วุฒิอาสาร่วมพัฒนาชุมชน (๑๑) สร้างเครือข่ายและกระบวนการเรียนรู้


     เมื่อวันที่ ๑๒-๑๓ กุมภาพันธ์ มีโอกาสดีได้เข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการ “การสร้างเครือข่ายและกระบวนการเรียนรู้ของวุฒิอาสาธนาคารสมอง ในการพัฒนาประเทศตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดย สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ร่วมกับมูลนิธิพัฒนาไท ที่โรงแรมสีมาธานี จังหวัดนครราชสีมา

พิธีเปิด โดย นายไพโรจน์  สุจินดา  ประธานอนุกรรมการอำนวยการธนาคารสมอง

      ในวันที่ ๑๒ เป็นการศึกษาดูงานของผู้แทนสมาชิกวุฒิอาสาธนาคารสมองจาก ๑๙ จังหวัดภาคอิสานจำนวนร้อยกว่าท่าน โดยแบ่งการศึกษาออกเป็นสองกลุ่ม กลุ่มที่ ๑ ศึกษาดูงาน ที่ศูนย์เรียนรู้ดุสิตปริ๊นเซสกับเศรษฐกิจพอเพียง และชุมชนพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง บ้านใหม่อุดม อ. หนองบุญมาก  กลุ่มที่ ๒ ศึกษาดูงานที่ ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ของพ่อจันที ประทุมภา ปราชญ์ชาวบ้าน  อ. ชุมพลวง จ. นครราชสีมา  เราครอบครัวหมี ได้รับการจัดให้ไปคนละกลุ่ม โดย แพนด้า ได้ไปกับกลุ่มที่ ๑ ส่วน หลินฮุ่ย ได้ไปกับกลุ่มที่ ๒  ซึ่งจะได้นำมาเล่าสู่กันฟังต่อไป วันนี้แพนด้า นำภาพตัวอย่างมาให้ชมก่อน ๒ ภาพ ดังนี้

 

แผนผัง ศูนย์เรียนรู้ดุสิตปริ๊นเซสกับเศรษฐกิจพอเพียง

 

บรรยากาศเมื่อถึงที่ ศูนย์เรียนรู้ชุมชนบ้านใหม่ อ. หนองบุญมาก ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

หมายเลขบันทึก: 429036เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2011 16:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ครูครับ ผมเห็นหลายศูนย์มีการพัฒนาเรื่องทำนองนี้แต่ทำไมมันไม่ยั่งยืน ฝากครูช่วยเสนอให้ผู้เกี่ยวข้องคิดและดำเนินการต่อนะครับ ผมเห็นด้วยกับแนวทาง แต่ผมไปน่านมาหลายสัปดาห์ก่อนพบว่าเปลี่ยนไปมาก เศรษฐกิจพอเพียง กำลังจะหายไปพร้อมกับการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม (เขาว่า) ไม่รู้ว่าจะวัฒนธรรมหรือวัดจะทำ ก็ไม่รู้ครับ ผมกลัวว่าหลายชุมชนจะลืมพื้นฐาน เศรษฐกิจพอเพียง ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท