การกรวดน้ำ ๔ อย่าง


วิธีกรวดน้ำ ๔ อย่าง

 

๑. อุทิศโสทก    คือ   การกรวดน้ำเพื่ออุทิศบุญให้แก่คนตาย

 

๒. ปัตตโนทก    คือ   การกรวดน้ำเพื่อประโยชน์ส่วนตัว   ได้แก่การตั้งความปรารถนา   ขณะที่กรวดน้ำต้องการให้ตนร่ำรวยหรือให้มีรูปร่างร่างสวยงามเป็นต้น

 

๓. ทักขิโนทก    คือ การกรวดน้ำแทนการให้สิ่งของ   ตัวอย่างเช่น พระเวสสันดรได้ประทานพญาช้างปัจจัยนาคแก่พราหมณ์ชาวเมืองกลิงคราษฎร์ ด้วยการรินน้ำลงบนมือของพราหมณ์   เพราะช้างเชือกใหญ่   ไม่สามารถจะยกให้ด้วยมือได้   จึงใช้การกรวดน้ำแทน

 

๔. สักโขทก      คือ การกรวดน้ำโดยเอาน้ำเป็นพยาน   ด้วยการกรวดน้ำแล้วเทลงบนแผ่นดิน   เชื่อกันว่าแม่พระธรณีจะรับน้ำนั้นเก็บไว้ที่มวยผม   เมื่อมีเหตุอะไรเกิดขึ้น   แม่พระธรณีจะมาช่วย   ตัวอย่างเช่นตอนที่พระมหาบุรุษ   กำลังบำพ็ญพระบารมี พระยาวัสสวดีมารก็มาเพื่อจะแย่งรัตนบัลลังก์   พระมหาบุรุษทรงระลึกถึงพระบารมีต่าง ๆ  ที่ทรงได้บำเพ็ญมา   มีทานบารมีเป็นต้น   ในบัดเดี๋ยวนั้นแม่พระธรณีก็ผุดขึ้นมาบีบน้ำในมวยผม   จนกลายเป็นมหาสมุทรใหญ่ท่วมทับพญามารและหมู่เสนาจนพ่ายแพ้พระบารมีไปในที่สุด   ถือกันว่าน้ำที่พระแม่ธรณีบีบออกมาจากมวยผมนั้น   ก็คือน้ำที่พระมหาบุรุษได้ทรงกรวด   ในขณะที่ได้บำเพ็ญพระบารมี   และเทไว้บนแผ่นดินนั่นเอง   (เรื่องนี้แสดงโดยบุคคลาธิษฐาน) 

 

  • อ้างอิงจาก

  •  เก็บเล็กผสมน้อย พระพุทธวรญาณ วัดประยุรวงศาวาส พระนคร

หมายเลขบันทึก: 431297เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2011 19:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

นมัสการหลวงพี่

ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันนะคะ

  • ที่จริงก็ตั้งใจไว้เพียงว่า ให้ระบบเก็บข้อมูลให้ เมื่อต้องการจะได้ไม่ต้องไปเปิดค้นหาให้เหนื่อยว่าอยู่ในเล่มไหน บางทีเวลาต้องการนึกชื่อหนังสือออก ว่าชื่อนั้น แต่หาหนังสือไม่เจอก็มี   เพราะมีหนังสือมาก ไม่รู้เก็บไว้ตู้ไหน  เมื่อมีเวลาก็เลยใช้วิธีนี้ พิมพ์แล้วก็ทำเป็นบันทึกไว้ 
  • ก็ได้ประโยชน์ ใครผ่านมาก็ได้อ่าน ไม่มีใครอ่านตนเองก็ได้อ่าน

นมัสการค่ะ

ขอบคุณความรู้ที่แบ่งปันค่ะ

ขอบคุณคุณโยมIco48 krutoiting ที่มาเยี่ยมชม เรื่องการกรวดน้ำ การกรวดน้ำเป็นเพียงอุบายอย่างหนึ่งที่ทำให้ผู้ทำบุญมีจิตใจจดจ่อในการอุทิศบุญ ไม่วอกแวกฟุ้งซ่านส่งไปในเรื่องอื่น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท