โครงการอาสาสมัครศึกษาดูงานและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ณ ประเทศ Latvia ( AFS Volunteer Programs VSv1SH11-LAT) ตอนที่ ๑ : บรรยากาศบนเครื่องบินและหนุ่มตุรกีแห่ง Amsterdam


ผมต้องการคู่ชีวิตที่ไม่ใช่แค่ทำอาหารและใช้ชีวิตแบบอยู่ด้วยแค่มีเพศสัมพันธ์ ผมต้องการภรรยาที่พูดคุย-ปรึกษากันได้

เครื่องบิน Take Off(ทะยานขึ้นฟ้า) ล่าช้าไปครึ่งชั่วโมง  ทั้งกลุ่มเขาได้นั่งใกล้เคียงกัน บางคนได้นั่งต่อกัน  มีแต่ผู้เขียนที่ได้ที่นั่งโดดไปจากกลุ่ม  ต้องมาลุ้นดูว่า  เพื่อนร่วมเก้าอี้เป็นสุภาพบุรุษหรือสุภาพสตรี  ไม่นานนักหนุ่มนายหนึ่งก็มายืนตรงพนักข้างที่นั่ง  กลิ่นกายส่งออกมาทักทายก่อนเป็นอันดับแรก   เฮ้อ  ๑๑ ชั่วโมงต่อจากนี้จะเป็นลมไหมเนี่ย   เบือนหน้าไปสูดกลิ่นอื่นๆ กลบให้หมดสัก ๑๐ นาที กลิ่นจึงจางหายไปอาจเป็นเพราะจมูกคุ้นชินหรือไม่ก็กลิ่นอย่างอื่นมาทดแทน


      
      

     

 
๕๘๘๘ ไมล์เป็นระยะทางของจุดหมายปลายทาง (Destination) ที่ต้องไปพักเปลี่ยนเครื่องเพื่อบินต่อไปประเทศ Latvia


  

ก่อนเดินทางมา    หลายคนถามว่าเคยไป Amsterdamเมืองหลวงของประเทศเนเธอร์แลนด์ไหม  
" ไม่เคย  " ตอบโดยไม่หยุดคิด
แต่ ณ เวลานี้....  มีหนุ่มสัญชาติตุรกีแต่ไปพักอาศัยอยู่เนเธอร์แลนด์นั่งเคียงข้างคุยจ้อกรอกหู   ช่วยให้ความคิดในห้วงแห่งความทรงจำครั้งอดีตย้อนกลับคืนมา  เอ้ออออ  ฉันเคยไปนอนเล่นและพักค้างคืนที่ Amsterdam มาแล้วหล่ะ !
 

                                              

                     *** กว่า ๑๕ ปีมาแล้วนี่นานานจนลืมความงามของดอกทิวลิปไปจนหมดสิ้น ***


        


เขารีบแก้ตัวว่าที่ขึ้นเครื่องล่าช้า  เพราะเพิ่งได้รับการติดต่อจากทางสายการบินว่ามีที่นั่งเหลือให้บินกลับเที่ยวนี้ได้  (ผู้เขียนเหลือบมองนาฬิกาข้อมือเวลาที่ปรากฏคือ  ๒๓:๒๐ น  ซึ่งเป็นเวลาที่เครื่องบินจะ Take Offพอดี  (Hu Hu Hu แอบอมยิ้มเล็กๆ….. ไม่อยากจะบอกว่าเหตุผลลึกๆที่คุณได้ที่นั่งบินกลับบ้านนั่นมาจากกลุ่มเราด้วยนะ)  เขากล่าวเสริมว่า  มีเพื่อนมาด้วย ๑ คน  แต่ไม่รู้ว่านั่งที่ไหน  เพราะต่างคนต่างรีบมาเช็คอิน  ไม่นานนักเพื่อนหนุ่มของเขาก็เดินตามมาทักทายและขอมานั่งด้วย
      หนุ่มตุรกีวัย ๒๖ ปีเพิ่งเคยมาประเทศไทยเป็นครั้งแรก พักอยู่ประมาณ ๒ สัปดาห์  อยู่กรุงเทพฯประมาณ ๒ วันและไปเที่ยวภูเก็ต คุยให้ฟังหลายเรื่อง  ทั้งเรื่องการไปเที่ยวหาดป่าตองที่ภูเก็ตเกือบ ๑๐ วัน  เขาได้มีโอกาสพูดคุย-สนทนากับคนไทยหลายคน  ประทับใจกับการต้อนรับด้วยมิตรไมตรี  หน้าตายิ้มแย้มซึ่งต่างไปจากคนในอัมสเตอร์ดัมที่ดูเยือกเย็น  เหมือนไม่ใส่ใจใครๆ   เพื่อนหลายคนแต่งงานกับสาวไทย และมาใช้ชีวิตที่เมืองไทยอย่างสุขสันต์  
 " แล้วคุณล่ะ "  ยิงคำถามแบบทั่วไปโดยไม่คาดหวังคำตอบ

ผมต้องการคู่ชีวิตที่ไม่ใช่แค่ทำอาหารและใช้ชีวิตแบบอยู่ด้วยแค่มีเพศสัมพันธ์   ผมต้องการภรรยาที่พูดคุย-ปรึกษากันได้   เพราะเคยแต่งงานมาครั้งหนึ่งในวัย ๒๑ ปี อยู่ได้ ๓ ปีก็ต้องหย่ากัน

" สาวไทยที่มีการศึกษาก็มีมากมาย  เพียงแต่คุณต้องใช้เวลาศึกษาหาสักหน่อย  "

บอกข้อมูลการท่องเที่ยวเพิ่มเติมไปให้ว่า  ยังมีหาดทรายสวยๆอีกมายรวมทั้งแถบภาคตะวันออก  แต่หากชอบธรรมชาติ ดอกไม้ ภูเขาก็ต้องทางเหนือ เช่นเชียงใหม่-เชียงราย  เขากล่าวว่า Summer หน้าจะมาเที่ยวใหม่  และคงจะมาอีกไม่ต่ำกว่า ๓-๔ ครั้ง 
 
 

                                                              อาหารเย็นบนเครื่องบิน

 
มีการบริการเครื่องดื่มหลังจากเวลาผ่านไป ๓๐  นาที เกือบ ๒ ชั่วโมงจึงมีการบริการอาหารเย็น   เทียบกับเวลาของไทยก็ตี หนึ่งสามสิบนาที  กินตามหน้าที่(ไม่ใช่ความหมายเดียวกับสำนวน “ กินตามน้ำ ” .นะ)

ที่นั่งของ KLM Royal Dutch Airlines รุ่นนี้   จัดที่นั่งไม่ค่อยสบายนัก  หลายคนบ่นว่าอึดอัด  แต่พนักงานต้อนรับบริการดี  มีการบริการอาหารเช้าอีกครั้งก่อนเครื่องบินนำเครื่องลงจอด( Landing) หนึ่งชั่วโมง  อาหารหน้าตามาจากตระกูลเดียวกัน    ต่างกันแค่นิดหน่อย ตรงออมเล็ท และเปลี่ยนจาก สลัดส้มโอเป็นโยเกริต์


 

                                                               อาหารเช้า  หน้าตาคล้ายอาหารเย็น

ใช้เวลาในการบิน ๑๑ ชั่วโมง ๒๐ นาที  ผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ  มีคนไทยนับรวมพวกเราด้วยไม่น่าเกิน ๑๕ คน 

                              


   ถ่ายภาพน้องหนูน่ารักจนอยากพากลับไปอยู่บ้านด้วย
  
 ***  ฝากสำนวนง่ายๆ *** 
    Just water, a little minute ! ความหมายคือ  หากแค่น้ำปล่าว คอยสักครู่นะ 
   Here you are!     นี่ของคุณนะ….  ใช้เวลานำสิ่งของมาบริการ        
   The weather is hazy  อากาศขมุกขมัว  เต็มไปด้วยเมฆหมอก

หมายเลขบันทึก: 433966เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2011 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กันยายน 2015 13:54 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
สิงห์ไม่ใช่เบียร์

แอบนำใครไปด้วยหรือเปล่าจ๊ะ ! บนเครื่องอาหารคงอร่อยถูกปากแน่ ...... (ถ้าไม่ถูกปากคงไม่ได้ทาน)

Ico48คุณราชสีห์(สิงห์) จ๊ะ
     
   *** คุ้นๆนะ.....น่าจะรู้จักกันดีอยู่ อิอิอิ... ตั้งใจจะไปหาเพื่อนใหม่ข้างหน้า.....แต่ไม่ชินกับกลิ่นนมเนยที่หมักไว้หลายวัน  ....จมูกจึงเป็นทุกข์.....อาหารแค่พอทานได้จ้ะ...ดีกว่าไม่ได้กิน  หน่อยเดียวเอง ...... ขอบคุณนะจ๊ะที่มาเยี่ยมชม ***

 

                                                               

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท