ของเล่นเทคโนโลยี ในการประชุม


เครื่องมือ แลกเปลี่ยนวิธีพิจารณา Proposal

     เมื่อ 2-3 วันก่อน ไปประชุมกับ "สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน" หรือชื่อย่อ สสค.   เพื่อเป็นหนึ่งในคณะพิจารณาโครงการส่งเสริมนวัตกรรมสร้างสรรค์การเรียนรู้  ระดับประถมศึกษา

 

      ที่ประชุมได้มีของเล่นเทคโนโลยีใหม่  มาให้ทดลอง  เป็นที่ตื่นตาตื่นใจ  จนต้องเก็บมาเล่าให้ฟังค่ะ

      คือในเกณฑ์พิจารณาให้ทุนโครงการนะคะ จะแบ่งออกเป็นหมวดๆ  เช่น  เป้าหมาย วัตถุประสงค์ ตัวชี้วัดที่เหมาะสมและชัดเจน, การออกแบบโครงการ,  นวัตกรรม ฯลฯ  แล้วกรรมการต้องให้คะแนน

       นี่คือเครื่องมือกดโหวตให้คะแนน  (สมมุติคะแนน 1-5)  

      ทดลองกรรมการ 60 คน  ต่างคนต่างพิจารณากดให้คะแนน Proposal ฉบับหนึ่ง  มันจะไปประมวลผล  แล้วขึ้นจอแบบนี้ค่ะ

      เป็นการประมวลผลว่าหมายเลขกรรมการท่านใดยังไม่ได้กดคะแนนค่ะ

 

         พอกรรมการโหวตครบหมด   ก็จะประมวลผลเป็นกราฟประมาณนี้ค่ะ

    กราฟจะบอกว่าคะแนนระดับใดกรรมการกดให้มากน้อยกี่คน  เฉลี่ยคิดเป็นกี่ %

     เครื่องมือนี้เป็นเพียงเครื่องมือจริงๆค่ะ  เพราะเขาใช้ผลอันนี้  ทดลองให้กรรมการที่ให้คะแนนต่างกันแลกเปลี่ยนวิธีพิจารณา Proposal อันนี้ว่าทำไมถึงให้คะแนนข้อนั้นมาก หรือน้อย (นึกภาพออกใช่ไหมคะ  เราจะได้เรียนรู้วิธีพิจารณา Proposal หลากหลายมากเลยค่ะ)  แต่ถ้ากรรมการเยอะคน  เราคงใช้เวลาแลกเปลี่ยนกว่าจะเสร็จ 1 paper นานทีเดียว

      ไม่ต้องห่วงค่ะ  เพราะนี่คือการทดลองกับกรรมการประมาณ 60 ท่าน เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้   แต่ในความจริงเขาใช้กรรมการพิจารณา 3 ท่าน/ 1 Proposal ค่ะ (และเมื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีพิจารณา Proposal แล้ว  เขาก็ให้อิสระแต่ละคนไปพิจารณา  ไม่ได้มานั่งกดโหวตกันแบบนี้หลอกค่ะ)

         ถือเป็นเครื่องมือเทคโนโลยี  เพื่อเอามาทดลองสนับสนุนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  นะคะ ^_^

 

         ขอประชาสัมพันธ์ให้ สสค. ไปเลยนะคะโครงการสนับสนุนทุน ให้ การส่งเสริมนวัตกรรมสร้างสรรค์การเรียนรู้ ระดับประถมศึกษา  นั้น  ครูหรือโรงเรียนไหนสนใจ  รีบส่งมานะคะ  ดูรายละเอียดขอทุนได้ที่ http://www.QLF.or.th  นะคะ 

           

หมายเลขบันทึก: 431308เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2011 20:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

พี่อ้อคะ

ได้ไปมีส่วนร่วมในช่วงเริ่มต้นของการประชุมเพื่อหาแนวทางให้การทำงานของ สสค. ตอนนั้นแอบหวังไว้ว่า ขอให้ได้รูปแบบการดำเนินงานที่ลงตัว และตอนนี้คาดว่าน่าจะเป็นรูปเป็นร่างที่ชัดเจนแล้ว

ดีใจค่ะ จะได้มีองค์ดีๆ ที่มาส่งเสริมด้านการศึกษานะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท