noi_pok
นาง ศุภรัตตญา หน่อย สังขฤทธิ์

บทคัดย่อภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 3


รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

บทคัดย่อภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

 

ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
 

ชื่อผู้รายงาน นางศุภรัตตญา สังขฤทธิ์
ปีการศึกษา 2553

บทคัดย่อ


      
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่  3  โดยมีวัตถุประสงค์  1)  เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3    2)  เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ  3)  เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ        

                ประชากร  ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  3  ปีการศึกษา 2553     โรงเรียนชลนายกสงเคราะห์   สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก  อำเภอเมืองนครนายก  จังหวัดนครนายก  จำนวน  2  ห้องเรียน   มีนักเรียนจำนวน  50  คน

                กลุ่มตัวอย่าง  ได้แก่  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ปีการศึกษา 2553  โรงเรียนชลนายกสงเคราะห์   สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก  อำเภอเมืองนครนายก  จังหวัดนครนายก  จำนวน  1  ห้องเรียน   มีนักเรียนจำนวน  24  คน  ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive  Sampling)  

                 เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาได้แก่แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 9 ชุดแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  3  แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่  3        

                สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่ การหาค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนน                  ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ  และหาค่าความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ  หาค่าสถิติทดสอบสมมติฐานความแตกต่างของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน  โดยใช้  t-test  (Dependent Sample)   ผลการทดลองพบว่า  แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 86.09/85.60 ผลสัมฤทธิ์การอ่านและการเขียนคำควบกล้ำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ พบว่าค่า t = 29.79 ซึ่งแตกต่าง   อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.01   ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  3  ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำอยู่ในระดับมากที่สุด

หมายเลขบันทึก: 433952เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2011 13:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 20:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้าจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท