10 เทคนิคคลายอารมณ์เครียด!


"ความเครียด" แต่ถ้าเรารู้จักวิธีรับมือกับความเครียดที่เกิดขึ้นเรียนรู้วิธีบำบัด เยียวยาและแก้ไขน่าจะเป็นเรื่องดี และเราควรเริ่มต้นปฏิบัติด้วย ตัวเราเองเพื่อจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของเพชฌฆาตเงียบตัวนี้อีกต่อไป

10 เทคนิคคลายอารมณ์เครียด

                       
               ความวุ่นวายทางการเมือง ความผันผวนของเศรษฐกิจ ส่งผลต่อจิตใจของคนไทยทั้งประเทศแน่นอนล่ะว่ามันย่อมก่อให้เกิดผลเสียต่อ สุขภาพทั้งกายและใจโดยเฉพาะก่อเกิด "ความเครียด" แต่ถ้าเรารู้จักวิธีรับมือกับความเครียดที่เกิดขึ้นเรียนรู้วิธีบำบัด เยียวยาและแก้ไขน่าจะเป็นเรื่องดี และเราควรเริ่มต้นปฏิบัติด้วย ตัวเราเองเพื่อจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของเพชฌฆาตเงียบตัวนี้อีกต่อไป
               ปัจจุบันคนไทยมีปัญหาสุขภาพจิตเพิ่มมากขึ้น จากตัวเลขของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ประมาณการว่ามีผู้ป่วยทางจิตกว่า 12 ล้านคน และกว่าแสนรายที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล
               จากสถิติของคณะกรรมการอาหารและยาพบว่า ในปี 2544 คนกรุงเทพฯ และภาคกลางใช้ยาคลายเครียดรวมกันทั้งสิ้น 167 ล้านเม็ด ถัดมาเพียงแค่ 2 ปี คือปี 2546 ปริมาณการใช้ยาคลายเครียดเพิ่มขึ้นเป็น 705 ล้านเม็ด เชื่อแน่ว่า อัตราการใช้ยาคลายเครียด ณ ปัจจุบันต้องเพิ่มขึ้นมากกว่าหลายเท่าตัวเลยทีเดียว
               นอกจากความทุกข์ใจที่ได้รับจากการป่วยทางจิตแล้ว ยังก่อให้เกิดปัญหาทางสุขภาพร่างกายอีก อันเนื่องมาจากความเชื่อมโยงของการทำงานระหว่างกายและจิต โดยจิตที่ป่วยจะส่งคลื่นกระแสจิตที่เป็นลบไปยังสมอง สมองเมื่อถูกกระตุ้นด้วยคลื่นจิตที่เป็นลบ ก็จะส่งคลื่นกระแสประสาทที่เป็นลบออกมาด้วยส่งผลให้เซลล์สมองหลั่งสารเคมี สมองที่ไม่ดีออกมา มีผลกระทบต่อความสมดุลของร่างกาย ระบบฮอร์โมนแปรปรวนระบบภูมิคุ้มกันต้านทานโรคลดลง ส่งผลให้เจ็บป่วยเป็นโรคต่างๆ ได้

อ่านต่อได้ที่นี่ http://www.vcharkarn.com/varticle/42481

             

หมายเลขบันทึก: 431179เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2011 21:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท