JJ2011V02_33 มูลนิธิต่อต้านโรคมะเร็ง คณะแพทยศาสตร์ เน้น CoP สำหรับผู้สูญเสียอวัยวะ


วันเสาร์ไม่หยุด ไม่หลุดการพัฒนา

 วันเสาร์เป็นวันดี มีเพื่อนร่วมงานสงสัยไปทำอะไรที่ห้องทำงานทั้งวัน

 คำตอบสุดท้าย คือ "เตรียมสอนครับ"

 แถมยังได้ไปประชุม กรรมการมูลนิธิต่อต้านโรคมะเร็ง โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ อีกต่างหาก

 ปีนี้ท่านประธานมูลนิธิ คือ ศ.นพ.วันชัย วัฒนศัพท์ อดีตอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ วิทยากรระดับประเทศไกล่เกลี่ยและขจัดความขัดแย้ง เลื่อนให้ JJ ขึ้นมาเป็น รองประธานมูลนิธิ

 กิจกรรมของมูลนิธิ คือ การสนับสนุน โรงพยาบาลศรีนครินทร์ ในการจัดทำทะเบียนผู้ป่วยมะเร็ง และ ยังออกรณรงค์ตรวจพี่น้องประชาชนในจังหวัดขอนแก่นในวาระวันสำคัญๆ เช่น วันพ่อ วันแม่ อย่างต่อเนื่อง

 ข้อมูลที่น่าสนใจ คือ สำหรับท่านชาย มะเร็งสูงสุดอันดับหนึ่งที่ขอนแก่น คือ มะเร็งทางเดินท่อน้ำดี หรือ Cholangiocarcinoma จากสถิติ ย้อนหลังมีอัตราการเกิดลดลง ซึ่งน่าจะเกิดการ การเปลี่ยนวิถีชีวิตการอยู่การกิน ที่เปลี่ยนจากปลาดิบที่มีพยาธิใบไม้ในตับมาเป็น ปลาดิบซาซิมิ ( 55 ) ตามห้างใหญ่หน้าเมือง  

 สำหรับท่านสุภาพสตรี วัยเกิน ๕๐ ปี ขึ้นไป อันดับแรก คือ มะเร็งเต้านม แซงทางโค้งมะเร็งปากมดลูกขึ้นมา ครับ

 อย่างไรก็ตาม ในความเห็นของ JJ หน่วยงานภาครัฐ โดยเฉพาะ โรงเรียนแพทย์ ที่มีศูนย์วิจัยเฉพาะทาง ควรสร้างเครือข่าย และ เผยแพร่ เรื่องเหล่านี้ ให้ประชาชน คนเดินดินกินข้างแกงแกล้มปลาดิบแถวๆห้างได้รู้และเข้าใจมากขึ้น

 ประเด็นที่ ท่านประธานมูลนิธิต่อต้านโรคมะเร็ง มอบหมายให้ดำเนินการ คือ การสร้างชุมชนการเรียนรู้ เช่น คนไข้โรคมะเร็งกลุ่มต่างๆ เช่น เคมีบำบัด เต้านม มาเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อช่วยให้การใช้ชีวิตหลังการรักษา ที่สูญเสียอวัยวะบางอย่างไร ให้มีจิตวิญญาณที่สามารถอยู่กับปัจจุบันได้อย่างมีความพอเพียง

JJ2011 ร่วมพลี ร่วมพัฒนา

หมายเลขบันทึก: 428642เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2011 08:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 09:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เรียน อาจารย์ ดร.โญ กราบขอบพระคุณครับ

นางศุภลักษณ์ โชติสุวรรณ

สู้ๆนะคะเป็นกำลังใจ

เรียน ท่านศุภลักษณ์ สู้ครับ สู้กับ มะเร็ง ครับท่าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท