คำว่าเกาะทั้งหลายพวกนี้ไม่มีเสียง s นะคะ Island, Islet, Ise


ได้ยินในทีวีเมื่อไม่กี่วันมานี้เองค่ะ โฆษณาอะไรสักอย่างแล้วรู้สึกว่า อยู่เฉยๆไม่ได้ แม้จะเป็นเสียงเล็กๆก็ตาม อยากจะมาย้ำกันอีกทีว่า คำว่า island, islet, lsle ที่แปลว่าเกาะ เกาะเล็ก ทั้งสามคำนี้ ไม่มีเสียง s เลยนะคะ คือออกเสียงเป็น ไอลั่น (ลั่นยาวสักนิด ไม่ใช่แลนเสียทีเดียว แต่สำหรับเราๆก็ไม่เข้มงวดเท่าไหร่ ขอให้ไม่มีเสียง s ก็พอ), ไอลิท แล้วก็ไอล (มีเสียง ล ตามมานิดๆพอ)

มีแถมอีกคำที่นึกได้คือ คำว่า aisle ที่แปลว่าทางเดินระหว่างช่องในห้างสรรพสินค้า หรือระหว่างเก้าอี้นั่งบนเครื่องบิน ก็ไม่ออกเสียง s เช่นกัน เพราะฉะนั้นก็อ่านว่า ไอล เหมือนกัน

สำหรับเหตุผลที่แน่ชัดนั้นก็รู้สึกว่าไม่มี บางแหล่งก็บอกว่าเพราะคำนี้มาจากภาษาฝรั่งเศสซึ่งไม่ออกเสียง s มาอยู่แล้ว แต่ก็มีบางแหล่งบอกว่าคำนี้มีมานานแล้วของภาษาเขาเองนี่แหละ ก็ไม่ออกเสียง s มาตั้งแต่ไหนๆแล้ว 

สรุปก็คือ ต้องจำอย่างเดียวนั่นเองค่ะ ก็คงเหมือนคำไทยหลายๆคำที่ไม่ออกเสียง เช่น ทราย สามารถ ที่ไม่มีเสียง ร โดยที่เราเองก็ไม่รู้เหตุผล

แต่ที่แน่ๆคือขอให้ช่วยกันออกเสียงที่ถูกต้องเพื่อให้คนไทยที่ยังไม่รู้ ออกเสียงได้ถูก และเมื่อต้องพูดต้องฟังเจ้าของภาษาก็จะได้สื่อสารกันได้ง่ายนั่นเองนะคะ เป็นผลประโยชน์ของตัวเราเองจริงๆ

หมายเลขบันทึก: 429108เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2011 00:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เมื่อหลายปีก่อนก็ออกเสียง island ผิดมาตลอด เจอเพื่อนชาวญี่ปุ่นที่ไปใช้ชีวิตอยู่ดินแดนเจ้าของภาษามานานช่วยติติงให้ จึงได้รู้ว่า เรียกเกาะเป็นประเทศน้ำแข็งเรื่อยมา ขอบคุณความรู้จากดี ๆ จากพี่โอ๋มากค่ะ

ขอบคุณค่ะ

การออก"เสียง"สำคัญที่สุด

เราไม่กลัววิชาภาษาไทย

เพราะอย่างไรก็พูดกันรู้เรื่อง ตามเสียงที่คุ้นเคย

ขอรณรงค์การเรียนรู้ภาษาดั้วย phonemes คะ

island [ˈaɪlənd]

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท