อ.ดร.วรกาญจน์
กฏหมาย,การศึกษา,บัญชี,ศาสนา อ.ดร.วรกาญจน์ สุขสดเขียว

ภาวะวิกฤตโลก


ภาวะวิกฤตโลก

ถึงเพื่อนสมาชิกทุก ๆ ท่าน

    วันนี้ได้มีโอกาสเล่าเรื่องในอดีตที่ผมเคยฟังคำสอนจากพระราชอุดมมงคล(พระคุณหลวงปู่อุตตมะ)ในช่วงที่หลวงปู่ยังแข็งแรง เมื่อประมาณสักสิบปีมาแล้ว ผมเป็นศิษย์ของพระคุณหลวงปู่คนหนึ่ง ซึ่งได้ติดตามคุณบุญส่ง ไหลธนานนท์ และคุณสมเกียรติ อภิเนาวนิเวศน์ ซึ่งเป็นศิษย์ก้นกุฏิของพระคุณหลวงปู่ก็ว่าได้ ผมมีความเคารพกับพี่บุญส่งและน้องสมเกียรติ เสมือนเป็นพี่น้องกันจริงๆ ครับ พวกเราทั้งสามคนรวมผมด้วยจะไปกราบพระคุณหลวงปู่โดยสม่ำเสมอ ทั้งที่วัดวังวิเวศการาม อำเภอสังขละ และที่สำนักบริเวณใกล้กับเทคโนโลยีธนบุรี แถวพุทธมณฑล พระคุณหลวงปู่ให้ความเมตตาแก่ลูกศิษย์ทุกคนเสมอภาคกันครับ พระคุณหลวงปู่จะสั่งสอนอบรมให้พวกเราเป็นคนดี หมั่น ทำบุญให้ทานและรักษาศีล ร่วมทั้งการภาวนา ซึ่งการภาวนานับประคำด้วยคำภาวนา ดังนี้ นะโมพุทธายะ ยะธาพุทธโธนะ มะอะอุ อุอะมะ เป็นเช่นนี้ ลูกศิษย์ของพระคุณหลวงปู่จะได้พรอันมงคลและพัฒนาชีวิตได้ดีเป็นลำดับตลอดมาครับ

    ที่ผมจะเล่าเรื่องนี้มีอยู่ช่วงหนึ่งในขณะที่ผมและสมเกียรตินวดเท้าให้พระคุณหลวงปู่ และได้สอบถามสภาวะของบ้านเมือง ซึ่งเห็นว่าในช่วงนั้นมีเรื่องวุ่นวายเกี่ยวกับการบ้านการเมืองพอสมควร พระคุณหลวงปู่ท่านกล่าวว่า ให้สังเกตว่าหากบ้านเมืองจะมีเรื่องร้ายแรงก็ต่อเมื่อ พ่อแม่ครูบาอาจารย์ที่ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบได้ละสังขารไปก่อนแล้วหลายรูป และให้ลูกศิษย์ทุกท่านหมั่นในการทำบุญรักษาศีลจะปลอดภัยจากสภาวะดังกล่าว ในช่วงนี้เราจะพบกับข่าวเกี่ยวกับภัยภิบัติต่าง ๆ ที่น่ากลัว ไม่ว่าจะเป็นแผ่นดินไหวในต่างประเทศ ใกล้เข้ามาก็ที่ประเทศลาว และในวันนี้ก็ที่ประเทศจีน ที่ผ่านมาก็ที่ประเทศนิวซีแลนด์ ทั้งภัยภิบัติจากน้ำท่วมที่ในประเทศเราเอง ทั้งที่ประเทศออสเตรเลีย ภัย     ภิบัติจากการเมืองที่ลิเบีย แทนซาเนีย และใกล้ ๆ เข้ามาก็น่ากลัวเหมือนกันครับที่ในประเทศเราเอง ผมเองไม่อยากให้ประเทศเราต้องเกิดภาวะเช่นนั้นครับ แต่ก็ต้องเป็นไปตามสภาวะแห่งกรรมที่มีกลุ่มบุคคลที่เคยได้สร้างกรรมไว้ในอดีตก็ต้องมาเกิดเหตุการณ์ร้ายแรงดังกล่าว หากท่านใดได้อ่านข้อความของผมแล้วอย่าตกใจนะครับ เรามาหมั่นในการทำบุญรักษาศีลกันนะครับ ทุก ๆ อย่างไม่มีอะไรแน่นอน ยกเว้นหลักธรรมที่พระพุทธองค์ และพ่อแม่ครูบาอาจารย์ได้สั่งสอนอบรมเราไว้นะครับ       

หมายเลขบันทึก: 430674เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2011 11:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท