484.เมลคำถาม : การให้ปุ๋ยว่านเพชรหึง


ตำรา กล้วยไม้ออนไลน์

ผู้ถาม : คุณพรนภา นิมิตรธนะเศรษฐ์ 22 เมษายน 2554
คำถาม :
สวัสดีครับ
อยากสอบถามนึดว่า เพชรหึง เวลาให้ปุ๋ย นี่ควรใช้ปุ๋ยอะไรให้ครับ ปกติให้แต่ ปุ๋ยละลายช้า เท่านั้นเอง ใช้พวกปุ๋ยขี้ไก่ ขี้ค้างคาวได้ไหมครับ โดยที่เราไม่ให้ปุ๋ยเคมีเลย
ขอบคุณครับ

ผมตอบ ดังนี้ครับ :

1.การไม่ให้ปุ๋ยเคมีกับพวกกล้วยไม้นั้น ก็ทำได้ครับ แต่พวกปุ๋ยละลายช้า ที่วางจำหน่ายทั่วไปนั้น ส่วนใหญ่จะมีปุ๋ยเคมีพวก N-P-K ผสมอยู่ด้วยเสมอแล้วนะครับ เพียงแต่ผสมในปริมาณไม่มาก จะประมาณ 8 - 12 % น่ะครับ

2.การใช้ปุ๋ยขี้ไก่ ขี้ค้างคาว มักจะมีผลในการกระตุ้นการพัฒนาการแทงช่อ ออกดอกของกล้วยไม้ได้ด้วยครับ เพราะมีพวกโปแตสเซี่ยมค่อนข้างมากกว่าปุ๋ยอินทรีย์ชนิดอื่น ๆ ครับ
แต่ไม่ได้หมายความว่า จะสามารถไปบังคับให้กล้วยไม้ออกดอกได้นะครับ เพราะปัจจัยในการออกดอกของกล้วยไม้ ตัวหลัก ๆ เลยคือ ฤดูกาลมากกว่านะครับ

3.ดังนั้นควรเลือกชนิดของธาตุอาหารในปุ๋ยแต่ละชนิด ให้สอดคล้องกับระยะการเจริญเติบโตของกล้วยไม้จะดีกว่านะครับ เช่นกล้วยไม้รุ่นกำลังเจริญเติบโต ก็ให้ปุ๋ยที่มีธาตุไนโตรเจนสูง เช่นปุ๋ยอินทรีย์ทั่ว ๆ ไป.....

พอกล้วยไม้เริ่มจะสามารถแทงช่อดอกได้แล้ว ก็หันมาให้ปุ๋ยอินทรีย์พวกขี้ไก่ ขี้ค้างคาวนี่แหละครับ.....

พอกล้วยไม้ออกดอกแล้ว สำหรับประสบการณ์ของผมแล้ว ผมไม่แนะนำให้มีการใส่ปุ๋ยนะครับ เพราะมักจะไปรบกวนการแทงช่อดอกในรุ่นถัดไปช่อที่สองครับ....ถ้าจะบำรุงกล้วยไม้ บำรุงก่อนแทงช่อดอกนั่นแหละจะดีกว่านะครับ

4.ในกล้วยไม้ว่านเพชรหึง ก็ปฏิบัติในทำนองเดียวกันนี้นะครับ เพียงแต่ว่าเป็นพวกกล้วยไม้หนัก (กอใหญ่) จึงต้องบำรุงรักษามากขึ้น โดยให้มากขึ้นเป็นสัดส่วนกับขนาดของต้นนะครับ....ดีที่สุดคือ ให้น้อยๆ แล้วเว้นระยะสัก 2-3 สัปดาห์เพื่อดูอาการตอบสนองด้วยนะครับ ถ้าเฉาลง หรือมีอาการไหม้ ก็แสดงว่าเราให้มากไป ก็จะได้งดปุ๋ยได้ทันก่อนที่กล้วยไม้จะได้รับอันตรายนะครับ...

ชยพร แอคะรัจน์
...
...

คำสำคัญ (Tags): #ชยพร
หมายเลขบันทึก: 436406เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2011 14:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2015 13:03 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท