การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้ประกอบการ


การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้ประกอบการ

 

การจัดการความรู้ : การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้ประกอบการ

งานตามยุทธศาสตร์ : การเฝ้าระวังในสถานประกอบการ

เป้าหมาย : มีการเฝ้าระวังในร้านอาหาร / แผงลอยจำหน่ายอาหาร ตลาดและโรงอาหาร

เหตุผลที่เลือกองค์ความรู้ : อาหารที่ปรุงสำเร็จจะสะอาดปลอดภัยหรือไม่นั้น จะต้องคำนึงถึงปัจจัยหลายด้าน ได้แก่ ตัววัตถุดิบ ที่จะนำมาทำอาหารจะต้องมาจากแหล่งที่ปลอดภัย ขั้นตอนการเตรียม ปรุง อาหารนั้นต้องทำให้สะอาด สถานที่สะอาด ใช้ภาชนะอุปกรณ์ที่เหมาะสม และสิ่งสำคัญมากที่สุดที่ต้องคำนึงถึงคือ ผู้เตรียม ปรุง อาหาร หรือที่เรียกว่าผู้สัมผัสอาหาร (ผู้ประกอบการ)ที่สามารถแพร่โรคไปสู่ผู้บริโภคได้ ถ้าผู้สัมผัสอาหารเจ็บป่วยด้วยโรคที่เกิดจากอาหารและน้ำเป็นสื่อ หรือว่าผู้สัมผัสอาหารจะมีสุขภาพดีแต่ไม่ปฏิบัติตนให้ถูกต้องระหว่างเตรียม ปรุงอาหารจะส่งผลกระทบต่อความสะอาดปลอดภัยของอาหารที่จะให้บริการต่อผู้บริโภคได้ ดังนั้นนอกจากผู้สัมผัสอาหารจะต้องไม่ป่วยหรือเป็นพาหะนำโรคติดต่อที่ระบุไว้ในพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ..2523 คือวัณโรค,อหิวาตกโรค,ไข้ไทฟอยค์,โรคบิด,ไข้สุกใส,ไข้หัด,โรคคางทูมและโรคผิวหนังที่น่ารังเกียจ แล้วยังต้องมีความรู้ ความเข้าใจ และปฏิบัติตัวให้ถูกต้อง ตามหลักสุขวิทยาส่วนบุคคลในขณะปฏิบัติงานด้านการเตรียม ปรุง ประกอบอาหารและจำหน่ายอาหารอีกด้วย

รายชื่อสมาชิกกลุ่ม : 1. นางบำเพ็ญ ธนะพัฒน์ 2. นางกรุณา สุขแท้ 3. นางนพรัตน์ พรหมโชติ 4.นางอุทัย สินเพ็ง 5. นางสาวบุญช่วย จุลบุตร 6. ผู้ประกอบการในร้านอาหาร / แผงลอยจำหน่ายอาหาร ตลาดและโรงอาหาร

หมายเลขบันทึก: 435127เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2011 13:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท