CPR 2010


Theraputic Hypothermia

ไปอบรม CPR 2010 ที่ สปร เมื่อ 05/04/54 มากับชาวคณะ

เนื้อหาอื่นๆ คงหาอ่านกันได้

แต่มีอันหนึ่งที่เป็นความรู้ใหม่ ยังไม่แพร่หลายในไทย (แต่ที่อเมริกาเค้าทำกันแล้ว) นั่ก็คือ Theraputic Hypothermia ( TH ) อ่านเล่นๆแล้วกัน

ถ้ายังจำกันได้ CPR ใหม่(2010) จะมี chain of survival หรือ 5 ห่วงนั่นแล ห่วงสุดท้ายคือ Post CPR care for VF หลังจากมี Return Of Spontaneous Circulation บางเคสหลัง CPR ก็ไม่ตื่น กลายเป็นเจ้าชาย/เจ้าหญิงนิทรากันไป ไม่รู้จะทำอย่างไรกันต่อ แต่ของ CPR 2010 ได้มีการรักษาแบบใหม่(แต่เรื่องเก่า) นั่นก็คือ TH นั่นเอง

หลักๆ คือการลดอุณหภูมิคนไข้ เพื่อลด metabolism และรอการฟื้นตัว ซึ่งก็ได้ผลดี มี NNT(Number Need to Treat) 6 prevent 1 หมายความง่ายๆว่าคนไข้ใน 6 จะฟื้น 1 เป็นตัวเลขที่ค่อนข้างสูงทีเดียว

ส่วนวิธีนั้น โดยลดอุณหภูมิคนไข้ ให้เหลือ 32-34 องศาเซลเซียส โดยจะ induction ให้เหลือ เท่านี้ใน 2-4 ชั่วโมงหลังจากนั้นจะคงอุณหภูมิไว้เท่านี้ 12-24 ชั่วโมง แล้วสุดท้ายจะค่อยๆเพิ่มอุณหภูมิ ชั่วโมงละ 0.1-0.5 องศาจนถึงปกติ

ส่วนเครื่องมือคงต้องเป็นเครื่องมือที่สามารถควบคุมอุณหภูมิได้แม่นยำ มิฉะนั้นจะเกิด complication ตามมาอีกเป็นอันมาก เรื่องนี้จึงยังคงต้องพัฒนาในไทยต่อไป แต่ไม่แน่ ในอนาคต(ก่อนโลกแตก?) อาจมีเป็น fast tract เหมือนของ Stroke unit ก็เป็นได้ ต้องดูกันต่อไป ^^ หมอเกม

คำสำคัญ (Tags): #theraputic hypothermia
หมายเลขบันทึก: 434531เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2011 22:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:32 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อ้อ วันนั้นคนไปหลายคน จำไม่หมด

ใครอยากได้แต้ม ลงชื่อเม้นมาด้วนเน้อ ^^ หมอเกม

ขอบคุณครับ เคยได้ยินมานาน แต่เพิ่งเห็นชัดเจนก็เรื่องนี้ครับ /boss

ยังไม่ค่อยชัดเจนหลายเรื่องเหมือนกัน
เราน่าจะ Review กันอีกนะ/By Jan

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท