สัจธรรม..


นิยามและความหมายที่ใช้ได้ทุกเรื่องราว ทุกเหตุการณ์

สัจธรรม..ของชีวิตในโลก.. คุณว่าเหมือนกันไหม?..

หลายๆ คำหรือ หลายนิยาม จาำกคำเพียงคำเดียว มีมากมายหลายคำพูดที่เสกสรรออกมา  อย่างนิยามของคำว่า "ความรัก", "แม่","แผ่นดิน" ฯลฯ  แล้วแต่มุมมองของแต่ละคน แต่ละเรื่องราว หรือเหตุการณ์ได้ิพบเจอ.. มันมากมาย.. เช่นเดียวกับพจนานุกรม ในบางคำมีความหมายมากมาย แล้วแต่เหตุการณ์..

คำว่า "สัจธรรม" ก็เช่นเดียวกัน ถ้าคนที่ผ่านโลก ผ่านเรื่องราว ผ่านลมฝน หนาว หรือหลายบรรยากาศ คงจะเล่าได้เป็นฉากๆ ว่าเจออะไรมาบ้าง? ถูกใครรังแก ทำร้ายมาบ้าง หรือขมขื่น น้ำตาท่วมจอขนาดไหน?  ชีวิตของคนเรามันก็เหมือนกับหนังดราม่า เรื่องหนึ่งนี่เอง ที่บางทีอาจจะได้รางวัลบออสก้า หรือสุพรรณหงษ์ หรือถ้วยพระราชทานก็ว่าได้  เพราะว่าชีวิต "ไม่ได้เหมือนกับบะหมี่สำเร็จรูป" ที่รอเติมน้ำร้อนหรือความสะดวกสบาย เพื่อจะสนองอยากตัวเองในสเต็ปต่อไป..

บางจังหวะหรือโอกาสที่หลายๆ คนต้องเจอเรื่องเดียวกัน แต่คนละสถานที่ คนละเวลา แต่บางทีก็จบสวย บางทีก็ย่ำแย่..แล้วแต่ผู้ร่วมเล่นละคอนในฉากนั้นๆ ว่าจะตีบทไหนโดดเด่น หรือบางครั้งอาจจะหักมุมชีวิตกันหลายตรลบก็มี

หลายเรื่องราวที่ได้เห็นหรืออยู่ในเหตุการณ์หรือได้สัมผัส อาตมาขอบอกว่ามันเหมือนกับดราม่าหรือละคอนในทีวี ไม่ผิดเพี้ยน เพียงแต่ว่าได้นำมาตีแผ่หรือใส่ดาราเข้าไปให้มันน่าดู และอิน (มีอารมณ์ร่วม) ในอรรถรสนั้นๆ เป็นการเสพย์ทางอารมณ์อย่างหนึ่ง แต่หน้างานหน้าเหตุการณ์จริงๆ แล้วมันสะเทิ้นอย่างบอกไม่ถูก..

แล้วสุดท้ายก็จบลงแบบง่ายดายในบางกรณี บางเหตุการณ์ ไม่เหมือนกับในหนัง เพียงแค่ตัวเดินเรื่องตัวเดียวจบชีวิตลง ทุกเรื่องราวก็จบลง แต่อาจจะมีบ้างที่มีการยื้อแย้ง หรือการใช้สิทธิ์ที่ปลายเตียงผู้ป่วย ซึ่งยังไม่หมดลงหายใจ ทั้งๆ ที่ผู้เรียกร้องก็มีวัย หรือสังขารไม่ต่างกับคนที่กำลับป่วย ระยะกล้วยไม้...

บางบ้านอัตคัตสุดชีวิต แต่วิ่งยื้อชีวิตผู้เป็นที่รักทุกวิถีทาง ทั้งที่ความจริงปรากฎอยู่ตรงหน้าแล้วว่าไม่สามารถที่จะรั้งไว้ได้ แต่ด้วยความผูกพันธ์ รัก หวงแหน ฯลฯ จากใจของความเป็นแม่ จากใจของความเป็นพี่.. ทำอย่างไรก็ได้ให้ผู้ที่ล้มลงได้อยู่ต่อ.. อารมณ์และจิตใจยังไม่อยากเจอกับคำว่าพลัดพลาก เพราะพ่อและพี่ชายเพิ่งจากไปเมื่อปีกลาย.. ยังอยากจะรั้งคนนี้ไว้ก่อน ขอเอาไว้... แต่แล้วสัจธรรมแห่งความพลัดพลากที่ใช้ได้เสมอ..กับทุกกลุ่มคนหรือวรรณะ.. "สูงสุด..คืนสู่สามัญ"...

ทุกคนต้องเจอ.. พบกันเพื่อพรากจากกันเป็นธรรมดา เหลือเพียงความดีเป็นอนุสรณ์ที่คุ้มค่าและมีเกียรติที่สุด เวลาได้สบตากันในภาพถ่ายเมื่อยามคิดถึง..

สัจธรรม..นิยามและความหมายที่ใช้ได้ทุกเรื่องราว ทุกเหตุการณ์  มันคือผลลัพธ์ของการกระทำ เป็นความจริงที่ไม่สามารถจะปกปิดหรือหลีกเลี่ยงได้..

วิบากกรรมหรือเรื่องราวต่างๆ ของการกระทำทุกรูปแบบ ดี ชั่ว เจตนา ไม่เจตนา ผลลัพท์เราทราบกันดีว่าเป็นอย่างไร มันก็คือ "สัจธรรม"..

หมายเลขบันทึก: 429053เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2011 18:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท