ประชุมคณะกรรมการนานาชาติ จัดการประชุม PMAC 2007


         วันที่ 1 - 2 ก.พ.2550  เราจะจัดประชุม Prince Mahidol Award Conference 2007 เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 15 ปีของรางวัลนานาชาติสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล

         วันที่ 3 - 4 ส.ค.49 เราจัดประชุมคณะกรรมการจัดการประชุม  ซึ่งมีทั้งหมด 25 คน   โดยมีผมเป็นประธาน  รองผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกเป็นประธานร่วม   นพ. สุวิทย์  วิบุลผลประเสริฐ เป็นกรรมการและเลขานุการ   กรรมการเป็นคนต่างชาติ 10 คน  คือมาจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่จะเป็นเจ้าภาพร่วม

         ผมบอกว่าผมเป็นประธานที่ยิ่งใหญ่มาก   คือเป็นเสมือนหัวสิงโตซึ่งหมายถึงสิงโตจีน  คือมีคนเชิด  ไม่ต้องเต้นเอง  ประธานตัวจริงคือหมอสุวิทย์ซึ่งกว้างขวางในวงการต่างประเทศ   และมี นพ. วิโรจน์  ตั้งเจริญเสถียร,  รศ. ดร. ชื่นฤทัย  กาญจนจิตราเป็นกำลังสำคัญทางวิชาการ

         ทีมศิริราชนำโดย ศ. นพ. วันชัย  วนะชีวนาวิน  เป็นคณะเลขานุการด้านการจัดสถานที่และเอกสารตกลงกันว่าหัวข้อการประชุมคือ "Essential Health Technologies for Neglected Diseases and Neglected Populations"

         ผมต้องเป็นประธานการประชุมที่ใช้ภาษาอังกฤษอยู่วันครึ่ง   เหนื่อยขาดใจเพราะฝรั่งที่มาเขาเก่ง  เถียงกันไฟแลบ  เถียงกันในเรื่องที่ผมไม่ค่อยสันทัดและภาษาอังกฤษของผมก็ไม่ค่อยแข็งแรง   ผมจึงเหนื่อยมาก   แต่ก็สุขใจ

สุขใจด้วยเหตุหลายประการครับ
1. ได้ทำงานถวายในหลวง  สมเด็จพระเทพรัตน์และสมเด็จพระบรมราชชนก
2. การประชุมนี้คาดว่าจะจัดทุกปีเป็น Annual PMAC  ซึ่งเมื่อจัดต่อเนื่องกันหลาย ๆ ปีจะก่อผลดีต่อวงการสาธารณสุขของโลกแบบผลสั่งสม   เท่ากับเราไม่ใช่แค่ทำเพื่อชื่อเสียงของพระบรมราชวงศ์และของประเทศไทย   แต่จะก่อผลดีต่อวงการสาธารณสุขระดับโลกอย่างแท้จริง
3. จุดเด่นของการประชุมนี้คือเราจัดในนามของมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล   ซึ่งเป็นอิสระและเป็นกลาง   สามารถจัดการประชุมที่พูดกันเชิงวิชาการโดยไม่ต้องเหลียวหน้าเหลียวหลังล่อกแล่กแบบ WHO ที่มีเจ้าของเงินคอยจ้องอยู่ข้างหลัง
4. การประชุมนี้จะสร้างความเข้มแข็งของกลุ่ม IHPP (International Health Policy Project) ของไทย   ซึ่งเข้มแข็งมากอยู่แล้วให้เข้มแข็งยิ่งขึ้นอีก
5. ผมได้พูดกับ ศ. นพ. วันชัย และลูกทีมของศิริราชว่าศิริราชควรใช้การประชุมนี้เป็นที่เรียนรู้สำหรับตั้งโจทย์วิจัยให้มีความสอดคล้อง (relevance) กับประเด็นสำคัญหรือประเด็นใหญ่ของระบบสุขภาพมากขึ้น   ผมได้แนะนำวิธีจัดทีมมา capture ประเด็นโจทย์วิจัยไว้บ้างแล้ว

         เท่ากับว่าเราอาศัยการประชุมนี้สร้างความเข้มแข็งทั้งทางวิชาการและด้านผลต่อการพัฒนาระบบสุขภาพของประเทศ

         Prince Mahidol Award Conference 2007 มีเป้าหมายเสนอ Recommendation ต่อโลกในการแก้ปัญหาเทคโนโลยีที่จำเป็นทางด้านสุขภาพ  เน้นที่โรคที่ถูกละเลยและกลุ่มชนที่ถูกละเลย

         ที่จริงข้อเสนอแนะเรื่องนี้มีอยู่แล้วตั้ง 60 ข้อ   จัดทำโดยคณะทำงานของ WHO   แต่เป็นข้อเสนอแนะเชิงหลักการ   ในการประชุม PMAC 2007 เราจะเน้นข้อเสนอแนะภาคปฏิบัติ

วิจารณ์  พานิช
 4 ส.ค.49

 

หมายเลขบันทึก: 43399เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2006 13:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท