เมื่อ 2-3 วันก่อน ไปประชุมกับ "สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน" หรือชื่อย่อ สสค. เพื่อเป็นหนึ่งในคณะพิจารณาโครงการส่งเสริมนวัตกรรมสร้างสรรค์การเรียนรู้ ระดับประถมศึกษา
ที่ประชุมได้มีของเล่นเทคโนโลยีใหม่ มาให้ทดลอง เป็นที่ตื่นตาตื่นใจ จนต้องเก็บมาเล่าให้ฟังค่ะ
คือในเกณฑ์พิจารณาให้ทุนโครงการนะคะ จะแบ่งออกเป็นหมวดๆ เช่น เป้าหมาย วัตถุประสงค์ ตัวชี้วัดที่เหมาะสมและชัดเจน, การออกแบบโครงการ, นวัตกรรม ฯลฯ แล้วกรรมการต้องให้คะแนน
นี่คือเครื่องมือกดโหวตให้คะแนน (สมมุติคะแนน 1-5)
ทดลองกรรมการ 60 คน ต่างคนต่างพิจารณากดให้คะแนน Proposal ฉบับหนึ่ง มันจะไปประมวลผล แล้วขึ้นจอแบบนี้ค่ะ
เป็นการประมวลผลว่าหมายเลขกรรมการท่านใดยังไม่ได้กดคะแนนค่ะ
พอกรรมการโหวตครบหมด ก็จะประมวลผลเป็นกราฟประมาณนี้ค่ะ
กราฟจะบอกว่าคะแนนระดับใดกรรมการกดให้มากน้อยกี่คน เฉลี่ยคิดเป็นกี่ %
เครื่องมือนี้เป็นเพียงเครื่องมือจริงๆค่ะ เพราะเขาใช้ผลอันนี้ ทดลองให้กรรมการที่ให้คะแนนต่างกันแลกเปลี่ยนวิธีพิจารณา Proposal อันนี้ว่าทำไมถึงให้คะแนนข้อนั้นมาก หรือน้อย (นึกภาพออกใช่ไหมคะ เราจะได้เรียนรู้วิธีพิจารณา Proposal หลากหลายมากเลยค่ะ) แต่ถ้ากรรมการเยอะคน เราคงใช้เวลาแลกเปลี่ยนกว่าจะเสร็จ 1 paper นานทีเดียว
ไม่ต้องห่วงค่ะ เพราะนี่คือการทดลองกับกรรมการประมาณ 60 ท่าน เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แต่ในความจริงเขาใช้กรรมการพิจารณา 3 ท่าน/ 1 Proposal ค่ะ (และเมื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีพิจารณา Proposal แล้ว เขาก็ให้อิสระแต่ละคนไปพิจารณา ไม่ได้มานั่งกดโหวตกันแบบนี้หลอกค่ะ)
ถือเป็นเครื่องมือเทคโนโลยี เพื่อเอามาทดลองสนับสนุนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ นะคะ ^_^
ขอประชาสัมพันธ์ให้ สสค. ไปเลยนะคะโครงการสนับสนุนทุน ให้ การส่งเสริมนวัตกรรมสร้างสรรค์การเรียนรู้ ระดับประถมศึกษา นั้น ครูหรือโรงเรียนไหนสนใจ รีบส่งมานะคะ ดูรายละเอียดขอทุนได้ที่ http://www.QLF.or.th นะคะ
พี่อ้อคะ
ได้ไปมีส่วนร่วมในช่วงเริ่มต้นของการประชุมเพื่อหาแนวทางให้การทำงานของ สสค. ตอนนั้นแอบหวังไว้ว่า ขอให้ได้รูปแบบการดำเนินงานที่ลงตัว และตอนนี้คาดว่าน่าจะเป็นรูปเป็นร่างที่ชัดเจนแล้ว
ดีใจค่ะ จะได้มีองค์ดีๆ ที่มาส่งเสริมด้านการศึกษานะคะ