KM


สุขสดใสหัวใจเบิกบาน

“แดดส่องฟ้าเป็นสัญญาณวันใหม่  พวกเราสดใสเหมือนนกที่ออกจากรัง”

            เช้าแล้วนะวันนี้เป็นวันทำบุญวันแรกในเทศกาลสงกรานต์ที่บอกว่าเป็นวันแรกก็เพราะบ้านฉันทำบุญวันสงกรานต์กัน 3 วันคือ 12, 13, 14 เวลาที่เราจะไปทำบุญนะเราต้องไปแต่เช้าเชียวเพื่อจะได้ทันพระขึ้นศาลาเพราะพระบ้านฉันขึ้นศาลาเช้ามากคือเวลา 6:40 บางทีไปถึงวัดช้าก็เจอผู้เฒ่าผู้แก่เต็มศาลาเชียวเพราะพวกคุณตาคุณยายทั้งหลายท่านตื่นแต่เช้าบางคนลุกมาทำกับข้าวหุงหาอาหารตั้งแต่ ตี 5 ที่รู้ก็ไม่ใช่อะไรหรอกนะเพราะเมื่อก่อนยายฉันลุกมาทำกับข้าวไปวัดเวลานี้จริงๆถ้าหากวันไหนทำแกงนะโน้นเชียวตำน้ำพริกแกงตั้งแต่เย็นแล้วไปแกงตอนเช้ามะพร้าวก็ขูดไว้ตั้งแต่ตอนเย็นเช่นกันแล้วแช่ตู้เย็นไว้พอถึงเวลาก็จัดแจงตักข้าวตักแกงใส่กระเตง(ศัพท์ในท้องถิ่นค่ะถ้าสากลก็คือตะกร้านั้นเอง)ไปทำบุญแต่ถ้าวันพระใหญ่เช่นนี้ก็ต้องตักไปมากๆหน่อยนะเพราะอะไรนะหรือเดี๋ยวเล่าให้ฟังนะก็เพราะวัฒนะธรรมบ้านฉันหากไปทำบุญเราจะพบญาติพี่น้องเพื่อนบ้านใกล้เรือนเคียงมากมายอีกทั้งลูกหลานใครกลับมาก็มาทำบุญแน่นศาลาเชียวทีนี้หละพอถึงช่วงพระฉันท์อาหารเราก็จะนำแกงนำต้มขนมหรือกับข้าวอะไรที่เราเตรียมมาไปให้กันเด็กก็นำไปให้ผู้ใหญ่แล้วผู้ใหญ่ก็ให้ตอบส่วนภาชนะที่ใส่นะหรือเมื่อก่อนบางคนก็มีถ้วยมาจากบ้านแต่เวลาเดินกลับบ้านบางทีน้ำแกงมันกระฉอกกว่าจะถึงบ้านก็เหลือนิดเดียวเองเดี๋ยวนี้ทันสมัยค่ะเอาถุงพลาสติกพร้อมหนังยางไปจากบ้านเลยเลยง่ายสะดวกและรวดเร็วและเวลานี้พวกผู้ใหญ่ก็จะนำกับข้าวให้กันส่วนพวกเด็กๆนะหรือย่างที่เรารู้นะคะว่าเด็กทนอะไรได้ไม่ค่อยนานเด็กก็หิวสิคะพ่อแม่ก็ต้องหาข้าวให้กิน(ฉันท์พร้อมพระเลย)ก็กินกันแบบง่ายๆกินกันในขันที่ใส่ข้าวไปวัดนั่นแหละเพราะเขาจะเหลือข้าวติดก้นขันไว้นิดหนึ่งกันลูกอ้อนจะได้มีให้กินไม่งั้นศาลาแตกแน่เลย(ตอนฉันเด็กๆก็เคยกินเหมือนกันอร่อยดีนะ)

            ทีนี้พอถึงเวลากลับบ้านเราก็จะมากินข้าวกันที่บ้านวันไหนไปทำบุญนะกับข้าวไม่ต่ำกว่า 5 อย่างอร่อยบ้างไม่อร่อยบ้างแล้วแต่ฝีมือค่ะแต่ส่วนมากจะอร่อยนะแต่ฉันจะชอบมากเลยเวลากินแกงที่มีกลิ่นควันไฟเพราะนั้นแสดงให้เห็นถึงการทำอาหารที่มาจากเตาไฟโบราณกินแล้วมันช่างได้อารมณ์แบบว่าสมัยคนไทยนุ่งผ้าแถบน่ะไม่เชื่อจะลองทำกินดูก็ได้นะค่ะเยี่ยมมากเลยทีเดียวและนี้ก็เป็นวัฒนะธรรมการไปทำบุญที่บ้านฉันความจริงยังมีรายละเอียดอีกมากนะคะแต่เล่าทีละนิดก่อนประเพณีสงกรานต์เมื่อก่อนก็น่ารักไม่น่าชังเหมือนเดี๋ยวนี้หรอกอันนี้คุณยายผู้ล่วงลับไปแล้วของฉันเคยเล่าให้ฟังสนุกมากเดี๋ยวถ้ามีเวลาสะสางงานทุกอย่างเสร็จแล้วจะมาเล่าสู่กันฟังอีกนะค่ะ บ้าย บาย

                                รักนะจุ๊บๆ

คำสำคัญ (Tags): #สงกรานต์
หมายเลขบันทึก: 435139เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2011 14:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท