เทคนิคการกำหนดเป้าหมายสู่ความสำเร็จในชีวิต


เป้าหมายสู่ความสำเร็จในชีวิต

 “เทคนิคการพัฒนาตัวเองสู่ความสำเร็จ” การวางแผนชีวิตว่าอีก 5 ปี 10 ปีข้างหน้าอยากจะได้อะไร อยากจะเป็นอะไร หรืออยากจะมีอะไรบ้าง ปรากฏว่าคนหลายคนยังหาเป้าหมายในชีวิตของตัวเองยังไม่ได้เลย และบางคนอายุงานก็มาก อายุตัวก็เยอะ ยังหาตัวเองไม่เจอเลย สาเหตุที่หาไม่เจอ ไม่ใช่ไม่ได้หา แต่พยายามหลายครั้งหลายคราแล้วก็ยังหาไม่เจอ พอถามว่าอยากจะเติบโตในตำแหน่งหน้าที่การงานที่ทำอยู่หรือไม่ ก็ไม่รู้ พอถามว่าอยากจะออกไปทำธุรกิจส่วนตัวหรือไม่ ก็ตอบว่าอยาก แต่ไม่รู้จะทำอะไร เพราะไม่มีทุน ไม่มีประสบการณ์ สุดท้ายการหาเป้าหมายในชีวิตของคนหลายคนเหมือนกับการพายเรือวนอยู่ในอ่าง เพราะวันนี้อยากเป็นนั่น วันนั้นอยากเป็นนี่ ไม่มีท่าที่ถูกใจจอดเรือเสียที

บางคนมีการกำหนดเป้าหมายชัดเจน แต่พอถามเข้าจริงๆว่าแล้วได้ทำตามเป้าหมายหรือไม่ ก็ได้คำตอบที่ไม่ค่อยแตกต่างกันคือ ไม่ เพราะอะไร จากการสอบถามดูส่วนใหญ่ที่ไม่ได้ทำตามเป้าหมายก็เพราะว่ากำหนดเป้าหมายให้ตัวเองยากเกินไป ทำอย่างไรก็ไม่สำเร็จ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เป้าหมายของหลายคนเป็นเป้านิ่งคือมีแต่เป้าแต่ไม่มีผลที่เกิดขึ้นเลย แนะแนวทางในการกำหนดเป้าหมายในชีวิตดังนี้
  • หาความฝันและอยากของตัวเองให้เจอก่อน
จุดเริ่มต้นของการกำหนดเป้าหมายในชีวิตคือการถามตัวเองว่าในอนาคตเราอยากจะเป็นอะไร อยากจะมีอะไร อยากจะได้อะไร อยากจะเป็นเหมือนใคร แค่ไหน เมื่อไหร่ เพราะถ้าเราไม่สามารถตอบคำถามนี้ได้ เราจะกำหนดเป้าหมายที่ดีไม่ได้เช่นกัน ดังนั้น ใครที่ยังหาตัวเองไม่เจอก็ไม่ต่างอะไรไปจากคนที่ไปตลาดแล้วค่อยคิดว่าจะซื้ออะไรมาทำอาหาร
  • วิเคราะห์ความชอบของตัวเอง
ใครที่กำลังทำงานเป็นลูกจ้างอยู่และคิดจะออกมาทำธุรกิจส่วนตัว ผมแนะนำว่าควรเลือกทำในสิ่งที่ตัวเองถนัด ตัวเองชอบเป็นอันดับแรก เพราะธุรกิจที่เราทำเราจะต้องอยู่กับมันนานและถ้าใครเลือกทำธุรกิจที่ตัวเองไม่มีความรักความชอบเป็นพื้นฐานแล้วจะทำได้ไม่ดี 
  • ขีดกรอบเป้าที่มุ่งหมายและตีกรอบให้แคบลง
การเลือกเป้าหมายที่เราต้องการถ้าเรารู้ว่าเราชอบอะไร เวลามองออกไปภายนอกจะค่อนข้างง่าย ถ้าเราสามารถกำหนดกรอบของเป้าหมายได้ชัดเจนและค่อยๆตีกรอบนั้นให้แคบลงๆ เราจะค้นพบว่าเป้าหมายนั้นเหมาะสมกับเราหรือไม่
  • ศึกษาข้อมูลเพื่อไปสู่เป้าหมาย
เมื่อเราได้เป้าหมายที่ชัดเจนและอยู่กรอบที่เราสามารถทำได้ ขั้นต่อมาคือการศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับเป้าหมายที่เรากำหนดไว้ว่าแนวทางในการไปสู่เป้าหมายนั้นเป็นอย่างไรบ้าง หรือควรจะหาทางป้องกันไม่ให้เราผิดพลาดเหมือนกลุ่มที่เคยล้มเหลวมาแล้ว
  • ตั้งเป้าหมายให้ท้าทาย
การตั้งเป้าหมายในชีวิตควรจะเป็นเป้าหมายที่ท้าทาย ซึ่งหมายถึงเป้าหมายที่ไม่ง่ายจนเกินไป 
  • ควรจะมีเป้าหลักและเป้ารอง
การตั้งเป้าหมายในชีวิตที่ดีควรจะมีเป้าหมายหลักและเป้าหมายรองที่สอดคล้องกัน เพราะถ้าเป้าหมายหลักมีปัญหาอุปสรรคหรือเป็นไปไม่ได้ จะได้เอาสิ่งที่ได้ลงทุนไปกับเป้าหมายหลักมาใช้ประโยชน์กับเป้าหมายรองได้ การกำหนดเป้าหมายในชีวิตไม่จำเป็นว่าจะต้องกำหนดครั้งเดียวแล้วใช้ได้ตลอดไป เราควรจะทบทวนความสำเร็จของเป้าหมายที่กำหนดไว้เป็นระยะๆว่าควรจะมีการปรับเปลี่ยนเป้าหมายหรือไม่ อย่างไร
สรุป การกำหนดเป้าหมายถือเป็นปัจจัยสำคัญสู่ความสำเร็จในชีวิตไม่ว่าคนๆนั้นจะทำงานเป็นลูกจ้างหรือทำอาชีพอะไรก็ตาม เพราะเป้าหมายคือสิ่งนำทาง เป้าหมายคือแสงสว่างที่จะช่วยให้เราเห็นทิศทางที่เราต้องการจะไปได้ง่ายและชัดเจนกว่า ถ้าถามกันง่ายๆว่าทำไมคนบางคนจึงประสบความสำเร็จในชีวิตดีกว่าและเร็วกว่าคนอื่นๆ ผมมั่นใจว่าสิ่งหนึ่งที่คนที่ประสบความสำเร็จน่าจะมีเหมือนๆกันคือการวางแผนชีวิตที่มีระบบและมีเป้าหมายในชีวิตที่มีประสิทธิภาพนั่นเอง

ขอบคุณ เวบคนธรรมดาที่อยากให้คนธรรมดาประสบความสำเร็จในชีวิต

คำสำคัญ (Tags): #เป้าหมาย
หมายเลขบันทึก: 436166เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2011 09:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 09:49 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท