ศรัทธา คำถาม สิ่งอุบัติ


ความดี ความชั่ว สิ่งอุบัติ

ทุกครั้งที่ผมถูกท้าทายจากสิ่งไม่ดี สิ่งชั่ว ชั่ว

 สิ่งที่ผมต้องระวังมากที่สุดก็คือ

ผมยังศรัทธาในคุณความดีหรือไม่ ?

ก่อนหน้านี้ผมมักจะพ้อตัด รำพึง ทำไม ทำดีกับคนจึงไม่ได้ดี

เหตุสะสมมาจากคำว่า ทำดี ได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว

ทั้ง ๆ ที่ ทำดี ก็คือ ทำดี ต่อให้ไม่ได้อะไรเลยก็ต้องทำดี เพราะเราศรัทธาต่อคุณงามความดี

บางครั้ง บางวัน ผมต้องสัมผัสกับสิ่งชั่ว ชั่ว กับคนชั่ว ชั่วในบางครั้ง บางครา

ระดับความเกลียดชังในใจพุ่งสูงสุด อาจจะสูงกว่าประชาชนในประเทศลิเบีย หรือคนไทยสองสี เกลียดชังกัน

ถึงขนาด...

มองเห็นมันกำลังหายใจผงาบ ผงาบ รวยริน วิงวอนขอน้ำกิน ผมยังไม่อยากเยี่ยวรดใส่ปากมัน

แต่ฉับพลัน ผมก็ต้อง หยุดความรู้สึกดังกล่าวเอาไว้ และตั้งคำถามในใจอีกครั้ง

ผมยังศรัทธาต่อคุณงามความดีหรือไม่?

ผมทำได้ก็แค่ มานั่งก่นด่าคนชั่ว ความชั่ว กับคนข้างกาย

แต่ท้ายสุด ผมก็กลับมา รักษาศรัทธาคุณความดีในใจ

จะแอบแช่งมันบ้างก็คือ ขอให้ขนทุกส่วนร่างกายมันหงอกก่อนผมด้วยเทิ้ด สาธุ!!!

ผมทำได้เพียงแค่นี้

เพียงเพราะผมยังคงเป็นราชาแห่งการมองโลกในแง่ร้ายที่ยังคง ศรัทธาในคุณความดี

ก็แค่นั้น...

หมายเลขบันทึก: 430555เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2011 16:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

บางครั้งตัวผมเองก็เป็นแบบคุณนี่แหละครับ  แต่อย่างไรเสีย ทำดีต้องได้ดีแน่นอนครับ ผมคนหนึ่งที่เชื่ออย่างนั้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท