กก.ค่าจ้างยันปีนี้ไม่ปรับค่าแรงตามนโยบายหาเสียง “มาร์ค”


เขียนโดย โต๊ะข่าวเพื่อชุมชน วันอังคารที่ 01 มีนาคม 2554 เวลา 21:03 น.

ยัน คกก.ไตรภาคีควรตัดสินใจอิสระไม่มีการเมืองแทรก แนะนายกฯสั่งการตามระบบไม่ใช่หาเสียง  แจงผลกระทบเงินเฟ้อ-ของแพง-นายจ้างหันหาแรงงานต่างด้าว-ลูกจ้างเดือดร้อน ปลัดแรงงานฯเผยยังไม่มีคำสั่ง ปกติปรับปีละครั้ง

นายปัณณพงศ์ อิทธิ์อรรถนนท์ กรรมการค่าจ้างฝ่ายนายจ้าง เปิดเผยว่าจากกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีประกาศนโยบายขึ้นค่าจ้างให้มากกว่า 300 บาท/วัน ขณะนี้ได้หารือในคณะกรรมการค่าจ้างฝ่ายนายจ้างและมีข้อสรุปร่วมกันว่าจะไม่ มีการปรับเพิ่มค่าจ้างอีกในปีนี้ เนื่องจากเพิ่งมีการปรับไปเมื่อวันที่ 1 ม.ค. 54 และผู้ประกอบการก็ยังไม่ทันตั้งหลัก

นายปัณณพงศ์ กล่าวว่าไม่อยากให้เอาเรื่องค่าจ้างมาเป็นประเด็นหาเสียงการเมืองและควร ปล่อยให้เป็นดุลยพินิจของกรรมการค่าจ้างตัดสินใจอย่างอิสระโดยไม่มีการเมือง แทรกแซง หากมีนโยบายใดก็ควรสั่งการผ่านกระทรวงแรงงาน ผ่านตัวแทนภาครัฐที่นั่งอยู่ในคณะกรรมการค่าจ้าง แต่ไม่ควรประกาศล่วงหน้า เพราะจะมีผลกระทบตามมาไม่ว่าจะเป็นเรื่องเงินเฟ้อ ราคาสินค้าและความสามารถในการจ่ายของนายจ้าง

"ไม่ทราบว่านายกฯต้องการปรับค่าจ้างอีกในเดือนไหน แต่ฝ่ายนายจ้างคุยกันแล้วยืนยันว่าปีนี้ไม่มีปรับอีก จะหาเสียงก็หาไปแต่ทำแบบนี้ถามว่าเอกชนรับภาระไหวไหม พูดแบบนี้ราคาสินค้าก็ขยับขึ้น ผู้ประกอบการจะหันไปหาแรงงานต่างด้าวและลูกจ้างก็จะได้รับผลกระทบเรื่องค่า ครองชีพ" นายปัณณพงศ์กล่าว

นายปัณณพงศ์ กล่าวว่าหากจะบอกว่าปรับขึ้นค่าจ้างเพื่อให้สอดคล้องค่าครองชีพ รัฐบาลต้องไปคุมราคาสินค้าไม่ให้เพิ่มสูงขึ้น ไม่เช่นนั้นเท่ากับว่าต้องขึ้นค่าจ้างเพื่อไล่ตามค่าครองชีพไม่มีที่สิ้นสุด

ด้าน น.พ.สม เกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้างกลาง กล่าวว่ายังไม่ได้รับรายงานเรื่องนี้โดยตรงจากนายกรัฐมนตรี หรือนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.แรงงาน ซึ่งการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำจะต้องมีคณะกรรมการค่าจ้างไตรภาคีเป็นผู้พิจารณา อย่างไรก็ตามปกติแล้วจะมีการพิจารณาปรับขึ้นปีละ 1 ครั้ง แต่บางปีก็เคยมีการปรับถึง 2 ครั้ง ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการฯ

คำสำคัญ (Tags): #ข่าว
หมายเลขบันทึก: 430144เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2011 11:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท