู้ของตนเองด้วยประการหนึ่ง... Okey. 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #mcu
หมายเลขบันทึก: 436437เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2011 15:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นคนหนึ่งที่ชอบเรียนรู้ภาษาอังกฤษ แต่ไม่เก่งเลย...ซื้อหนังสือไวยกร์มาอ่านก็หลายเล่ม แต่...ก็เข้าหัวซักทีคะ รู้แบบงูๆ ปลาๆ ของแท้คะ พยายามหาเคล็ดลับหรือสอบถามจากคนเก่ง แต่ก็ยังไม่ช่วยคะ เมื่อต้องใช้ในการทำงาน จะใช้วิธีจำประโยคมาจากหนังสือ

ยังไงแล้วจะติดตามอ่านบันทึก เพื่อเรียนรู้ไปเรื่อยๆ

แล้วจะรออ่านคะ

  • ตามมาตรวจงานและทักทายอาจารย์ภาษาอังกฤษครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท