ทำสวนชวนให้อายุยืน จิตใจจะสดชื่นรู้สึกแช่มชื่นเหมือนหนุ่มสาว


"รื่นเริง สุขสำราญ"

gardenนักวิทยาศาสตร์ของ 2 มหาวิทยาลัยในอเมริกาพบว่า หากผู้ที่อายุปูน 50 ปีขึ้นไปแล้ว อยากจะรู้สึก "รื่นเริง สุขสำราญ" อยู่เสมอ ควรจะหมั่นปลูกต้นไม้ ใบหญ้าทำสวนอยู่ประจำ เพราะได้พบว่า "ชาวสวน" เหล่านี้จะเป็นผู้มีความเป็นระเบียบ และมองโลกในแง่ดีมากกว่าเพื่อนที่ไม่ชอบทำยิ่งกว่ากัน

นักวิจัยของมหาวิทยาในรัฐเท็กซัส ศึกษาโดยการวิเคราะห์ผู้ที่มีวัยเกิน 50 ปีขึ้นไป จำนวนไม่ต่ำกว่า 300 คน ด้วย การจัดแบ่งออกเป็น "กลุ่ม ชาวสวน" กับ "กลุ่มไม่ใช่ชาวสวน"

ได้พบว่า คนกลุ่มชาวสวนมากถึงร้อยละ 71 พากันไม่รู้สึกแก่ เทียบกับอีกกลุ่มหนึ่งที่มีจำนวนเพียงร้อยละ 57 ที่มีความรู้สึกแบบเดียวกัน กลุ่มชาวสวนยังรู้สึกขยันขันแข็ง รักการออกกำลัง และสติปัญญาก็ยังว่องไวกว่ากันด้วย

เมื่อลองให้พวก เขาลงคะแนนความเห็นในเรื่อง "ความพึงพอใจในชีวิต" ดู พวกเขาก็ยังพากันให้คะแนนสูงกว่าเพื่อนที่ไม่ได้คลุกดินเลย นักวิจัยมีความเห็นว่า "ปัจจัยเหล่านี้ เป็นผลให้พวกเขามีวิถีชีวิตที่เป็นสุขมากกว่ากัน"

หมายเลขบันทึก: 436124เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2011 23:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

ข้อมูลที่นำมาแบ่งปันเป็นประโยชน์มากเลยนะคะ

ทั้งนี้ทางทีมงานอยากจะขอแนะนำให้แจ้งแหล่งที่มาขอข้อมูลเพิ่มเติมค่ะ

รบกวนลองอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ลิงก์นนี้นะคะ แนวทางการเขียนอย่างไม่ละเมิดลิขสิทธิ์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท